Dừng thu phí nếu trạm BOT không có hệ thống thu phí tự động vào năm 2020

Minh Nhật Thứ năm, 07/03/2019 - 16:20

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hết năm 2019, Bộ GTVT sẽ ‘mạnh tay’ dừng thu phí với các dự án chưa thực hiện thu phí tự động không dừng. Nhà đầu tư chậm trễ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Mới có khoảng 1 triệu xe dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Trước đó, trước phản ánh của báo chí cho rằng có tình trạng ‘không kiểm soát được việc thu phí BOT’, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản vào ngày (4/3) chỉ đạo và yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra và làm rõ thông tin, đồng thời thực hiện nghiêm việc triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC).

Các đơn vị được giao chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về tiến độ, lộ trình chuyển sang thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ngoài văn bản trên, trước đó, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc Bộ GTVT và các bộ ngành có liên quan quyết liệt triển khai thu phí tự động không dừng nhưng việc triển khai vẫn chậm.

Sau 3 năm triển khai lắp trạm thu phí tự động không dừng

Đến thời điểm này, dự án ETC giai đoạn 1 với tổng số 44 trạm đã cơ bản hoàn thành. Trong đó có 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, bổ sung thêm 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

Giai đoạn 2 thu phí không dừng có 33 trạm gồm 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác. Ở giai đoạn này, Bộ GTVT đang đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Hiện, cả nước có khoảng hơn 3 triệu xe ô tô, tuy nhiên, mới có khoảng 1 triệu xe dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Số lượng xe sử dụng dịch vụ ETC qua trạm chiếm khoảng 20- 30% lượng xe. Tại nhiều trạm thu phí triển khai ETC, xe chưa dán thẻ Etag đã đi tràn vào làn dành riêng cho xe dán thẻ, có thời điểm gây ùn ứ giao thông.

Theo thông tin từ cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí tự động không dừng (ETC) vào chiều 6/3 của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết, việc triển khai lắp ETC trên 5 tuyến cao tốc thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đang khá chậm chạp, triển khai không quyết liệt. Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ lắp đặt ETC tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây đang là điểm nghẽn của dự án. Các tuyến cao tốc còn lại của VEC cũng trong tình cảnh tương tự.

Ngoài ra, việc các xe biển xanh, biển đỏ chưa dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, ông Huy kiến nghị cũng nên gương mẫu thực hiện.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, Ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch HĐQT Công ty Thu phí tự động VETC cho biết, nếu theo phương án tài chính, doanh thu đến thời điểm này phải đạt trên 600 tỷ, nhưng đến nay tổng doanh thu dự án đạt khoảng 78 tỷ đồng, đạt khoảng 13% phương án tài chính, nhà đầu tư đang bị lỗ.

Ông Dưỡng đề nghị sớm được ký lại phụ lục hợp đồng với Bộ Giao thông và ký hợp đồng với các nhà đầu tư BOT để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2019.

‘Mạnh tay’ dừng thu phí với các dự án chưa thực hiện 

Nếu ở giai đoạn 1 chỉ có một nhà đầu tư tham gia nên đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần TASCO và VECT (công ty con của TASCO), thì ở giai đoạn 2 sẽ có nhiều nhà thầu hơn, trong đó có các tập đoàn viễn thông lớn. Đây là các doanh nghiệp đã có sẵn hạ tầng, đường truyền mạnh, việc triển khai sẽ nhanh hơn, đảm bảo được tiến độ Thủ tướng đưa ra.

Theo đó, ngày 7/3 bắt đầu mở thầu và từ tháng 4 sẽ triển khai thực hiện. Hiện còn 8 tháng để thực hiện giai đoạn 2. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ tự tin sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm nay đúng theo lộ trình của Thủ tướng đã chỉ đạo. Đồng thời, Bộ cũng tổ chức họp, yêu cầu các địa phương đang quản lý các dự án BOT phải khẩn trương thực hiện.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép giữ lại 1-2 làn thu phí thủ công cho những xe không dán thẻ lưu thông. Đặc biệt, để khuyến khích người dân sử dụng thu phí tự động, sau 31/12, những xe không dán thẻ E-tag sẽ không được đi làn ETC, mà phải xếp hàng chờ đi qua làn thủ công.

Ngoài ra, Bộ sẽ làm việc với 14 địa phương có dự án BOT, nghiên cứu theo hướng một thẻ E-tag có thể đi được tất cả các trạm để khuyến khích người dân không trả tiền mặt khi đi qua trạm và đảm bảo minh bạch việc thu phí.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hết năm 2019, Bộ GTVT sẽ ‘mạnh tay’ dừng thu phí với các dự án chưa thực hiện thu phí tự động không dừng. Nhà đầu tư chậm trễ sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Cầu Văn Lang nối Hà Nội với Phú Thọ sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 12/2018

Cầu Văn Lang nối Hà Nội với Phú Thọ sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 12/2018

Đầu tư -  5 năm

Dự kiến từ đầu tháng 12/2018, nhà đầu tư cầu Việt Trì - Ba Vì sẽ thực hiện thu phí để thu hồi vốn; mức phí qua trạm là 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) và cao nhất là 185.000 đồng/xe tải trên 18 tấn và container 40 feet.

Chưa ngã ngũ phương án thu phí tại BOT Cai Lậy

Chưa ngã ngũ phương án thu phí tại BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  5 năm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đang nghiên cứu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư dự án.

Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT

Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT

Tiêu điểm -  6 năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.

VCCI đề xuất phương án thu phí mới cho các dự án BOT

VCCI đề xuất phương án thu phí mới cho các dự án BOT

Tiêu điểm -  6 năm

VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng dịch vụ BOT dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó nhằm giải quyết tình trạng thu phí quá cao tại một số dự án hiện nay..

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".