Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Phương Anh Thứ sáu, 03/05/2024 - 10:45

Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, một số địa phương đã đón lượng khách du lịch gần bằng mức trung bình tháng kể từ đầu năm tới nay.

Bãi biển Sầm Sơn đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh. Hoàng Anh.

Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, Thanh Hóa phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này vượt mức trung bình 1,2 triệu lượt khách/tháng đã đến địa phương này trong giai đoạn từ đầu năm tới cuối tháng 4.

Tổng thu từ khách du lịch của Thanh Hóa trong đợt nghỉ lễ đạt hơn 3.800 tỷ đồng, bằng một nửa tổng thu từ du lịch 4 tháng đầu năm tại đây.

Tại Khánh Hòa, ước tính có gần 970 nghìn lượt khách tới trong thời gian nghỉ lễ, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và gần bằng một nửa tổng lượt khách du lịch quý đầu năm nay.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tại họp báo khai trương Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza, cho biết, công suất phòng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng phân khúc 3 sao trở lên đạt trên 90%.

Bên cạnh thị trường nội địa, khách quốc tế cũng đã quay trở lại, đặc biệt là khách Trung Quốc đã có những tín hiệu tích cực, giúp ngành du lịch tháo gỡ một phần khó khăn sau khoảng thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Bà Thanh nhận định thêm, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động đã giúp kết nối TP.HCM với Khánh Hòa thuận lợi hơn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 5 tiếng so với 8 tiếng trước đây.

Điều này giúp các du khách sử dụng phương tiện cá nhân thuận tiện hơn, có thêm lựa chọn di chuyển trong bối cảnh số lượng chuyến bay hạn chế.

Đại diện một khu nghỉ dưỡng lớn tại Cam Ranh cho biết, công suất phòng trung bình vào mùa hè năm nay (từ tháng 4 – 8) ước đạt 90 – 95% và thậm chí nhiều thời điểm cuối tuần không còn phòng dư. Khách quốc tế hiện chủ yếu vẫn là khách Hàn Quốc.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch, một số địa phương khác cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng khách du lịch đáng kể trong dịp lễ năm nay so với năm ngoái là Quảng Ninh (tăng gần 50%), Nghệ An (tăng hơn 20%), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 25%), Đà Nẵng (tăng gần 12%).

Tính chung trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc đạt khoảng 60% và trong những ngày cao điểm đạt trên 70%.

Đặc biệt, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 – 100% trong thời gian nghỉ lễ.

Trung tâm Thông tin du lịch đánh giá, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Cùng với đó, giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo.

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Không chỉ vậy, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Cùng với đó là xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình dịp nghỉ lễ năm nay.

Bài toán mới cho doanh nghiệp du lịch

Bài toán mới cho doanh nghiệp du lịch

Tiêu điểm -  6 tháng
Các doanh nghiệp du lịch đang đứng trước thách thức về sự thay đổi của nhu cầu thị trường, buộc họ phải chuyển đổi cách thức xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch cũng như tiếp cận và chiều lòng khách hàng mục tiêu.
Bài toán mới cho doanh nghiệp du lịch

Bài toán mới cho doanh nghiệp du lịch

Tiêu điểm -  6 tháng
Các doanh nghiệp du lịch đang đứng trước thách thức về sự thay đổi của nhu cầu thị trường, buộc họ phải chuyển đổi cách thức xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch cũng như tiếp cận và chiều lòng khách hàng mục tiêu.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Cú huých cho du lịch biển

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Cú huých cho du lịch biển

Tiêu điểm -  6 tháng

Các thành phố du lịch biển Nam Trung bộ sẽ được hưởng lợi rất lớn khi đoạn cao tốc cuối cùng nối TP. HCM với Nha Trang được đi vào hoạt động, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn từ 4-5 giờ, giảm gần một nửa thời gian so với trước đây.

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Bất động sản -  6 tháng

Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024.

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành du lịch Việt

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành du lịch Việt

Tiêu điểm -  7 tháng

Khách du lịch đang có xu hướng dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng kế hoạch cho tour du lịch bằng cách tự tìm điểm đến, tự đặt phòng và các dịch vụ khác thay vì phải thông qua đơn vị trung gian là công ty lữ hành như trước đây.

'Làn gió mới' giúp Nha Trang thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới

'Làn gió mới' giúp Nha Trang thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới

Bất động sản -  7 tháng

Không dừng lại ở một thành phố du lịch sở hữu những vịnh biển đẹp nhất thế giới, Nha Trang đang từng bước chuyển mình trở thành đô thị biển hiện đại.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  1 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  4 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  6 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.