Tiêu điểm
Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách quốc tế.
Dự báo này được Công ty nghiên cứu thị trường Outbox đưa ra trong Báo cáo triển vọng du lịch Việt Nam 2023 mới đây.
Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt được mức tối ưu, sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.
Trong kịch bản ít lạc quan hơn, khi sự không chắc chắn về những tác động của yếu tố kinh tế, và cuộc đua khốc liệt thu hút trở lại thị trường khách Trung Quốc từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến lượng du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương chỉ hơn 1/3 so với năm 2019.
Outbox nhận định với xu hướng trở lại của du khách quốc tế năm 2022, có thể thấy rằng các thị trường với chặng bay ngắn và trung bình, bao gồm các thị trường lân cận như Thái Lan, Malaysia, hay Hàn Quốc, Nhật Bản, và Đài Loan có xu hướng trở lại nhanh hơn.
Những thị trường với chặng bay dài như châu Âu sẽ trở lại chậm hơn, do chi phí hàng không cũng như mức độ lo ngại của du khách về tác động của mức giá tiêu dùng tăng cùng lạm phát.
Cụ thể hơn, sau khi Trung Quốc mở cửa chính thức từ tháng 2/2023, du lịch quốc tế từ thị trường này được dự báo sẽ đạt 110 triệu lượt khách vào năm nay, tương đương khoảng 2/3 của con số 155 triệu lượt năm 2019.
Sự trở lại của thị trường này đặc biệt quan trọng đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi khách Trung Quốc chiếm đến 1/4 lượng khách đến khu vực này. Đặc biệt, Đông Nam Á (22%) và Đông Bắc Á (33%) phụ thuộc vào Trung Quốc như một thị trường nguồn quan trọng.
Du lịch nước ngoài từ Hàn Quốc được dự đoán sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024, với các chuyến khởi hành quốc tế sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% trong giai đoạn 2022 – 2025. Đến năm 2025, dự báo các chuyến khởi hành quốc tế của thị trường này sẽ đạt 30,3 triệu lượt.
Với Nhật Bản, đồng Yên suy yếu là một trong những yếu tố kích thích nhu cầu du lịch quốc tế đến nước này, nhưng điều tương tự không thể xảy ra đối với du lịch nước ngoài vì chi phí trở nên đắt đỏ hơn.
Outbox trong nghiên cứu cho biết thêm có hai nhóm yếu tố tác động định hình xu hướng du lịch Việ Nam 2023, bao gồm nhóm yếu tố điều chỉnh, và nhóm yếu tố định hình.
Thứ nhất, các yếu tố điều chỉnh là nhóm yếu tố kinh tế xã hội tác động và điều chỉnh hành vi khách du lịch, bao gồm chính sách visa, triển vọng kinh tế Việt Nam 2023, đầu tư/bất động sản du lịch, và chi phí hàng không nội địa.
Thứ hai, nhóm yếu tố định hình bao gồm các yếu tố xuất phát từ nội tại tâm lý của khách du lịch, ảnh hưởng tới xu hướng hành vi, bao gồm ưu tiên chăm sóc sức khỏe, cân nhắc chi phí và giá trị thực hiện, hay nhận thức rõ hơn về phát triển bền vững.
Theo đánh giá, một trong những yếu tố tạo tà trở lại quan trọng cho các điểm đến để thu hút sự trở lại của dòng khách du lịch quốc tế là sự cởi mở và minh bạch trong các chính sách và quy định hỗ trợ du khách.
Tốc độ phục hồi của mỗi điểm đến là khác nhau, tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng điểm đến nào có sự chủ động cao hơn về quảng bá tiếp cận lại thị trường, cũng như linh hoạt trong chính sách thị thực sẽ giành được ưu thế rất lớn, Outbox nhấn mạnh.
Khách Trung Quốc có thể tới Việt Nam từ 15/3
Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?
Có đến 4 điểm đến của Thái Lan lọt vào tốp 10 điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế yêu thích của các gia đình Việt.
Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi
Kết quả khảo sát cho thấy các gia đình ưa chuộng những địa điểm lưu trú bình dân, cũng như các khu nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ, tiện ích.
Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.