Khởi nghiệp

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Việt Hưng Thứ sáu, 06/03/2020 - 14:22

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Các startup giao đồ ăn hoạt động dựa trên nền tảng trực tuyến đang chạy đua thâu tóm và sáp nhập đồng thời thu hút thêm vốn đầu tư khi người tiêu dùng đang dần chuyển sang xu hướng đặt mua và yêu cầu giao đồ ăn đến nhà hoặc văn phòng làm việc của họ.

Giới nhà đầu tư đã rót 8,2 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp giao đồ ăn dựa vào nền tảng trực tuyến trong năm 2018, theo công ty nghiên cứu thị trường PitchBook.

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Tuy nhiên, khai quật tiềm năng này là rất tốn kém và hầu hết các công ty giao đồ ăn trong khu vực vẫn thua lỗ. Chẳng hạn, nền tảng giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Meituan Dianping, lỗ ròng đến 1,2 tỉ USD vào năm ngoái do "đốt tiền" để giành thị phần với nền tảng giao đồ ăn Ele.me của Alibaba.

Tại Ấn Độ, Uber Eats đang đuối sức trong nỗ lực bắt kịp 2 đối thủ là SwiggyZomato. Trang tin Tech Crunch dẫn các nguồn tin cho hay, Uber đang đàm phán bán lại mảng kinh doanh giao đồ ăn tại Ấn Độ cho Zomato với giá khoảng 400 triệu USD.

Sự cạnh tranh giữa các nền tảng giao đồ ăn cũng đặc biệt gay gắt ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của 600 triệu người. GrabGo-Jek đang chạy đua khuyến mãi ở mảng giao đồ ăn trực tuyến tại các thị trường trong khu vực nhờ sự hậu thuẫn tài chính của các nhà đầu tư lớn như SoftBank và Google.

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn
Delivery Hero chi 4 tỉ USD mua lại Woowa Brothers

Gần đây, startup giao đồ ăn Delivery Hero (Đức) đã toan tính gia nhập thị trường Đông Nam Á bằng cách chi 4 tỉ USD mua lại Woowa Brothers của Hàn Quốc. Delivery Hero sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Grab và Go-Jek trong khu vực khi thương vụ này hoàn tất.

Trước khi về một nhà với Delivery Hero, Woowa Brothers đạt những con số thống kê khá ấn tượng. Chỉ tính riêng dịch vụ Baedal Minjok của Woowa đã đạt mốc 43 triệu đơn hàng từ 200.000 đối tác nhà hàng, chủ yếu ở Seoul. Trước đó, Woowa đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 100%.

Ông Niklas Ostberg, CEO của Delivery Hero nhận định thị trường gọi đồ ăn tại Đông Nam Á vẫn vô cùng tiềm năng và đang trên đà phát triển. Công ty đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu gấp đôi năm 2019 sau khi thâu tóm Woowa Brothers.

Tại Việt Nam, sự hiện diện của Delivery Hero thông qua Woowa Brothers chính là ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN. Công ty đã thâu tóm startup Vietnammm trước đó, khi chính thức ra mắt thị trường vào hồi tháng 5 năm ngoái.

BAEMIN là ứng dụng giao thức ăn hàng đầu tại Hàn Quốc, trực thuộc Woowa Brothers. Tiền thân của BAEMIN là ứng dụng có tên Baedal Minjok, ra mắt vào năm 2010. Sau này, các đơn đặt đồ ăn hàng tháng của ứng dụng đã tăng từ khoảng 5 triệu vào đầu năm 2015 lên hơn 20 triệu vào tháng 7 năm 2018.

Baedal Minjok cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng người dùng hoạt động hàng tháng từ 3 triệu lên 8 triệu trong cùng kỳ. Gần đây nhất, vào ngày 21/12/2018, ứng dụng đã được đầu tư thêm 320 triệu USD từ Hillhouse Capital, Sequoia Capital và GIC nâng giá trị Woowa Brothers lên 2,6 tỷ USD.

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn 1
BAEMIN đã thức ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 5 năm ngoái

Tương tự các công ty đa quốc giá như Grab, hay Go-Jek, BAEMIN cũng sở hữu tiềm lực tài chính dồi dào, cùng nhiều năm kinh nghiệm "chinh chiến". Cách mà kỳ lân Hàn Quốc tiến vào thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn là "không ngừng gửi đến các bạn hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn & sáng tạo".

Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm. Thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B nói chung, nhưng lại thu hút các doanh nghiệp theo đuổi bởi tính trung thành của loại hình dịch vụ này khá cao.

Còn theo khảo sát của GCOMM, tần suất sử dụng các dịch vụ đặt món trực tuyến của người thành thị hiện đang khá cao, 99% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn trực tuyến ít nhất 2-3 lần/tháng.

GrabFood hiện dẫn đầu về mức độ hài lòng chung của người dùng, theo sau là Now.vn. Go-Food là tên tuổi được biết đến nhiều thời gian gần đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn với 2 thương hiệu dẫn đầu.

Shark Bình đầu tư 500.000 USD vào siêu ứng dụng mua hộ, sai vặt, giao đồ ăn, đi chợ hộ

Shark Bình đầu tư 500.000 USD vào siêu ứng dụng mua hộ, sai vặt, giao đồ ăn, đi chợ hộ

Khởi nghiệp -  5 năm
Được biết, startup HeyU (tên gọi cũ là Săn Ship) của Shark Nguyễn Hòa Bình đã có 150.000 tài xế và hiện đang tiếp tục gọi vốn Series A số tiền 3 triệu USD.
Shark Bình đầu tư 500.000 USD vào siêu ứng dụng mua hộ, sai vặt, giao đồ ăn, đi chợ hộ

Shark Bình đầu tư 500.000 USD vào siêu ứng dụng mua hộ, sai vặt, giao đồ ăn, đi chợ hộ

Khởi nghiệp -  5 năm
Được biết, startup HeyU (tên gọi cũ là Săn Ship) của Shark Nguyễn Hòa Bình đã có 150.000 tài xế và hiện đang tiếp tục gọi vốn Series A số tiền 3 triệu USD.
Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp -  4 năm

Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...

Loship tăng tốc với đích đến 'Kỳ lân'

Loship tăng tốc với đích đến 'Kỳ lân'

Khởi nghiệp -  4 năm

"Tốc độ tăng trưởng của chúng tôi cho đến nay được coi là ngang bằng với các công ty có vốn đầu tư gấp nhiều lần so với Loship. Tôi nghĩ lý do duy nhất khiến các đối tác nước ngoài chọn Loship là vì chúng tôi có một mô hình kinh doanh hướng đến lợi nhuận và tạo ra lợi ích cho nhà đầu tư", CEO Loship chia sẻ.

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Khởi nghiệp -  4 năm

Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.

Mặt tích cực của các mạng xã hội

Mặt tích cực của các mạng xã hội

Khởi nghiệp -  4 năm

10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".