Tiêu điểm
Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Năm ngoái, sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong nước được bao phủ trên diện rộng, dịch bệnh từng bước được kiểm soát, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh được nâng cao, chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương diễn ra khả quan và an toàn…
Trong bối cảnh đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL), Tổng cục Du lịch, Chính phủ đã cho phép mở lại toàn bộ hoạt động du lịch kể từ ngày 15/3/2022, ghi dấu mốc quan trọng khởi đầu cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam.
Ráo riết mở cửa, vì đâu du lịch Việt vẫn ‘đói’ khách quốc tế?
Tại thời điểm đó, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có chính sách mở cửa thông thoáng nhất, khi không yêu cầu tiêm phòng vaccine; không yêu cầu cách ly y tế; không yêu cầu xét nghiệm Covid-19; không yêu cầu khai báo y tế trước khi nhập cảnh.
Các chính sách về thị thực được khôi phục như khi chưa có dịch Covid-19, các đường bay trong nước và quốc tế từng bước hoạt động trở lại, các lĩnh vực thương mại, vận tải, dịch vụ sôi động trở lại…
Ngay sau khi du lịch được mở lại, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch với thông điệp “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) nhằm thu hút, mời chào khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam.
Cùng với đó, triển khai chương trình “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” dành cho khách du lịch nội địa.
Đồng thời, hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế, phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cung cấp các thông tin về mở cửa du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp tục đề xuất Chính phủ triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch.
Thống kê cho thấy năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 3,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt trên 70% so với kế hoạch năm; khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, tăng gần 70% so với mục tiêu đặt ra, vượt xa con số 85 triệu lượt của năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 500.000 tỷ đồng, vượt 23% so với kế hoạch.
Trong bối cảnh ngành du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn, nhu cầu du lịch phục hồi đã tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp quay lại thị trường. Sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành, số lượng hướng dẫn viên được cấp thẻ, cũng như có thêm nhiều khách sạn cao cấp 4 – 5 sao được đưa vào hoạt động đã cho thấy thị trường du lịch đang rất tích cực với những cơ hội kinh doanh mới được mở ra.
Cụ thể, đến hết năm 2022, cả nước có gần 2.900 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 837 doanh nghiệp so với năm 2021.
Về cơ sở lưu trú du lịch, khoảng 35.000 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 700.000 buồng, trong đó có 224 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao và 345 cơ sở lưu trú hạng 4 sao.
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chỉ số Năng lực phát triển du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số 3 quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới.
Việt Nam đạt nhiều giải thưởng danh giá của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới như Điểm đến di sản hàng đầu thế giớI, Điểm đến hàng đầu châu Á…
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
3 xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023
Theo kết quả khảo sát từ Agoda, gặp lại bạn bè và người thân là một trong những lý do hàng đầu để du khách thực hiện các chuyến du lịch vào năm nay.
Tương lai mù mịt tại nhiều dự án bất động sản du lịch
Nhiều dự án du lịch trọng điểm tại Quảng Trị rơi vào tình trạng chậm, chờ giãn tiến độ, chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư (sau nhiều năm được cấp chủ trương), thậm chí thuộc diện bị chấm dứt theo quy định.
Trung Quốc nới lỏng hạn chế du lịch, dừng cách ly tập trung
Khách du lịch đến Trung Quốc sẽ chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ, và sẽ không phải đăng ký mã theo dõi sức khỏe.
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau
Du lịch Việt Nam “đi trước về sau” đang là nội dung được xã hội quan tâm và góp ý. “Đi trước” là mở cửa sớm, chủ động phục hồi nhưng kết quả du lịch lại xếp sau nhiều nước. Tôi nghĩ, không hẳn vậy.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.