Khởi nghiệp

Đi chợ hộ mùa dịch

Việt Hưng Thứ tư, 11/03/2020 - 13:14

Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ đi chợ hộ càng được ưa chuộng hơn. Trên các ứng dụng, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...

Chị Kiều Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: "Mình đang nuôi con nhỏ và bán hàng tại nhà nên thời gian khá bận. Ngày trước, mỗi ngày mình phải dành 2 - 3 tiếng để chọn món rồi đi chợ về nấu ăn cho gia đình. Nhiều khi, ra chợ mà mình vẫn chưa biết phải mua gì".

Gần đây, khi thấy nhiều người mua hàng qua các web đi chợ thuê, chị Trang mua thử và thấy chất lượng khá tốt. Việc mua hàng online giúp chị Trang đỡ tốn thời gian và món ăn cũng phong phú hơn. Từ món Bắc, món Nam, hay đặc sản nào cũng đều có".

Cùng quan điểm, chị Thanh Vân (Đống Đa, Hà Nội) cũng khá hào hứng với hình thức đi chợ thay: "Ngày trước, tôi phải dậy từ sáng sớm đi chợ rồi vội vàng về nhà nấu ăn cho kịp giờ đi làm. Tuy vậy, khu chợ gần nhà khá ít món ăn theo ý tôi nên nhiều lúc tôi đành phải ăn mì rồi đi làm. Vừa qua, tôi cũng thử mua thực phẩm trên các web đi chợ thuê và thấy thực phẩm ở đây khá ngon".

Theo tìm hiểu, hiện có khoảng 10 trang web "đi chợ hộ" như vậy tại Việt Nam. Mỗi ngày, có hàng trăm người tham gia các dịch vụ trên và chủ yếu là nhân viên văn phòng.

Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ trên càng được ưa chuộng hơn. Trên mỗi trang web/ứng dụng như vậy, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...

Nắm bắt nhu cầu này, mới đây ứng dụng gọi Be đã ra mắt dịch vụ "be Đi chợ", giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và mua sắm, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện tại.

Đi chợ hộ mùa dịch
Khách hàng chọn điểm mua hàng, nhập món đồ cần thiết rồi đặt hàng. Tài xế be sẽ liên hệ với khách để xác nhận sử dụng dịch vụ be Đi chợ và thực hiện chuyến đi

Phía Be Group cho biết, dịch vụ sẽ ra mắt tại các tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nha Trang; và bắt đầu được cung cấp từ ngày 04/03/2020.

Quy trình "đi chợ hộ" cũng khá đơn giản. Khách hàng chọn điểm mua hàng, nhập món đồ cần thiết rồi đặt hàng. Tài xế be sẽ liên hệ với khách để xác nhận sử dụng dịch vụ be Đi chợ và thực hiện chuyến đi.

Trước Be Group, nhiều tên tuổi từng tham gia thị trường đi chợ hộ như: HeyU, Chopp, Đi Chợ Nhanh, Đi chợ dùm bạn... Thị trường mặc dù được đánh giá là tiềm năng, nhưng cũng không kém phần nghiệt ngã.

Cách đây hơn 2 năm, ứng dụng di động cho phép khách hàng đặt mua rau và thịt đầu tiên tại Việt Nam là Greenbag.vn đã đóng cửa như một gáo nước lạnh đối với các doanh nghiệp đi chợ hộ trong bối cảnh thị trường đang cần lòng tin.

Các dịch vụ nhỏ lẻ khác cũng rời bỏ cuộc chơi chỉ sau vài tháng, bởi có quá nhiều đơn hàng nhỏ lẻ, khách hàng ở những địa bàn cách xa nhau nên thu không đủ bù chi…

Bài toán đặt ra là trang web/ứng dụng phải thay đổi được thói quen của khách hàng, đồng thời đối mặt với các đối thủ không trực tiếp, như các siêu thị, chuỗi bách hóa, bởi các chuỗi này đều đưa sản phẩm lên kênh trực tuyến và có đội ngũ giao hàng riêng…

Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Khởi nghiệp -  5 năm
Ứng dụng GT Link lên kế hoạch chuyển đổi số cho 45.000 tiệm tạp hoá tại Việt Nam trong năm nay. Ứng dụng kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.
Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Khởi nghiệp -  5 năm
Ứng dụng GT Link lên kế hoạch chuyển đổi số cho 45.000 tiệm tạp hoá tại Việt Nam trong năm nay. Ứng dụng kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.
Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp

Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo các chuyên gia, nếu có sự đồng hành của nhà nước, lẫn các doanh nghiệp lớn, thì chất lượng của các startup/doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

"Với việc thành lập văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các khách sạn vượt qua những thách thức do virus Corona gây ra. Zuzu có thể giúp các khách sạn tiếp cận nhiều kênh bán hàng mới, giảm thiểu tổn thất hiện tại", Dan Lynn nói.

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  5 năm

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp -  5 năm

Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  7 giờ

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  8 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  9 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Đọc nhiều