Tiêu điểm
Dự báo khách quốc tế 2023 bằng 40% trước dịch
Mức độ phục hồi nhu cầu du lịch tại các thị trường trọng điểm thấp, kết hợp với triển vọng không chắc chắn của du lịch thế giới 2023, sự trở lại của du lịch quốc tế sẽ rất chậm. Đây sẽ là một quá trình, và có khả năng kéo dài đến hết năm 2024, theo Công ty nghiên cứu thị trường Outbox.
Theo đà phục hồi của các thị trường nguồn quan trọng từ giữa và cuối năm 2022 đến nay, triển vọng phục hồi khả dĩ nhất cho du lịch quốc tế đến Việt Nam là 40% so với năm 2019, tương đương 7,2 triệu lượt khách quốc tế.
Dự báo này được Công ty nghiên cứu thị trường Outbox đưa ra trong Báo cáo triển vọng du lịch Việt Nam 2023 mới đây.
Kịch bản tích cực nhất khi tốc độ phục hồi của các thị trường đạt được mức tối ưu, sẽ mang lại cho du lịch quốc tế Việt Nam 10 triệu lượt khách, tương đương 60% so với năm 2019.
Trong kịch bản ít lạc quan hơn, khi sự không chắc chắn về những tác động của yếu tố kinh tế, và cuộc đua khốc liệt thu hút trở lại thị trường khách Trung Quốc từ các điểm đến trong khu vực sẽ tạo ra sức ép không nhỏ khiến lượng du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 6,3 triệu lượt, tương đương chỉ hơn 1/3 so với năm 2019.

Outbox nhận định với xu hướng trở lại của du khách quốc tế năm 2022, có thể thấy rằng các thị trường với chặng bay ngắn và trung bình, bao gồm các thị trường lân cận như Thái Lan, Malaysia, hay Hàn Quốc, Nhật Bản, và Đài Loan có xu hướng trở lại nhanh hơn.
Những thị trường với chặng bay dài như châu Âu sẽ trở lại chậm hơn, do chi phí hàng không cũng như mức độ lo ngại của du khách về tác động của mức giá tiêu dùng tăng cùng lạm phát.
Cụ thể hơn, sau khi Trung Quốc mở cửa chính thức từ tháng 2/2023, du lịch quốc tế từ thị trường này được dự báo sẽ đạt 110 triệu lượt khách vào năm nay, tương đương khoảng 2/3 của con số 155 triệu lượt năm 2019.
Sự trở lại của thị trường này đặc biệt quan trọng đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi khách Trung Quốc chiếm đến 1/4 lượng khách đến khu vực này. Đặc biệt, Đông Nam Á (22%) và Đông Bắc Á (33%) phụ thuộc vào Trung Quốc như một thị trường nguồn quan trọng.
Du lịch nước ngoài từ Hàn Quốc được dự đoán sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024, với các chuyến khởi hành quốc tế sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% trong giai đoạn 2022 – 2025. Đến năm 2025, dự báo các chuyến khởi hành quốc tế của thị trường này sẽ đạt 30,3 triệu lượt.
Với Nhật Bản, đồng Yên suy yếu là một trong những yếu tố kích thích nhu cầu du lịch quốc tế đến nước này, nhưng điều tương tự không thể xảy ra đối với du lịch nước ngoài vì chi phí trở nên đắt đỏ hơn.

Outbox trong nghiên cứu cho biết thêm có hai nhóm yếu tố tác động định hình xu hướng du lịch Việ Nam 2023, bao gồm nhóm yếu tố điều chỉnh, và nhóm yếu tố định hình.
Thứ nhất, các yếu tố điều chỉnh là nhóm yếu tố kinh tế xã hội tác động và điều chỉnh hành vi khách du lịch, bao gồm chính sách visa, triển vọng kinh tế Việt Nam 2023, đầu tư/bất động sản du lịch, và chi phí hàng không nội địa.
Thứ hai, nhóm yếu tố định hình bao gồm các yếu tố xuất phát từ nội tại tâm lý của khách du lịch, ảnh hưởng tới xu hướng hành vi, bao gồm ưu tiên chăm sóc sức khỏe, cân nhắc chi phí và giá trị thực hiện, hay nhận thức rõ hơn về phát triển bền vững.
Theo đánh giá, một trong những yếu tố tạo tà trở lại quan trọng cho các điểm đến để thu hút sự trở lại của dòng khách du lịch quốc tế là sự cởi mở và minh bạch trong các chính sách và quy định hỗ trợ du khách.
Tốc độ phục hồi của mỗi điểm đến là khác nhau, tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng điểm đến nào có sự chủ động cao hơn về quảng bá tiếp cận lại thị trường, cũng như linh hoạt trong chính sách thị thực sẽ giành được ưu thế rất lớn, Outbox nhấn mạnh.
Khách Trung Quốc có thể tới Việt Nam từ 15/3
Gia đình Việt thích du lịch nước nào ở châu Á?
Có đến 4 điểm đến của Thái Lan lọt vào tốp 10 điểm đến nghỉ dưỡng quốc tế yêu thích của các gia đình Việt.
Nhu cầu du lịch nhóm gia đình đang phục hồi
Kết quả khảo sát cho thấy các gia đình ưa chuộng những địa điểm lưu trú bình dân, cũng như các khu nghỉ dưỡng đầy đủ dịch vụ, tiện ích.
Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
Theo đánh giá của HSBC, ASEAN có vị thế tốt để nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi phục hồi ấn tượng vào năm 2022, với lợi ích trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.