Tiêu điểm
Các nhà bán lẻ tăng tốc mở rộng mặt bằng sau đại dịch
Bất chấp xu thế bùng nổ của thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại vẫn liên tiếp mở rộng thị trường.
Trong khi một số nhà bán lẻ như Bách Hóa Xanh không có kế hoạch mở mới các cửa hàng thì một số nhà bán lẻ khác lại có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ. Cụ thể, Aeon dự kiến mở thêm 100 siêu thị MaxValu (chuỗi siêu thị vừa và nhỏ) tại Việt Nam đến năm 2025. Đây là một bước nhảy vọt so với 7 cửa hàng hiện tại ở Hà Nội.
Tập đoàn BRG sẽ phối hợp với Tập đoàn Sumitomo để mở rộng chuỗi siêu thị FujiMart, hiện đang có ba chi nhánh tại Hà Nội. Liên doanh này đặt mục tiêu mở từ năm đến mười cửa hàng mới mỗi năm, đạt 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2028.
Một ông lớn bán lẻ khác là Masan dự kiến sẽ có 30.000 cửa hàng mini mall trên toàn quốc vào năm 2025. Các cửa hàng mini mall này sẽ là mô hình cửa hàng một điểm đến phục vụ tổng hợp các nhu cầu tài chính, giáo dục, giải trí vàchăm sóc sức khỏe.
Hệ thống Con Cưng đang có ý định mở rộng thị trường, Saigon Co.op đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Nhà thuốc Long Châu cũng có kế hoạch mở thêm 300 cửa hàng mới trong năm nay, nâng tổng số cửa hàng lên 700.
Bên cạnh đó, các hãng bán lẻ hạng sang cũng đang tích cực tìm kiếm mặt bằng trong quận Hoàn Kiếm, khiến giá thuê mặt bằng tầng trệt tại khu vực này tăng đáng kể.
Xu hướng tăng tốc mở rộng kinh doanh sau đại dịch của các nhà bán lẻ được cho là nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường sau đại dịch.
Quý I/2022, nền kinh tế đang phục hồi rõ rệt với GRDP của Hà Nội tăng 5,8% theo năm và doanh thu bán lẻ tăng 9,1%. Theo ADB, tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,5% trong năm nay và đạt 6,7% vào năm 2023, cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường đang dần phục hồi, tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ quay lại thị trường. Sự sôi động trên thị trường bán lẻ đã khiến giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng và công suất ổn định.
Giá thuê gộp mặt bằng tầng trệt đạt mức 976.000 VND/m2/tháng, tăng 5% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê tăng nhanh nhất ở khu vực trung tâm và phía Đông Hà Nội với mức tăng trung bình đạt 5% mỗi năm từ năm 2018. Khu vực phía Tây tăng 4%, khu vực nội thành và khu vực khác đạt có mức tăng 2% mỗi khu vực.
Công suất thuê mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý nhưng giảm 2% theo năm xuống mức 92%. Khối đế bán lẻ có công suất thuê giảm nhiều nhất do sự xuất hiện của nguồn cung mới. Khu vực nội thành có kết quả hoạt động tốt nhất trong quý với diện tích cho thuê thêm là 9.000 m2.
Tuy nhiên, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, ngoài các ông lớn, các thương hiệu bán lẻ tầm trung vẫn đang rất thận trọng trong việc tìm kiếm mặt bằng mới hậu Covid-19.
Bên cạnh đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện vẫn đang rất hạn chế, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng. Theo đó, tổng nguồn cung tại Hà Nội đạt hơn 1,6 triệu m2, tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Nguồn cung mới đến từ ba dự án khối đế bán lẻ; thị phần của phân khúc đạt 14%, tăng 1% theo quý và 2% theo năm.
Trong 3 năm vừa qua, nguồn cung tăng trưởng chậm với tốc độ 1% mỗi năm. Từ 2019 đến nay, thị trường không có thêm trung tâm bách hóa mới, trong khi nguồn cung từ trung tâm thương mại tăng 1% mỗi năm. Khối đế bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với 5% mỗi năm.
Trong năm 2022, 151.817 m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới từ 11 dự án sẽ gia nhập thị trường, trong đó bốn dự án đã hoàn thành, năm dự án đang hoàn thiện và hai dự án đang xây dựng.
Các dự án đáng chú ý gồm Vincom Mega Mall Smart City, Hinode City và Mipec Xuân Thủy. Khu vực phía Tây và khu vực ngoại thành sẽ có bốn dự án mỗi khu vực, khu vực trung tâm có một dựán và khu vực khác có hai dự án. Trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ, mỗi loại hình sẽ chiếm 50% tổng nguồn cung tương lai.
Mặt khác, tăng trưởng của thương mại điện tử cũng gây ảnh hưởng tới lượng người mua sắm trong các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ. Theo Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam có 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi bắt đầu đại dịch, với 55% trong số họ đến từ khu vực nông thôn.
Sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đã dẫn đến sự gia tăng các thương gia kỹ thuật số. Họ đang nỗ lực ứng dụng các quy trình kỹ thuật số đầu cuối, bao gồm các công cụ kỹ thuật số được sử dụng để tương tác với khách hàng và các giải pháp kỹ thuật số để giúp cải thiện quy trình hoạt động.
Tổng giá trị hàng hóa năm 2021 của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 31 tỷ USD, tăng 31% theo năm, nhờ sự đóng góp to lớn bởi tốc độ tăng trưởng 53% của thương mại điện tử. Đến năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam có thể sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 29%.
Nhìn lại thị trường bán lẻ 2021: Điểm sáng tạp hóa công nghệ
Tập đoàn TH hợp tác chiến lược với hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore
Ngày 25/2, Tập đoàn TH và HAO Mart, hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore, ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm sữa tươi sạch và các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sạch, an toàn, hữu cơ của TH tại thị trường Singapore.
Doanh nghiệp nội tăng tốc trên "sân chơi" bán lẻ
Bán lẻ là ngành có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu trước đây, đa số thị phần mảng bán lẻ thuộc về tay các công ty nước ngoài thì hiện nay, doanh nghiệp Việt đang dần chiếm ưu thế.
Ba giải pháp lấp đầy mặt bằng khối đế bán lẻ
Giảm giá thuê, phân bổ, tái cơ cấu lại và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá là ba giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và cải thiện hoạt động kinh doanh mặt bằng bán lẻ trong năm 2022.
Những ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ lớn sẽ sớm bộc lộ nợ xấu
Các ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao sẽ sớm ghi nhận tăng nợ xấu trên báo cáo tài chính. Ngược lại, nợ xấu phát sinh từ cho vay doanh nghiệp và đầu tư trái phiếu sẽ mất nhiều thời gian hơn, phụ thuộc vào mức độ hồi phục của nền kinh tế và mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.