Hồi chuông cảnh tỉnh du lịch Việt từ Thái Lan
Xây dựng nhiều công trình hoành tráng tưởng chừng sẽ thu hút khách quốc tế nhưng thực tế chứng minh ngược lại.
Công ty chúng tôi có một nhóm du khách từ Pháp đã quyết tâm muốn thưởng thức cà phê trứng Việt Nam tại quán cà phê đường tàu ngay từ ngày đầu tiên họ đến Hà Nội. Nhưng khi chúng tôi thông báo quán cà phê đường tàu tạm thời đóng cửa, họ rất thất vọng vì không có cơ hội trải nghiệm. Họ thắc mắc tại sao chúng tôi đóng cửa trải nghiệm mà họ mong đợi?
Mục tiêu của Việt Nam trong năm 2023 là đón 8 triệu lượt du khách quốc tế, nhưng hiện tại chỉ 8 tháng đầu năm đã đón được 95% kế hoạch. Tại sao không cùng chính sách thị thực thân thiện, chính quyền địa phương mở ra những trải nghiệm mới để đạt mục tiêu mới điều chỉnh lên 12 triệu khách quốc tế?
Để đạt được mục tiêu này, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu sau đại dịch Covid-19, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, chúng ta cần có kế hoạch dài hạn, tập trung vào việc đổi mới sản phẩm, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh cho du lịch tại từng địa phương và toàn quốc.
Hiện tại, Cục Du lịch quốc gia và Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã đưa ra giải pháp phục hồi ngành du lịch. Đó bao gồm sáu vấn đề quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển bền vững và cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á và trong nước, bao gồm việc điều chỉnh chính sách, tối ưu hóa tài nguyên, phát triển sản phẩm du lịch, cải thiện thương hiệu du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19, thúc đẩy hiệu quả quản lý điểm đến và thúc đẩy sự chuyển đổi số trong ngành du lịch.
Ngày nay, du lịch không chỉ là việc đến các địa điểm mà còn là về trải nghiệm và ký ức. Du khách luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và sáng tạo ngoài những chuyến tham quan thông thường.
Thủ đô Hà Nội có nhiều tài nguyên du lịch, bao gồm di sản văn hóa và thiên nhiên, con người và ẩm thực, tuy nhiên chưa được khai thác một cách sáng tạo và đầu tư tương xứng.
Trong thế kỷ kinh tế tri thức, sự sáng tạo của con người trở thành một tài nguyên vô hạn. Du lịch sáng tạo là một phần quan trọng, giúp nâng cao giá trị di sản văn hóa của thủ đô Hà Nội và cả nước Việt Nam.
Di sản bao gồm di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. Du lịch sáng tạo dựa trên tài nguyên di sản văn hóa và thiên nhiên để tạo ra trải nghiệm mới và cung cấp cách nhìn mới cho du khách. Du khách có cơ hội tìm hiểu văn hóa địa phương và các đặc điểm độc đáo của điểm đến, kết nối và gặp gỡ người dân địa phương.
Mô hình cà phê đường tàu tại Hà Nội là một sản phẩm du lịch độc đáo và khó khăn để tạo ra, và việc quản lý và tuân thủ quy định pháp luật càng khó khăn hơn. Để đảm bảo an toàn giao thông, quản lý địa phương và các doanh nghiệp tại phố đường tàu đều phải thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, việc du lịch an toàn và tuân thủ quy định cũng cần tạo điều kiện cho trải nghiệm thú vị và độc đáo, giữ vẻ đẹp "rất Hà Nội" mà du khách yêu thích.
Việc kinh doanh ở địa điểm này không cần quảng cáo mà thông tin sẽ lan truyền từ miệng đến miệng của du khách nước ngoài, chứng tỏ sự hấp dẫn của "cà phê", "đường tàu", "con phố", "lối sống địa phương" và "không gian". Nơi đây có phố cổ, có đường tàu lịch sử đã tồn tại suốt 100 năm và có cà phê ngon nhất thế giới.
Nhưng việc cấm vào hoặc cấm ra đều không hợp lý. Mô hình cà phê đường tàu không chỉ tồn tại ở đây mà còn tại phố Lê Duẩn.
Hà Nội may mắn khi có tuyến đường tàu trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách nước ngoài, là một trong những địa điểm "check-in" nổi tiếng.
Theo ý kiến cá nhân của tôi với tư cách là người hoạt động trong ngành du lịch, chúng ta cần hợp tác để tìm ra biện pháp quản lý và đảm bảo an toàn, đồng thời duy trì vẻ đẹp văn hóa và thu hút khách du lịch.
Các bộ ngành và chính quyền địa phương cần cùng chuyên gia du lịch thảo luận để thiết lập các quy định chặt chẽ, nhưng cũng cần giữ cho du lịch phát triển.
Thực tế đã chứng minh nhiều nơi trên thế giới đã giữ vững nét đẹp văn hoá này. Chúng ta cần học hỏi từ Thái Lan, Đài Loan để tận dụng và quảng bá vẻ đẹp của Hà Nội, cung cấp nhiều trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách Việt Nam.

Ví dụ như chợ đường tàu Maeklong, một chợ đã tồn tại từ năm 1905, nằm ở tỉnh Samut Songkhram, cách thủ đô Bangkok khoảng 80 km. Chợ này được xây dựng bên cạnh đường sắt để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, người bán hàng phải rời bỏ vùng đường ray khi tàu đi qua, sau đó quay lại để buôn bán bình thường. Cảnh tượng này diễn ra hàng ngày.
Tương tự, gần chợ đường tàu còn có các chợ nổi Damnoen Saduak và Amphawa, cũng là những điểm du lịch hấp dẫn.
Để đảm bảo an toàn và sự văn minh, chúng ta cần xác định thời gian tàu đến và đi, đảm bảo các biện pháp an toàn khi tàu đến, như làm xa khỏi đường tàu, không đi ngang qua tàu và đảm bảo rằng tàu hú còi ba lần khi đến gần con phố ngắn đó.
Để tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn như mô hình cà phê đường tàu, chúng ta cần hợp tác để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định. Chúng ta cần học hỏi từ các quốc gia khác để tạo nên trải nghiệm sáng tạo hơn cho du khách và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Xây dựng nhiều công trình hoành tráng tưởng chừng sẽ thu hút khách quốc tế nhưng thực tế chứng minh ngược lại.
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.