Các nhà bán lẻ tăng tốc mở rộng mặt bằng sau đại dịch

An Chi Thứ bảy, 14/05/2022 - 09:53

Bất chấp xu thế bùng nổ của thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ và trung tâm thương mại vẫn liên tiếp mở rộng thị trường.

Nhiều nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong khi một số nhà bán lẻ như Bách Hóa Xanh không có kế hoạch mở mới các cửa hàng thì một số nhà bán lẻ khác lại có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ. Cụ thể, Aeon dự kiến mở thêm 100 siêu thị MaxValu (chuỗi siêu thị vừa và nhỏ) tại Việt Nam đến năm 2025. Đây là một bước nhảy vọt so với 7 cửa hàng hiện tại ở Hà Nội. 

Tập đoàn BRG sẽ phối hợp với Tập đoàn Sumitomo để mở rộng chuỗi siêu thị FujiMart, hiện đang có ba chi nhánh tại Hà Nội. Liên doanh này đặt mục tiêu mở từ năm đến mười cửa hàng mới mỗi năm, đạt 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2028. 

Một ông lớn bán lẻ khác là Masan dự kiến sẽ có 30.000 cửa hàng mini mall trên toàn quốc vào năm 2025. Các cửa hàng mini mall này sẽ là mô hình cửa hàng một điểm đến phục vụ tổng hợp các nhu cầu tài chính, giáo dục, giải trí vàchăm sóc sức khỏe. 

Bán lẻ thích nghi với bình thường mới

Hệ thống Con Cưng đang có ý định mở rộng thị trường, Saigon Co.op đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Nhà thuốc Long Châu cũng có kế hoạch mở thêm 300 cửa hàng mới trong năm nay, nâng tổng số cửa hàng lên 700.

Bên cạnh đó, các hãng bán lẻ hạng sang cũng đang tích cực tìm kiếm mặt bằng trong quận Hoàn Kiếm, khiến giá thuê mặt bằng tầng trệt tại khu vực này tăng đáng kể. 

Xu hướng tăng tốc mở rộng kinh doanh sau đại dịch của các nhà bán lẻ được cho là nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường sau đại dịch. 

Quý I/2022, nền kinh tế đang phục hồi rõ rệt với GRDP của Hà Nội tăng 5,8% theo năm và doanh thu bán lẻ tăng 9,1%. Theo ADB, tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,5% trong năm nay và đạt 6,7% vào năm 2023, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường đang dần phục hồi, tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ quay lại thị trường. Sự sôi động trên thị trường bán lẻ đã khiến giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng và công suất ổn định. 

Giá thuê gộp mặt bằng tầng trệt đạt mức 976.000 VND/m2/tháng, tăng 5% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê tăng nhanh nhất ở khu vực trung tâm và phía Đông Hà Nội với mức tăng trung bình đạt 5% mỗi năm từ năm 2018. Khu vực phía Tây tăng 4%, khu vực nội thành và khu vực khác đạt có mức tăng 2% mỗi khu vực.

Công suất thuê mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý nhưng giảm 2% theo năm xuống mức 92%. Khối đế bán lẻ có công suất thuê giảm nhiều nhất do sự xuất hiện của nguồn cung mới. Khu vực nội thành có kết quả hoạt động tốt nhất trong quý với diện tích cho thuê thêm là 9.000 m2.

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, ngoài các ông lớn, các thương hiệu bán lẻ tầm trung vẫn đang rất thận trọng trong việc tìm kiếm mặt bằng mới hậu Covid-19. 

Bên cạnh đó, nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện vẫn đang rất hạn chế, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng. Theo đó, tổng nguồn cung tại Hà Nội đạt hơn 1,6 triệu m2, tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Nguồn cung mới đến từ ba dự án khối đế bán lẻ; thị phần của phân khúc đạt 14%, tăng 1% theo quý và 2% theo năm.

Trong 3 năm vừa qua, nguồn cung tăng trưởng chậm với tốc độ 1% mỗi năm. Từ 2019 đến nay, thị trường không có thêm trung tâm bách hóa mới, trong khi nguồn cung từ trung tâm thương mại tăng 1% mỗi năm. Khối đế bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với 5% mỗi năm.

Trong năm 2022, 151.817 m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới từ 11 dự án sẽ gia nhập thị trường, trong đó bốn dự án đã hoàn thành, năm dự án đang hoàn thiện và hai dự án đang xây dựng. 

Các dự án đáng chú ý gồm Vincom Mega Mall Smart City, Hinode City và Mipec Xuân Thủy. Khu vực phía Tây và khu vực ngoại thành sẽ có bốn dự án mỗi khu vực, khu vực trung tâm có một dựán và khu vực khác có hai dự án. Trung tâm mua sắm và khối đế bán lẻ, mỗi loại hình sẽ chiếm 50% tổng nguồn cung tương lai.

Mặt khác, tăng trưởng của thương mại điện tử cũng gây ảnh hưởng tới lượng người mua sắm trong các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ. Theo Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam có 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi bắt đầu đại dịch, với 55% trong số họ đến từ khu vực nông thôn.

Sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng đã dẫn đến sự gia tăng các thương gia kỹ thuật số. Họ đang nỗ lực ứng dụng các quy trình kỹ thuật số đầu cuối, bao gồm các công cụ kỹ thuật số được sử dụng để tương tác với khách hàng và các giải pháp kỹ thuật số để giúp cải thiện quy trình hoạt động.

Tổng giá trị hàng hóa năm 2021 của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 31 tỷ USD, tăng 31% theo năm, nhờ sự đóng góp to lớn bởi tốc độ tăng trưởng 53% của thương mại điện tử. Đến năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam có thể sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 29%.

Nhìn lại thị trường bán lẻ 2021: Điểm sáng tạp hóa công nghệ

Nhìn lại thị trường bán lẻ 2021: Điểm sáng tạp hóa công nghệ

Tiêu điểm -  3 năm
Hình ảnh những ông, bà chủ tạp hóa ngồi lướt smartphone, so sánh hàng nghìn mặt hàng, đặt mua sỉ không còn lạ lẫm. Hơn 80.000 tiểu thương đã “lên đời” công nghệ cửa hàng tạp hóa của mình qua nền tảng VinShop, nhập hàng nhanh chóng chỉ với “1 chạm” giữa bối cảnh khó khăn nguồn hàng vì dịch bệnh đã trở thành một điểm sáng của ngành bán lẻ năm qua.
Nhìn lại thị trường bán lẻ 2021: Điểm sáng tạp hóa công nghệ

Nhìn lại thị trường bán lẻ 2021: Điểm sáng tạp hóa công nghệ

Tiêu điểm -  3 năm
Hình ảnh những ông, bà chủ tạp hóa ngồi lướt smartphone, so sánh hàng nghìn mặt hàng, đặt mua sỉ không còn lạ lẫm. Hơn 80.000 tiểu thương đã “lên đời” công nghệ cửa hàng tạp hóa của mình qua nền tảng VinShop, nhập hàng nhanh chóng chỉ với “1 chạm” giữa bối cảnh khó khăn nguồn hàng vì dịch bệnh đã trở thành một điểm sáng của ngành bán lẻ năm qua.
Tập đoàn TH hợp tác chiến lược với hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore

Tập đoàn TH hợp tác chiến lược với hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Ngày 25/2, Tập đoàn TH và HAO Mart, hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Singapore, ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược trong việc tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm sữa tươi sạch và các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sạch, an toàn, hữu cơ của TH tại thị trường Singapore.

Doanh nghiệp nội tăng tốc trên 'sân chơi' bán lẻ

Doanh nghiệp nội tăng tốc trên "sân chơi" bán lẻ

Tiêu điểm -  3 năm

Bán lẻ là ngành có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu trước đây, đa số thị phần mảng bán lẻ thuộc về tay các công ty nước ngoài thì hiện nay, doanh nghiệp Việt đang dần chiếm ưu thế.

Ba giải pháp lấp đầy mặt bằng khối đế bán lẻ

Ba giải pháp lấp đầy mặt bằng khối đế bán lẻ

Bất động sản -  3 năm

Giảm giá thuê, phân bổ, tái cơ cấu lại và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá là ba giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo tỷ lệ lấp đầy và cải thiện hoạt động kinh doanh mặt bằng bán lẻ trong năm 2022.

Những ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ lớn sẽ sớm bộc lộ nợ xấu

Những ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ lớn sẽ sớm bộc lộ nợ xấu

Tài chính -  3 năm

Các ngân hàng có tỷ trọng bán lẻ cao sẽ sớm ghi nhận tăng nợ xấu trên báo cáo tài chính. Ngược lại, nợ xấu phát sinh từ cho vay doanh nghiệp và đầu tư trái phiếu sẽ mất nhiều thời gian hơn, phụ thuộc vào mức độ hồi phục của nền kinh tế và mức độ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  11 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  21 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Bất động sản -  10 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  11 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  19 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.