Đề xuất người dân được đi lại trong vùng TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An

Hứa Phương Thứ tư, 29/09/2021 - 09:11

Các tỉnh, thành miền Nam và Tây Nguyên đề xuất người dân ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chỉ được đi lại trong vùng, không tự ra khỏi địa bàn sau ngày 30/9.

Đây là đề xuất được nêu tại buổi làm việc của Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cùng với 19 tỉnh phía Nam và một số tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ diễn ra ngày 28/9, nhằm bàn phương án phối hợp để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới.

Đề xuất người dân TP.HCM và 3 tỉnh lân cận được đi lại trong vùng
Đề xuất người dân TP.HCM và 3 tỉnh lân cận chỉ được đi lại trong vùng (Ảnh VGP)

Lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An cho biết, với sự giúp đỡ của các địa phương khác cùng với sự chi viện của Trung ương đến nay 4 tỉnh thành này từng bước kiểm soát dịch. Hiện, 4 địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 rất cao.

Do đó, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang từng bước mở lại các hoạt động sản xuất an toàn nên mong muốn đón công nhân ở các tỉnh trở lại làm việc, đồng thời đề nghị người lao động đang ở trên địa bàn tiếp tục ở lại. TP.HCM và 3 tỉnh lân cận cam kết đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vaccine cho người dân và sớm khôi phục sản xuất, tạo công ăn việc làm.

Thời gian qua, TP.HCM và 3 tỉnh lân cận đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương khác để đưa đón một lượng người dân về quê an toàn, có kiểm soát. Tuy nhiên cũng có một bộ phận người dân về tự phát gây khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, dù TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cao nhưng những người đã tiêm vẫn có khả năng bị nhiễm bệnh và lây cho người khác. Vì vậy, việc đi lại của người dân ở TP.HCM và 3 tỉnh lân cận về các địa phương khác vẫn phải kiểm soát, cách ly nghiêm ngặt theo quy định.

Do đó, lãnh đạo hầu hết các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất kiến nghị Thủ tướng vẫn thực hiện cơ chế kiểm soát chặt chẽ người đi lại giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với các địa phương khác.

Với những người thực sự cần thiết từ 4 tỉnh, thành này về các địa phương khác phải có kế hoạch đưa đón. Bốn địa phương trên chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ không để tình trạng người dân tự phát về quê. 

Còn TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An sẽ nới lỏng cho người dân được đi lại trên địa bàn 4 tỉnh, thành.

Thượng tướng Võ Minh Lương, thứ trưởng Quốc phòng, Tổ trưởng công tác đánh giá thời gian qua các tỉnh hỗ trợ rất tốt cho công tác phòng, chống dịch ở TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Bên cạnh việc ưu tiên phân bổ vaccine cho 4 tỉnh, thành này, Tổ công tác sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng dành thêm vaccine cho các địa phương xung quanh để tăng tỷ lệ tiêm, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh tế và việc đi lại cho người dân.

Đến nay, TP.HCM đã trải qua 120 ngày áp dụng Chỉ thị 16, còn Bình Dương, Đồng Nai và Long An gần 80 ngày. 

Kế hoạch mở cửa của TP.HCM dự kiến từ 1/10

Kế hoạch mở cửa của TP.HCM dự kiến từ 1/10

Tiêu điểm -  2 năm

TP.HCM dự kiến cho phép mở cửa nhiều hoạt động sản suất kinh doanh, thương mại, dịch vụ như đám cưới, thể dục thể thao...với yêu cầu về đã tiêm vaccine và xét nghiệm theo quy định.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".