Tiêu điểm
Doanh nghiệp mỹ phẩm tăng tốc mở rộng thị trường
Nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm lớn của thế giới đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu năm 2022, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của Sephora, một hệ thống bán lẻ mỹ phẩm hàng đầu thế giới đến từ Pháp. Sau 5 tháng vận hành thử nghiệm, đơn vị này đã chính thức mở bán thông qua kênh thương mại điện tử.
Sự gia nhập của Sephora vào Việt Nam đang cho thấy sức hút rất lớn của thị trường bán lẻ mỹ phẩm. Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chăm sóc da được ưa chuộng nhất, với hơn 60% người tiêu dùng sử dụng mỗi ngày.
Nghiên cứu của Statista cũng cho biết, tốc độ gia tăng số lượng cửa hàng mỹ phẩm toàn quốc tăng 40%, từ 87 trong năm 2021 lên đến 124 trong năm nay. Phần lớn cửa hàng tập trung tại hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Với những lợi thế đặc trưng khác nhau, các thương hiệu sẽ lựa chọn các mô hình kinh doanh trực tiếp và trực tuyến tương ứng. Các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế lớn đang dành nhiều sự quan tâm cho thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu châu Âu và châu Á, như Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, đang tích cực tìm kiếm cơ hội gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Với các chiến lược kinh doanh khác nhau, các thương hiệu sẽ đưa ra những mô hình kinh doanh phù hợp nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng từ nguồn khách hàng Việt.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Việt Nam, ngành mỹ phẩm Việt Nam ngày càng trở nên sôi động nhờ vào sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng chú trọng tới thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe. Điều này là do nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da đang tăng cao. Đây cũng là lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi đại dịch hay thăng trầm của thị trường.
Năm 2019, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt 6,6% GDP. Chỉ số này dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép là 10,7% vào năm 2022. Trong đó, dẫn đầu về doanh thu là các sản phẩm chăm sóc da. Người Việt Nam đang có xu hướng chăm sóc da nhiều hơn, đặc biệt từ đối tượng nam giới. Bên cạnh đó, với bản chất tiêu dùng hàng ngày, khối lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ gia tăng tương xứng với nhu cầu của khách hàng.
Nhiều thương hiệu mỹ phẩm mong muốn mở rộng mặt bằng
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường mỹ phẩm, các doanh nghiệp cũng ráo riết mở rộng mặt bằng kinh doanh. Bên cạnh các kênh thương mại điện tử, phần lớn thương hiệu mỹ phẩm đang tích hợp song song cả hai mô hình, trực tuyến và trực tiếp. Họ coi các cửa hàng như một kênh để thu hút khách hàng và thương mại điện tử như một nền tảng để bổ sung doanh thu.
Sociolla là một ví dụ điển hình. Thương hiệu này hiện đang mở một cửa hàng trực tiếp ngay tại quận trung tâm Hoàn Kiếm. Họ sẽ giới thiệu, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng dùng thử sản phẩm ngay tại điểm bán. Từ đó, với phần mềm thương mại điện tử độc quyền, Sociolla sẽ đưa ra những chương trình ưu đãi, tích điểm để khuyến khích người tiêu dùng thực hiện giao dịch qua ứng dụng.
Bà Minh nhận định: “Việc kinh doanh trực tuyến các sản phẩm thuộc lĩnh vực mỹ phẩm đang ghi nhận nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuộc phân khúc cao cấp vẫn sở hữu nhu cầu cao trong việc tìm kiếm mặt bằng. Họ mở cửa hàng vật lý với mục đích cung cấp trải nghiệm cũng như giúp khách hàng thử nghiệm sản phẩm mới.
Điều này có thể là do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sản phẩm dựa trên trải nghiệm thực tế, thay vì đơn thuần thông qua các kênh quảng cáo. Bởi vậy, với từng chiến lược khác nhau, các đơn vị bán lẻ sẽ triển khai những mô hình kinh doanh phù hợp, có thể chỉ bán hàng trực tiếp hay trực tuyến, hoặc kết hợp cả hai.”
Nghiên cứu của Savills chỉ ra, nguồn cung nhà phố tại trục phố lớn là những địa điểm giúp các thương hiệu mỹ phẩm tiếp cận khách hàng và thuận tiện hỗ trợ việc trải nghiệm và tham quan cửa hàng. Thông qua tương tác trực tiếp, các thương hiệu có thể dễ dàng nắm được mọi vấn đề cũng như tập hợp phản hồi từ người tiêu dùng. Từ đó, các nhãn hàng sẽ đưa ra cải thiện tương ứng với mong muốn và “điểm đau” của đối tượng mục tiêu.
Khi đặt cửa hàng tại trục phố lớn, các chương trình quảng cáo của thương hiệu cũng dễ dàng thu hút khách hàng hơn. So sánh với các kênh mua sắm thông thường, các cửa hàng vẫn là một kênh hiệu quả để thương hiệu gia tăng tính kết nối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, lợi thế này sẽ dẫn đến việc cạnh tranh mặt bằng thuê giữa các ngành hàng kinh doanh khác nhau, như ẩm thực, thời trang, hay showroom. Trong khi đó, nguồn cung nhà phố tại trục phố lớn vẫn còn hạn chế. Điều này đã vô hình trung đẩy giá thuê tầng trệt lên hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo bà Minh, các hãng mỹ phẩm từ châu Á đang chiếm thị phần chính tại thị trường Việt Nam. Họ đã và đang lập kế hoạch đầu tư vào Hà Nội với kỳ vọng lớn. Khi gia nhập, các thương hiệu này thường dành một khoản đầu tư lớn vào cửa hàng đầu tiên. Họ có xu hướng tìm kiếm mặt bằng nhà phố, với vị trí “vàng” và độ nhận diện cao.
Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế hấp dẫn, sáng tạo cũng là yếu tố để thu hút khách hàng. Trái lại, đối với các cửa hàng tiếp theo, các thương hiệu mỹ phẩm sẽ tìm đến mặt bằng tại trung tâm thương mại lớn với chi phí đầu tư mặt bằng thấp hơn.
Bản thân khách hàng, khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp, sẽ muốn trải nghiệm nhiều mặt hàng thuộc các thương hiệu khác nhau. Bởi vậy, các trung tâm thương mại thường thiết kế một tổng khu dành riêng cho các thương hiệu mỹ phẩm tại tầng trệt, nơi sở hữu lưu lượng khách lớn. Mỗi quầy hàng sở hữu diện tích rất nhỏ, rơi vào khoảng 20-30 m2. Điều này sẽ khiến việc mua sắm của người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn.
Theo báo cáo thị trường quý I/2022 của Savills, nguồn cung trung tâm thương mại tăng ổn định 1% hàng năm kể từ năm 2019. Trong năm 2022, 151,817 m2nguồn cung mới đến từ 11 dự án sẽ gia nhập thị trường. Trong đó, trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ, mỗi loại hình sẽ chiếm 50% tổng nguồn cung tương lai. Bởi vậy, đây vẫn được coi là mảnh đất màu mỡ dành cho các doanh nghiệp mỹ phẩm cao cấp đang có mong muốn mở rộng mặt bằng.
Các nhà bán lẻ tăng tốc mở rộng mặt bằng sau đại dịch
Sacombank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ dẫn đầu
Sacombank cũng đặt kỳ vọng cao trong 5 năm tiếp theo với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu cùng với chuyển đổi số hoá toàn diện
LienVietPostBank tăng tốc số hóa và bán lẻ
Được dự báo tăng trưởng bằng lần, thị trường ngân hàng bán lẻ của Việt Nam rất hấp dẫn song cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Trong bối cảnh đó, những ngân hàng có lợi thế khách hàng riêng như LienVietPostBank đang âm thầm từng bước mở rộng thị phần, sẵn sàng bứt phá.
Tín dụng bán lẻ tăng trưởng ấn tượng giúp ngân hàng vượt qua đại dịch
Năm 2021, LienVietPostbank đạt được mức tăng trưởng tín dụng bán lẻ ấn tượng 30% so với năm 2020. Việc giãn cách xã hội trong thời gian dài tại một số tỉnh thành đã không tác động lớn đến hoạt động của ngân hàng này.
Credit Suisse định giá VIB ở mức 7x nhờ chiến lược cho vay bán lẻ hiệu quả
Luận điểm chính để Credit Suisse đưa ra mức định giá trên đến từ nhận định tích cực về chiến lược ngân hàng bán lẻ đầy hiệu quả của VIB. Định chế tài chính này kỳ vọng VIB sẽ duy trì tỷ lệ ROE cao nhất ngành ngân hàng, ở mức 27-30% trong ba năm tới.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics có nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Giá vàng hôm nay 16/7: Bị USD đẩy lùi
Giá vàng hôm nay 16/7 giảm tiếp 400-500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng giảm tiếp khi USD tăng mạnh.
Ana Mandara Cam Ranh: Một làng quê Việt bước ra từ ký ức
Không cần phô trương. Ana Mandara Cam Ranh chinh phục bằng sự mộc mạc, chân thành và cảm giác bình yên khó lý giải.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics có nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng
Dự án Khu công nghiệp sân bay Tiên Lãng – khu B của Tập đoàn CEO là một trong tám dự án vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hải Phòng.
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.