Tiêu điểm
Hồi chuông cảnh tỉnh du lịch Việt từ Thái Lan
Xây dựng nhiều công trình hoành tráng tưởng chừng sẽ thu hút khách quốc tế nhưng thực tế chứng minh ngược lại.
Sản phẩm du lịch nhàm chán trong khi những công trình xây mới hoành tráng nhưng không phù hợp với thị hiếu khách du lịch nước ngoài khiến cho nhiều điểm đến ở Việt Nam mất dần sức hấp dẫn.
Kết quả từ một cuộc khảo sát nhỏ với 136 đại diện đa phần là lãnh đạo cấp cao và cấp trung các công ty lữ hành hàng đầu Thái Lan tại một sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam được tổ chức tại thủ đô Bangkok mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các nhà quản lý điểm đến và doanh nghiệp du lịch trong nước.
Từ dữ liệu của cuộc khảo sát, ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Tổng giám đốc công ty Indochina Unique Tourist cho biết một số điểm đến ở miền Nam như TP. HCM, Mũi Né, Đà Lạt trước đây từng là tâm điểm của du lịch Việt Nam và là những điểm đến không thể bỏ qua sau Hà Nội.
Tuy nhiên, kể từ năm 2018 – thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19 cho đến nay, các điểm đến này đang bị thất thế do nhiều năm qua không xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch mới hoặc làm mới sản phẩm du lịch.
“Khách sẽ nhanh chóng bão hoà và nhàm chán khi quay lại không có gì mới”, ông Thuỷ nhấn mạnh.
Năng lực cạnh tranh du lịch của TP. HCM và khu vực miền Nam càng giảm khi các địa phương khác nổi lên với nhiều điểm vui chơi hấp dẫn, công viên chủ đề, sản phẩm du lịch hợp xu thế cũng như các hãng hàng không quốc tế mở các đường bay thẳng đến các địa phương khác như Đà Nẵng, Liên Khương, Cam Ranh, Vân Đồn, Cát Bi.
Đặc biệt, ông Thuỷ cảnh báo tình trạng xây dựng ồ ạt các công trình du lịch ở một số điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang không phù hợp với thị hiếu của khách du lịch nước ngoài hoặc không truyền thông thu hút khách du lịch dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.
Lấy thành phố Phú Quốc như một ví dụ, ông Thuỷ nhìn nhận, đây là điểm đến mới nổi và đã có sự thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, dường như việc xây dựng quá nhiều công trình hoàng tráng, bề thế tươngr chừng sẽ thu hút khách quốc tế, nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại khi nhiều chuyến bay từ Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan mở sau một năm thì tạm ngừng hoạt động.
Cách Phú Quốc ứng xử với khách nội địa cũng chưa sáng suốt khi mùa hè vừa rồi giá tăng quá cao, lỗi một phần có thể do hàng không, nhưng theo ông Thuỷ còn những nguyên nhân về công tác quản lý và thiếu sự phối hợp, định hướng của các bên liên quan.
“Nhiều quan ngại khi du khách cho rằng họ chỉ tham quan Phú Quốc một lần cho biết và chưa chắc quay lại lần nữa”, ông Thuỷ tiết lộ.
Thành phố du lịch biển Nha Trang cũng hứng chịu hệ luỵ nặng nền khi trước đây quá lệ thuộc vào thị trường khách Nga và Trung Quốc nên khi có biến động lớn sau đại dịch thì không xoay xở kịp để phục hồi hoặc khai thác thị trường khác.
“Các doanh nghiệp chỉ miệt mài cạo trọc núi, xây dựng hàng chục nghìn phòng khách sạn, đầu tư hàng triệu đô la, nhưng không muốn đầu tư triệu đồng vào truyền thông điểm đến ra nước ngoài. Các hoạt động truyền thông ra nước ngoài đếm trên đầu ngón tay thì làm sao có khách biết mà đến thăm”, ông Thuỷ nói thẳng.
Đại diện doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất du lịch ngày càng hiện đại, nhưng nếu không ra bên ngoài xem “thế giới vận động như thế nào, đo lường thị hiếu như thế nào và hành động hiệu quả đến đâu”, “nếu không chịu khai thác và tuyên truyền hiệu quả thì du lịch Việt Nam “sẽ mãi ẩn và tiềm năng”.
Cùng quan điểm, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, đã nhiều lần nhấn mạnh các điểm yếu của du lịch Việt Nam là sản phẩm nhàm chán, lặp đi lặp lại cũng như công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài rất yếu.
Đặc biệt, ông Hà nhấn mạnh việc xây dựng các công trình du lịch, khách sạn ở một số điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng không phù hợp với thị hiếu khách nước ngoài.
“Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam để khám phá những đặc trưng Việt Nam, nhưng đến nhiều nơi, họ lại toàn thấy các công trình màu mè, lai tạo kiến trúc nước ngoài. Có thể họ đến một lần nhưng sẽ không muốn quay lại”, ông Hà nhìn nhận.
Phú Quốc đang dần "đánh mất mình"
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD
Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.


















































