Tiêu điểm
Điểm nóng đầu tư công nghệ y tế
Để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây được xem là cơ hội "vàng" cho các startup trong lĩnh vực này.
Thị trường công nghệ y tế đang bùng nổ trên toàn cầu, được định giá 143,6 tỷ USD vào năm 2019, dự kiến quy mô thị trường sẽ tăng trưởng với tốc độ 16,2% mỗi năm, trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2027.
Trong đó, thị trường Châu Á được xem là điểm nóng đầu tư vào công nghệ y tế. Theo báo cáo Hệ sinh thái y tế số của McKinsey, đầu tư chuyển đổi số y tế tại Châu Á ước đạt 37 tỷ USD trong năm 2020, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 38% - cao hơn mặt bằng chung thế giới
Báo cáo của McKinsey nhấn mạnh, công nghệ y tế được quan tâm đầu tư sẽ tập trung vào một số lĩnh vực như: theo dõi sức khỏe, phân tích dữ liệu y tế, thăm khám/chẩn đoán bệnh tật từ xa.
Halodoc được ra mắt lần đầu tại Indonesia vào năm 2016. Đến nay, Halodoc đã vượt mốc hơn 20 triệu người dùng hàng tháng, triển khai thành công dịch vụ tư vấn khám bệnh từ xa 24/7, giao thuốc từ hơn 4.900 nhà thuốc, tập hợp hơn 3.300 đối tác bệnh viện, 20.000 bác sĩ và hơn 28 nhà cung cấp bảo hiểm trên một nền tảng.
Để làm được điều này, ngay từ những ngày đầu thành lập, Halodoc đã xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện thông qua công nghệ đám mây cung cấp bởi Amazon Web Services.
Nhờ ứng dụng công nghệ AWS, Halodoc đã giảm được 20% chi phí công nghệ thông tin và tăng 50% hiệu suất xử lý. Ngoài ra, công nghệ còn giúp Halodoc dựng giải pháp số và dựa trên dữ liệu để có thể dễ dàng mở rộng quy mô, nhằm cung cấp một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện cho số lượng người dùng đang phát triển nhanh chóng.

Tại Việt Nam, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân cũng được ghi nhận ngày càng tăng cao, thể hiện qua tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, và ước đạt mức tăng trưởng 10,7% mỗi năm, theo Fitch Solutions.
Để giải quyết câu chuyện quá tải ở các bệnh viện, thiếu bác sĩ, già hóa dân số… ngành y tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, đây được xem là cơ hội "vàng" cho các startup trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, trái ngược với tiềm năng, số lượng startup bước ra từ lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Tại thị trường tiềm năng như Việt Nam, số lượng startup y tế chiếm chưa đến 2% trong tổng số 4.000 startup của toàn châu Á.
Đầu năm nay, Medigo - nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa của Việt Nam đã huy động thành công 2 triệu USD từ quỹ đầu tư East Ventures cùng với sự tham gia của Pavilion Capital và Touchstone Partners.
Xuất phát điểm của Medigo là một ứng dụng giao thuốc. Nhưng không dừng lại ở đó, startup này xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ y tế, nâng cao quá trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm: xét nghiệm tại nhà, giao thuốc nhanh 24/7 và bác sĩ tư vấn.
"Chúng tôi phải chứng minh cho các nhà đầu tư thấy được tiềm năng, sự phát triển không ngừng, đồng thời cập nhật rõ ràng, minh bạch giúp họ tin tưởng, sẵn sàng rót vốn", ông Lê Hữu Hà - nhà sáng lập Medigo chia sẻ.
Không phủ nhận đại dịch chính là bối cảnh thúc đẩy các startup y tế vươn mình, ông Hà dự báo, trong những năm tới đây nhu cầu chăm sóc sức khỏe online của người Việt Nam cũng sẽ gia tăng theo xu hướng công nghệ hóa.
Cùng với Medigo, BuyMed cũng huy động thành công 51,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Mặc dù thị trường phân phối dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 73 tỷ USD vào năm 2024, tuy nhiên, BuyMed cho rằng thị trường này vẫn còn rất phân mảnh.
Do đó, BuyMed mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại châu Á trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn.
"Chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ mà chưa ai dám xây dựng", BuyMed chia sẻ.
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Từ quán cà phê bình dân đến đế chế 1.800 đối tác nhượng quyền
Sở hữu số lượng đối tác nhượng quyền lớn, nhưng Milano Coffee chưa bao giờ xem đấy là điểm mạnh, thay vào đó chuỗi cà phê đã tập trung vào sản phẩm với niềm tin tất cả những gì họ có, hoặc mất đều đến từ yếu tố này.
Dư địa lớn với các fintech cho vay và ngân hàng số
Trong đó, trải nghiệm và công nghệ sẽ là "chìa khóa" mở ra cánh cửa cho các fintech nói chung, các fintech cho vay và ngân hàng số nói riêng.
PropertyGuru gặp khó với Batdongsan.com.vn
Công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 tại Việt Nam, PropertyGuru cho biết doanh thu Batdongsan.com.vn hiện sụt giảm 34% so với cùng kỳ, trong bối cảnh các thị trường khác tại châu Á gồm cả Singapore và Malaysia đều tăng trưởng trên 25%.
Nhất Tín Logistics lợi nhuận lệch nhịp với doanh thu
Liên tiếp 3 quý đầu năm 2022, doanh thu Nhất Tín Logistics luôn tăng trưởng ở mức 30% so với cùng kỳ, nhưng cuối năm vẫn báo lỗ sau thuế hơn 25 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường. Đồng hành cùng hành trình này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nữ chủ nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
-01.jpg)
-01.jpg)


















































