Doanh nghiệp tại Bình Dương được 'sản xuất trước, hậu kiểm sau'

Hứa Phương Thứ năm, 14/10/2021 - 06:40

Các doanh nghiệp ở Bình Dương được khôi phục lại hoạt động sản xuất trước, ngành chức năng sẽ tiến hành hậu kiểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Võ Văn Minh vừa chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi khôi phục lại hoạt động sản xuất.

Doanh nghiệp Bình Dương được sản xuất trước, hậu kiểm sau
Doanh nghiệp Bình Dương được sản xuất trước, ngành chức năng sẽ hậu kiểm sau

Theo đó, sau khi nghe Sở Kế hoạch và đầu tư tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp khi khôi phục lại hoạt động sản xuất đối với doanh nghiệp đã đăng ký mô hình "3 xanh" như phải có phương án hoạt động kèm theo phương án chống dịch, làm hồ sơ và thậm định các tiêu chí…

Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã quyết định cho các doanh nghiệp được hoạt động sản xuất dựa trên phương án phòng chống dịch Covid-19 trước, cơ quan chức năng sẽ tiến hành hậu kiểm sau.

Cụ thể, đối với những tổ chức, doanh nghiệp có quy mô lớn, số lượng lao động nhiều, doanh nghiệp hoạt động trong môi trường máy lạnh, nguy cơ lây nhiễm cao cần được quan tâm hậu kiểm sớm nhất có thể.

Doanh nghiệp hoạt động theo mô hình "3 xanh" và "3 tại chỗ", khi cho công nhân về lại nơi cư trú phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, giấy đi đường và xác định cung đường người lao động đi là từ nơi ở đến nhà máy cho người lao động (các loại giấy tờ này do doanh nghiệp cấp và tự chịu trách nhiệm).

Cấp huyện sẽ xem xét cho người lao động đã có đủ các loại giấy tờ nêu trên về nơi cư trú và quay trở lại nơi làm việc vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp cho người lao động về lại nơi cư trú phải thông báo trước cho cơ quan quản lý, nếu không sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định làm lây lan dịch bệnh.

Các doanh nghiệp cần có phương án xử lý F0 trong nhà máy theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương và cấp huyện, thị, thành phố kịp thời thành lập các trạm y tế lưu động, xử lý nhanh chóng các trường hợp F0 phát sinh trong vòng 30 phút.

Thủ phủ khu công nghiệp Bình Dương mở cửa trở lại

Đẩy mạnh triển khai xây dựng "pháo đài xanh" tại các nhà trọ và phương án xử lý F0 tại nhà trọ do UBND cấp huyện, thị xã, thành phố phụ trách. Một phòng trọ phải được đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 1 lần/tuần.

Đối với doanh nghiệp khi đón công nhân vào nhà máy phải thực hiện xét nghiệm 2 lần trong tuần đầu tiên, sau đó sẽ xét nghiệm 1 lần/tuần theo hướng xoay vòng đại diện cho từ 15 – 20% số công nhân và đảm bảo trong tuần, mỗi công nhân phải được xét nghiệm ít nhất 1 lần.

Bình Dương sẽ quy định giá trần xét nghiệm, có quy định, cơ chế cho phép các nhà thuốc được bán bộ kit xét nghiệm và sinh phẩm dùng cho việc xét nghiệm Covid-19.

Sau thời gian "bình thường mới", đã có 4.216 doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo các phương án sản xuất "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến" và "3 xanh" với khoảng 440.000 lao động.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết dự kiến đến 31/10 sẽ có 90% doanh nghiệp trở lại sản xuất và đạt 100% vào cuối năm nay, trong đó có hơn 80% doanh nghiệp vận hành đạt công suất sản xuất hàng hóa trước khi chưa có dịch xảy ra.

Thủ phủ khu công nghiệp Bình Dương mở cửa trở lại

Thủ phủ khu công nghiệp Bình Dương mở cửa trở lại

Tiêu điểm -  2 năm

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine, F0 khỏi bệnh được di chuyển trong tỉnh; các doanh nghiệp được tự tổ chức test nhanh và cấp giấy chứng nhận xét nghiệm cùng các dịch vụ như cắt tóc, gym… được Bình Dương cho phép hoạt động trở lại.

Đề xuất người dân được đi lại trong vùng TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An

Đề xuất người dân được đi lại trong vùng TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An

Tiêu điểm -  2 năm

Các tỉnh, thành miền Nam và Tây Nguyên đề xuất người dân ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chỉ được đi lại trong vùng, không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30/9.

“Ba tại chỗ” ở các doanh nghiệp Bình Dương

“Ba tại chỗ” ở các doanh nghiệp Bình Dương

Tiêu điểm -  3 năm

Trong bối cảnh dịch bệnh, hiện có khoảng 1.300 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Bình Dương hoạt động sản xuất theo phương án “ba tại chỗ”, “một cung đường, hai địa điểm” với tổng số lao động 140.238 người để duy trì sản xuất.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  6 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  6 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  7 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  10 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.