Tiêu điểm
Những dấu ấn nổi bật ngành du lịch Việt
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Năm ngoái, sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trong nước được bao phủ trên diện rộng, dịch bệnh từng bước được kiểm soát, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh được nâng cao, chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương diễn ra khả quan và an toàn…
Trong bối cảnh đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL), Tổng cục Du lịch, Chính phủ đã cho phép mở lại toàn bộ hoạt động du lịch kể từ ngày 15/3/2022, ghi dấu mốc quan trọng khởi đầu cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam.
Ráo riết mở cửa, vì đâu du lịch Việt vẫn ‘đói’ khách quốc tế?
Tại thời điểm đó, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có chính sách mở cửa thông thoáng nhất, khi không yêu cầu tiêm phòng vaccine; không yêu cầu cách ly y tế; không yêu cầu xét nghiệm Covid-19; không yêu cầu khai báo y tế trước khi nhập cảnh.
Các chính sách về thị thực được khôi phục như khi chưa có dịch Covid-19, các đường bay trong nước và quốc tế từng bước hoạt động trở lại, các lĩnh vực thương mại, vận tải, dịch vụ sôi động trở lại…
Ngay sau khi du lịch được mở lại, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông quảng bá du lịch với thông điệp “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) nhằm thu hút, mời chào khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam.
Cùng với đó, triển khai chương trình “Du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn” dành cho khách du lịch nội địa.
Đồng thời, hợp tác quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế, phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ cung cấp các thông tin về mở cửa du lịch và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các bộ ngành liên quan tiếp tục đề xuất Chính phủ triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch.
Thống kê cho thấy năm 2022, du lịch Việt Nam đã đón 3,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt trên 70% so với kế hoạch năm; khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, tăng gần 70% so với mục tiêu đặt ra, vượt xa con số 85 triệu lượt của năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.
Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 500.000 tỷ đồng, vượt 23% so với kế hoạch.
Trong bối cảnh ngành du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn, nhu cầu du lịch phục hồi đã tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp quay lại thị trường. Sự gia tăng về số lượng các doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành, số lượng hướng dẫn viên được cấp thẻ, cũng như có thêm nhiều khách sạn cao cấp 4 – 5 sao được đưa vào hoạt động đã cho thấy thị trường du lịch đang rất tích cực với những cơ hội kinh doanh mới được mở ra.
Cụ thể, đến hết năm 2022, cả nước có gần 2.900 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 837 doanh nghiệp so với năm 2021.
Về cơ sở lưu trú du lịch, khoảng 35.000 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 700.000 buồng, trong đó có 224 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao và 345 cơ sở lưu trú hạng 4 sao.
Thành công của Việt Nam trong nỗ lực tái thiết hoạt động ngành du lịch đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thông qua các chỉ số và giải thưởng du lịch.
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố chỉ số Năng lực phát triển du lịch Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số 3 quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới.
Việt Nam đạt nhiều giải thưởng danh giá của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới như Điểm đến di sản hàng đầu thế giớI, Điểm đến hàng đầu châu Á…
Cú hích du lịch ASEAN khi Trung Quốc mở cửa
3 xu hướng du lịch hàng đầu năm 2023
Theo kết quả khảo sát từ Agoda, gặp lại bạn bè và người thân là một trong những lý do hàng đầu để du khách thực hiện các chuyến du lịch vào năm nay.
Tương lai mù mịt tại nhiều dự án bất động sản du lịch
Nhiều dự án du lịch trọng điểm tại Quảng Trị rơi vào tình trạng chậm, chờ giãn tiến độ, chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư (sau nhiều năm được cấp chủ trương), thậm chí thuộc diện bị chấm dứt theo quy định.
Trung Quốc nới lỏng hạn chế du lịch, dừng cách ly tập trung
Khách du lịch đến Trung Quốc sẽ chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ, và sẽ không phải đăng ký mã theo dõi sức khỏe.
Để du lịch Việt Nam không đi trước về sau
Du lịch Việt Nam “đi trước về sau” đang là nội dung được xã hội quan tâm và góp ý. “Đi trước” là mở cửa sớm, chủ động phục hồi nhưng kết quả du lịch lại xếp sau nhiều nước. Tôi nghĩ, không hẳn vậy.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
























































