Khởi nghiệp
Doanh nghiệp truyền thống gia nhập thương mại điện tử như thế nào?
Các nghiên cứu cho thấy, thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp truyền thống nói riêng.
Trong lịch sử, công nghệ tiên tiến là lĩnh vực của các doanh nghiệp lớn và chính phủ. Ngày nay, nhờ những đổi mới trong điện toán đám mây và mã nguồn mở, các startup có khả năng tiếp cận nhiều hơn bao giờ hết với công nghệ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn. Và họ đang tận dụng nó.
Theo một báo cáo từ công ty kế toán KPMG, “chi phí thấp hơn và khả năng tiếp cận các khối xây dựng để khởi động công nghệ đang tạo ra nhiều doanh nhân hơn trong lịch sử”
Trong môi trường internet, người bán hàng trực tuyến nhỏ hơn tận dụng các nền tảng thương mại điện tử mở như Magento Commerce của Adobe có thể nhanh chóng và dễ dàng triển khai các công cụ công nghệ mạnh mẽ để giúp họ tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
Một ví dụ là việc Magento ra mắt công cụ đề xuất sản phẩm do AI hỗ trợ. Giống như các startup, các nhà bán lẻ lớn đang tìm cách tận dụng các công nghệ hiện có cho hoạt động thương mại điện tử, thay vì đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội bộ kéo dài và tốn kém. Walmart là một ví dụ về một nhà bán lẻ lớn làm tốt điều đó.
Trong những năm gần đây, gã khổng lồ bán lẻ đã ráo riết mua lại các startup trí tuệ nhân tạo để tận dụng công nghệ của họ cho nền tảng thương mại điện tử non trẻ của hãng.
Walmart mua Aspectiva, một startup AI chuyên đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi duyệt web của người dùng. Và khoản đầu tư dường như đang được đền đáp.
Kể từ khi mua Aspectiva, Walmart thu hẹp khoảng cách với Amazon về bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ, Walmart chiếm 5,3% doanh thu thương mại điện tử của Hoa Kỳ và Amazon chiếm 38,7%, giảm thị phần so với mức 50% của Jeff Bezos vài năm trước.
Sẽ rất khôn ngoan nếu Walmart và các nhà bán lẻ khác tiếp tục tận dụng công nghệ tiên tiến để giúp giành lấy thị phần khỏi gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle.

Lợi thế khi gia nhập thị trường thương mại điện tử
Các nghiên cứu cho thấy, thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp truyền thống nói riêng.
Về mặt doanh thu, đây là lợi ích quan trọng nhất mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp. Với lợi thế vượt trội là không bị giới hạn về không gian và thời gian, thương mại điện tử giúp các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau không chỉ trong một quốc gia thậm trí trên phạm vi toàn cầu. Việc tiết kiệm chi phí và thời gian trong giao dịch mua bán giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa gia tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh
Bên cạnh đó là cắt giảm được chi phí quảng cáo, nhân viên, mặt bằng kinh doanh. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều sử dụng các hình thức quảng cáo ở bên ngoài, nhằm triển khai các chiến dịch quảng cáo, lựa chọn và mua quảng cáo của phương tiện truyền thông do có nguồn tài chính và đội ngũ nhân viên hùng hậu.
Một số công việc được các doanh nghiệp trực tiếp thực hiện việc quảng cáo bằng thư tín, trưng bày ở các đại lý và các hình thức quảng cáo khác mà thường các hãng quảng cáo không làm.
Với hoạt động kinh doanh khó khăn như hiện nay, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ... Đặc biệt, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thông qua hệ thống internet doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại.
Ngoài ra, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòng khách hàng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những giao dịch thương mại điện tử, bán hàng qua mạng hiện nay giúp khách hàng tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn, tương ứng là 93% và 99,5% so với việc áp dụng các phương thức giao dịch truyền thống.

Liệu có công thức chung?
Không có cách tốt nhất để áp dụng thương mại điện tử cho tất cả các doanh nghiệp. Tùy vào đặc tính, sản phẩm và dịch vụ sẽ tạo ra một mô hình thương mại điện tử phù hợp. Và cần nhớ một điều quan trọng là: chìa khóa thành công trong thương mại điện tử nằm ở cụm từ "tạo nét đặc trưng cho riêng mình".
Cụ thể, vì chi phí để triển khai thương mại điện tử là rất thấp nên hầu như ai cũng có thể áp dụng thương mại điện tử, dẫn đến cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này.
Vì thế, để thành công, doanh nghiệp phải biết cách đầu tư: quan tâm đến marketing qua mạng, tiện ích và chất lượng phục vụ khách hàng, tạo nét đặc trưng cho riêng mình. Làm tốt 3 yếu tố này, doanh nghiệp sẽ nắm lợi thế thành công.
Bên cạnh đó, CNTT là một lĩnh vực mà sự lạc hậu công nghệ diễn ra rất nhanh. Thương mại điện tử là một loại hình kinh doanh dựa trên sự phát triển của CNTT, do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra rất nhanh, đòi hỏi doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử phải luôn luôn đổi mới.
Như đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới cung cách quản lý... Nếu doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới này, chắc chắn các nhà lãnh đạo phải xem lại khả năng thành công của mình khi áp dụng thương mại điện tử.
Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam
Startup bán trái cây online F99 nhận vốn 20 tỷ đồng
Điểm đặc biệt tạo ra thế mạnh của F99 là khả năng kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, tổ chức lại chuỗi cung ứng hiệu quả từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất với mức giá cả hợp lý.
Việt Nam cần nhiều các vườn ươm khởi nghiệp
Cho đến nay, vườn ươm doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Vì thế, trong chính sách sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn cho loại hình này.
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.
Startup Việt muốn thành Uber, Grab trong ngành tuyển dụng
Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được người, việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên.
Giá vàng hôm nay 25/11: Tăng vọt 2,5 triệu đồng mỗi lượng
Giá vàng hôm nay 25/11 tăng vọt 2 - 2,5 triệu đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, theo xu hướng thế giới.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.


















































