Khởi nghiệp
Doanh nghiệp truyền thống gia nhập thương mại điện tử như thế nào?
Các nghiên cứu cho thấy, thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp truyền thống nói riêng.
Trong lịch sử, công nghệ tiên tiến là lĩnh vực của các doanh nghiệp lớn và chính phủ. Ngày nay, nhờ những đổi mới trong điện toán đám mây và mã nguồn mở, các startup có khả năng tiếp cận nhiều hơn bao giờ hết với công nghệ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn. Và họ đang tận dụng nó.
Theo một báo cáo từ công ty kế toán KPMG, “chi phí thấp hơn và khả năng tiếp cận các khối xây dựng để khởi động công nghệ đang tạo ra nhiều doanh nhân hơn trong lịch sử”
Trong môi trường internet, người bán hàng trực tuyến nhỏ hơn tận dụng các nền tảng thương mại điện tử mở như Magento Commerce của Adobe có thể nhanh chóng và dễ dàng triển khai các công cụ công nghệ mạnh mẽ để giúp họ tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
Một ví dụ là việc Magento ra mắt công cụ đề xuất sản phẩm do AI hỗ trợ. Giống như các startup, các nhà bán lẻ lớn đang tìm cách tận dụng các công nghệ hiện có cho hoạt động thương mại điện tử, thay vì đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nội bộ kéo dài và tốn kém. Walmart là một ví dụ về một nhà bán lẻ lớn làm tốt điều đó.
Trong những năm gần đây, gã khổng lồ bán lẻ đã ráo riết mua lại các startup trí tuệ nhân tạo để tận dụng công nghệ của họ cho nền tảng thương mại điện tử non trẻ của hãng.
Walmart mua Aspectiva, một startup AI chuyên đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên hành vi duyệt web của người dùng. Và khoản đầu tư dường như đang được đền đáp.
Kể từ khi mua Aspectiva, Walmart thu hẹp khoảng cách với Amazon về bán hàng trực tuyến ở Hoa Kỳ, Walmart chiếm 5,3% doanh thu thương mại điện tử của Hoa Kỳ và Amazon chiếm 38,7%, giảm thị phần so với mức 50% của Jeff Bezos vài năm trước.
Sẽ rất khôn ngoan nếu Walmart và các nhà bán lẻ khác tiếp tục tận dụng công nghệ tiên tiến để giúp giành lấy thị phần khỏi gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle.

Lợi thế khi gia nhập thị trường thương mại điện tử
Các nghiên cứu cho thấy, thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp truyền thống nói riêng.
Về mặt doanh thu, đây là lợi ích quan trọng nhất mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp. Với lợi thế vượt trội là không bị giới hạn về không gian và thời gian, thương mại điện tử giúp các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau không chỉ trong một quốc gia thậm trí trên phạm vi toàn cầu. Việc tiết kiệm chi phí và thời gian trong giao dịch mua bán giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa gia tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh
Bên cạnh đó là cắt giảm được chi phí quảng cáo, nhân viên, mặt bằng kinh doanh. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều sử dụng các hình thức quảng cáo ở bên ngoài, nhằm triển khai các chiến dịch quảng cáo, lựa chọn và mua quảng cáo của phương tiện truyền thông do có nguồn tài chính và đội ngũ nhân viên hùng hậu.
Một số công việc được các doanh nghiệp trực tiếp thực hiện việc quảng cáo bằng thư tín, trưng bày ở các đại lý và các hình thức quảng cáo khác mà thường các hãng quảng cáo không làm.
Với hoạt động kinh doanh khó khăn như hiện nay, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ... Đặc biệt, đối với doanh nghiệp xuất khẩu, thông qua hệ thống internet doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại.
Ngoài ra, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòng khách hàng hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những giao dịch thương mại điện tử, bán hàng qua mạng hiện nay giúp khách hàng tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn, tương ứng là 93% và 99,5% so với việc áp dụng các phương thức giao dịch truyền thống.

Liệu có công thức chung?
Không có cách tốt nhất để áp dụng thương mại điện tử cho tất cả các doanh nghiệp. Tùy vào đặc tính, sản phẩm và dịch vụ sẽ tạo ra một mô hình thương mại điện tử phù hợp. Và cần nhớ một điều quan trọng là: chìa khóa thành công trong thương mại điện tử nằm ở cụm từ "tạo nét đặc trưng cho riêng mình".
Cụ thể, vì chi phí để triển khai thương mại điện tử là rất thấp nên hầu như ai cũng có thể áp dụng thương mại điện tử, dẫn đến cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này.
Vì thế, để thành công, doanh nghiệp phải biết cách đầu tư: quan tâm đến marketing qua mạng, tiện ích và chất lượng phục vụ khách hàng, tạo nét đặc trưng cho riêng mình. Làm tốt 3 yếu tố này, doanh nghiệp sẽ nắm lợi thế thành công.
Bên cạnh đó, CNTT là một lĩnh vực mà sự lạc hậu công nghệ diễn ra rất nhanh. Thương mại điện tử là một loại hình kinh doanh dựa trên sự phát triển của CNTT, do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra rất nhanh, đòi hỏi doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử phải luôn luôn đổi mới.
Như đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới cung cách quản lý... Nếu doanh nghiệp chậm chạp trong việc đổi mới này, chắc chắn các nhà lãnh đạo phải xem lại khả năng thành công của mình khi áp dụng thương mại điện tử.
Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam
Startup bán trái cây online F99 nhận vốn 20 tỷ đồng
Điểm đặc biệt tạo ra thế mạnh của F99 là khả năng kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, tổ chức lại chuỗi cung ứng hiệu quả từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất với mức giá cả hợp lý.
Việt Nam cần nhiều các vườn ươm khởi nghiệp
Cho đến nay, vườn ươm doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhiều. Vì thế, trong chính sách sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn cho loại hình này.
Ngã rẽ mới của thị trường thương mại điện tử
Ngày nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment - tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.
Startup Việt muốn thành Uber, Grab trong ngành tuyển dụng
Recruitery hoạt động với cơ chế treo thưởng, và chỉ thưởng khi tuyển được người, việc này giúp doanh nghiệp kiểm soát được chi phí tuyển dụng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ứng viên.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.