Khởi nghiệp

Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp

Việt Hưng Thứ hai, 09/03/2020 - 18:08

Theo các chuyên gia, nếu có sự đồng hành của nhà nước, lẫn các doanh nghiệp lớn, thì chất lượng của các startup/doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tại Việt Nam, nếu xét theo phương diện chủ thể, có 3 "Nhà" thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp là: Nhà khởi nghiệp, Nhà Doanh nghiệp và Nhà nước. Ông Trần Trí Dũng - Cán bộ Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss EP) nhìn nhận, mối quan hệ giữa 3 chủ thể trên thực sự là nhu cầu rất lớn.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh thì nhu cầu đầu tiên là kết nối với các mạng lưới và họ nhìn thấy các tập đoàn, doanh nghiệp lớn là “điểm rơi” thị trường tốt nhất để hướng tới.

"Khi bước chân vào khởi nghiệp thì công nghệ vẫn là điểm yếu của các bạn trẻ. Lúc này họ hướng tới các doanh nghiệp công nghệ lớn để mong muốn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất có thể", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho rằng, một số doanh nghiệp lớn cần có vai trò như các nhà đầu tư thiên thần, bởi nếu tham gia vào khởi nghiệp thì ngoài nguồn vốn, những doanh nghiệp lớn có thể hỗ trợ cả một nguồn lực phía sau. Thậm chí, các nhà đầu tư thiên thần này có thể cho doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng bộ máy của chính họ.

Nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn đối mặt với sự biến động, khiến họ phải ứng phó và thích nghi. Từ những biến động đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể nhìn thấy ở những doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo những ý tướng mới mẻ. Lúc đó họ và starup có quan hệ cộng sinh, hợp tác với nhau.

Trong khi đó, doanh nghiệp lớn lại mong muốn là gia tăng năng lực cạnh tranh vốn có và khai thác hệ sinh thái vốn đang có để tích hợp vào cùng.

"Chủ tập đoàn lớn sẵn lòng giảng dạy cho các bạn mới vào kinh doanh, không phải tìm tiền, tìm cơ hội kinh doanh mà còn là hợp tác phát triển và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Thậm chí, đang dần hình thành xu thế mới đó là nhiều doanh nghiệp hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là để tìm thế hệ doanh nhân tiếp theo - đó là những người đang có ngọn lửa - để chèo lái con thuyền tập đoàn trong tương lai. Đây cũng là một trong lợi ích để thúc đẩy mối quan hệ này lớn hơn", vị chuyên gia bày tỏ.

Chia sẻ dưới góc nhìn doanh nghiệp/tập đoàn lớn, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Gia đình Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho rằng: "Tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp Việt đang rất cao. Thế hệ trẻ Việt Nam nhiều khát vọng và tinh thần đấy là điều không thể phủ nhận bởi để cuộc các mạng thành công phải có người phát động và tham gia".

Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp
Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái

Làm một phép tính đơn giản, ông Phạm Đình Đoàn cho biết, hiện Việt Nam có 700.000 doanh nghiệp, tính bình quân, cứ 1 doanh nghiệp giúp 1 doanh nghiệp trong 3 năm để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công thì 3 năm sau số doanh đã tăng lên gấp đôi.

Theo ông Đoàn, nếu có sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn thì chất lượng của các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Còn ở góc nhìn của CLB Sao Đỏ, ông Đoàn cho biết rất mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, việc hỗ trợ ở đây sẽ là hỗ trợ từ khi doanh nghiệp khởi nghiệp cho đến khi doanh nghiệp đứng vững trên thị trường.

Đơn cử ở mỗi quốc gia ASEAN đều có chương trình riêng hỗ trợ khởi nghiệp. Philippines có chương trình riêng, Malaysia có chương trình kết nối riêng… Tuy nhiên, để khởi nghiệp thành công, các nước cần phải trao đổi với nhau, thành công của các nước này sẽ là kinh nghiệm cho nước khác.

"Hiện giờ, một số nước có những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với cả học sinh. Với Việt Nam cũng nên phân vai, cộng đồng doanh nghiệp nên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, với các em học sinh còn ngồi trên nghế nhà trường thì đó là trách nhiệm của Nhà nước", ông Đoàn đề xuất.

Lấy ví dụ về chuỗi cung ứng của Samsung được hình thành từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung ứng linh phụ kiện cho Samsung, TS Phan Văn Hưng, Chủ tịch HĐQT VN Innovation Group khẳng định, không ai thành công nếu đi một mình, việc xây dựng chuỗi cung ứng có vai trò quyết định.

"Dịch bệnh COVID-19 thời gian gần đây đang cho thấy nhiều vấn đề bất cập trong xây dựng chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt. Các nguồn cung cấp nguyên phụ liệu đang bị thiếu hụt do phụ thuộc nước ngoài. Chúng ta cần xây dựng chuỗi cung ứng của chính người Việt", TS Phan Văn Hưng nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cho rằng, việc hình thành trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp là điều rất đáng hoan nghênh. Cùng với đó, cho biết doanh nghiệp nhỏ rất ngại ở tâm thế "đi xin" các doanh nghiệp lớn hỗ trợ. Do đó, TS Phan Văn Hưng mong muốn các doanh nghiệp lớn chủ động tương tác với các startup để hỗ trợ.

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn với các startup Việt Nam. Cụ thể, các startup trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, du lịch sẽ chịu tác động nặng nhất. Trong khi các chuỗi liên quan tới hoạt động tiêu dùng, tài chính cá nhân, bảo hiểm sẽ lên ngôi.
Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Phép thử với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn với các startup Việt Nam. Cụ thể, các startup trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, du lịch sẽ chịu tác động nặng nhất. Trong khi các chuỗi liên quan tới hoạt động tiêu dùng, tài chính cá nhân, bảo hiểm sẽ lên ngôi.
Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây

Khởi nghiệp -  5 năm

Ứng dụng GT Link lên kế hoạch chuyển đổi số cho 45.000 tiệm tạp hoá tại Việt Nam trong năm nay. Ứng dụng kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

"Với việc thành lập văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các khách sạn vượt qua những thách thức do virus Corona gây ra. Zuzu có thể giúp các khách sạn tiếp cận nhiều kênh bán hàng mới, giảm thiểu tổn thất hiện tại", Dan Lynn nói.

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  5 năm

Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản

Khởi nghiệp -  5 năm

Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island biểu tượng mua sắm, ẩm thực, giải trí mới tại Hải Phòng

Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island biểu tượng mua sắm, ẩm thực, giải trí mới tại Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Công ty cổ phần Vincom Retail chính thức khai trương TTTM Vincom Mega Mall Royal Island tại Vũ Yên, thành phố Hải Phòng. Đây chính là mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái tiện ích chuẩn quốc tế tại Vinhomes Royal Island.

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Lừa đảo tài sản số có thể lĩnh án chung thân

Tài chính -  11 giờ

Trước vấn nạn lừa đảo tài sản số gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, các cơ quan công an, ngân hàng và hiệp hội đã chính thức vào cuộc.

AgriS được xướng tên tại sự kiện trao giải thưởng ESG uy tín tại khu vực

AgriS được xướng tên tại sự kiện trao giải thưởng ESG uy tín tại khu vực

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

AgriS được vinh danh với “cú đúp” giải thưởng ở hai hạng mục tại lễ trao giải ESGBusiness Awards 2025 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong.

T&T Energy của 'bầu Hiển' được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của 'bầu Hiển' được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

T&T Energy, công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.