Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Việt Hưng Thứ bảy, 22/01/2022 - 12:51

Ngành bán lẻ Việt Nam đang được định lại qua công nghệ đám mây và AI để giúp đáp ứng các sở thích mua sắm bền vững và dịch chuyển của người tiêu dùng.

"Sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với tính bền vững và hành trình mua sắm được chia nhỏ trên nhiều điểm tiếp xúc kỹ thuật số, vật lý và thiết bị di động". Đó là một trong những kết luận của một nghiên cứu gần đây của Viện IBM về Giá trị Doanh nghiệp (IBV) và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.

Nghiên cứu "Người tiêu dùng muốn là tất cả" đã khảo sát trên 19.000 người tiêu dùng tại 28 quốc gia về thói quen mua sắm, cách tiêu dùng, các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu và sản phẩm cũng như mức độ sẵn sàng thay đổi hành vi dựa trên các giá trị và niềm tin cá nhân.

Mặc dù báo cáo này áp dụng cho tất cả các mặt hàng đóng gói dành cho người tiêu dùng, nhưng nó cung cấp những thông tin chi tiết liên quan đến ngành thực phẩm và đồ uống. Nhìn chung, báo cáo có hai điểm chính:

Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi

Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam
Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Mua sắm kết hợp - kết hợp các kênh vật lý và kỹ thuật số trong hành trình mua sắm - đang gia tăng khi thói quen mua sắm mà người tiêu dùng chấp nhận không cần thiết trong đại dịch Covid-19 đang trở thành thông lệ.

Các nhà bán lẻ phải trở nên nhanh nhẹn hơn để đáp ứng khách hàng ở bất kỳ đâu, tích hợp trải nghiệm kỹ thuật số và trải nghiệm tại cửa hàng.

72% người được hỏi nói rằng họ sử dụng cửa hàng như một phần hoặc toàn bộ phương thức mua hàng chính của họ.

Những lý do hàng đầu mà người được hỏi chọn ghé thăm cửa hàng bao gồm sờ và cảm nhận sản phẩm trước khi mua (50%), chọn và chọn sản phẩm của chính họ (47%) và nhận sản phẩm ngay lập tức (43%), mặc dù người mua sắm tại cửa hàng là gì tìm kiếm thay đổi theo danh mục sản phẩm.

27% người được hỏi cho biết phương pháp mua sắm kết hợp là lựa chọn của họ và người tiêu dùng Thế hệ Z được khảo sát có nhiều khả năng trở thành "người mua sắm lai" so với các nhóm tuổi khác.

Tính bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với các quyết định mua hàng

Người tiêu dùng có mục đích, lựa chọn sản phẩm / thương hiệu dựa trên các giá trị của họ như tính bền vững, hiện là phân khúc người tiêu dùng lớn nhất được khảo sát (44%).

62% người được hỏi sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng để giảm tác động đến môi trường, tăng so với mức 57% của hai năm trước.

Một nửa số người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho sự bền vững - mức phí bảo hiểm trung bình là 70%. Con số này cao gấp đôi so với mức phí bảo hiểm từ năm 2020.

Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa ý định và hành động - chỉ 31% người được hỏi nói rằng các sản phẩm bền vững tạo nên phần lớn hoặc tất cả lần mua cuối cùng của họ.

Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam 1
Các nhà bán lẻ phải trở nên nhanh nhẹn hơn để đáp ứng khách hàng ở bất kỳ đâu

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ IBM chia sẻ: "Ở Việt Nam, đại dịch chắc chắn cũng đã thúc đẩy nhiều hành vi kỹ thuật số và khuyến khích việc áp dụng nhiều hơn thương mại điện tử và các kênh mua hàng trực tuyến. Những nỗ lực đa kênh vẫn quan trọng hơn bao giờ hết và những nỗ lực không có hệ thống dữ liệu chính xác tại chỗ sẽ gặp bất lợi".

Bà Diệp cho rằng, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi cách tiếp cận và nhanh chóng nhận ra rằng công nghệ như AI, đám mây lai và blockchain có thể giúp xác định nhu cầu thực tế sẽ như thế nào và liệu có sẵn chuỗi cung ứng chính xác để thúc đẩy thực hiện đáp ứng nhu cầu đó hay không, thậm chí khi nhu cầu tiếp tục thay đổi.

Còn theo ông Luq Niazi, Giám đốc Toàn cầu của IBM Consumer Industries: "Càng ngày, việc các thương hiệu bán lẻ phải chứng minh những lựa chọn và lựa chọn bền vững trong từng bước trong trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời, mua sắm kết hợp đã chiếm vị trí trong hầu hết các danh mục, đặc biệt là hàng gia dụng và quần áo; và trong khi các cửa hàng tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong hàng tạp hóa, mua sắm kết hợp cũng đang phát triển trong các danh mục này".

Bán lẻ thích nghi với bình thường mới

Bán lẻ thích nghi với bình thường mới

Tiêu điểm -  3 năm
Kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Sapo cho thấy, làn sóng Covid19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh năm 2021, đặc biệt trong ngành dịch vụ ăn uống - lưu trú - nghỉ dưỡng. Chuyển đổi số, bán hàng đa kênh trở thành phương án được nhiều nhà bán hàng sử dụng nhất. Song song với đó, sự chuyển dịch hình thức thanh toán và phương thức vận chuyển trở thành điểm nhấn trong ngành bán lẻ.
Bán lẻ thích nghi với bình thường mới

Bán lẻ thích nghi với bình thường mới

Tiêu điểm -  3 năm
Kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Sapo cho thấy, làn sóng Covid19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh năm 2021, đặc biệt trong ngành dịch vụ ăn uống - lưu trú - nghỉ dưỡng. Chuyển đổi số, bán hàng đa kênh trở thành phương án được nhiều nhà bán hàng sử dụng nhất. Song song với đó, sự chuyển dịch hình thức thanh toán và phương thức vận chuyển trở thành điểm nhấn trong ngành bán lẻ.
Ùn ứ nông sản và câu chuyện đạo đức nơi cửa khẩu

Ùn ứ nông sản và câu chuyện đạo đức nơi cửa khẩu

Tiêu điểm -  3 năm

Trong bối cảnh hàng nghìn xe xuất khẩu nông sản phải "ăn đợi, nằm chờ" tại cửa khẩu trong thời gian khá dài chưa tìm được hướng giải quyết triệt để, dư luận lại nổi sóng với với kiểu “làm luật” trắng trợn, kiếm tiền bất chấp đạo đức và pháp luật ở cửa khẩu Lạng Sơn.

Tín hiệu vui khôi phục thị trường du lịch nội địa

Tín hiệu vui khôi phục thị trường du lịch nội địa

Tiêu điểm -  3 năm

Du lịch nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch, tuy chậm hơn nhưng đang có những tín hiệu khả quan trong mùa du lịch Tết Nhâm Dần.

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Tiêu điểm -  3 năm

Sau khi hết thời hạn miễn phí, mức lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện chạy pin chỉ bằng một nửa so với các loại ô tô chạy nhiên liệu truyền thống.

Giải pháp lấp lỗ hổng chuỗi cung ứng

Giải pháp lấp lỗ hổng chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  3 năm

Các nghiên cứu và thực tiễn đang cho thấy Internet vạn vật là giải pháp hữu hiệu giúp chuỗi cung ứng vận hành xuyên suốt, bất chấp các gián đoạn bất ngờ xảy đến.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Tiêu điểm -  1 ngày

Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  37 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.