Tiêu điểm
Chưa ngã ngũ phương án thu phí tại BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đang nghiên cứu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư dự án.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 ngày hôm nay, ông Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang cân nhắc hai phương án thu phí tại BOT Cai Lậy.
Phương án 1 là giữ nguyên trạm thu phí hiện nay và giảm mức phí trong khi phương án 2 là đặt hai trạm trên hai tuyến đường: Quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy và trong quá trình thu phí tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm trên tuyến đó.
Ông Đông cho biết bộ này đang so sánh hai phương án để chọn phương án phù hợp nhất.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải từng xây dựng năm phương án cho thu phí BOT Cai Lậy. Tại phương án thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án.
Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1.
Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, tuy nhiên sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng. Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua Quốc lộ 1 do mức giá trên Quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.
UBND Tiền Giang đang đề xuất chọn phương án thứ hai để đảm bảo công bằng và thu đúng phần đầu tư của mỗi tuyến. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan để quyết phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Đông cho biết.
Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Song, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí gây ách tắc giao thông, buộc phải xả trạm.
Trước tình trạng này, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông vận tải trình phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay phương án cụ thể vẫn chưa được thống nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
BOT Cai Lậy là tin trong nước người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2017
Mới đây Google đã công bố danh sách những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017 ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
IFC rót 500 tỷ đồng mua trái phiếu Công ty thu phí tự động VETC
Khoản đầu tư từ IFC sẽ giúp VETC mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao kết nối và an toàn giao thông.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Rủi ro tập trung tín dụng cao khi ngân hàng đổ tiền vào công ty chứng khoán
Nhiều ngân hàng đổ vốn vào công ty chứng khoán, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhưng rủi ro tập trung tín dụng cao đang rình rập, VIS Rating nhận định.
Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
'Moments of Wonder' - Đại nhạc hội đặc biệt kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngày 23/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, xã Đông Anh, Hà Nội), đại nhạc hội “Moments of Wonder” - sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ chính thức diễn ra. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám quốc tế và Việt Nam như DJ Snake, J Balvin, The Kid LAROI, DPR IAN, Soobin và Hòa Minzy. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực.
Lợi nhuận BVBank giảm mạnh, nợ xấu tăng
BVBank ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm 2025 giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu do thu ngoài lãi sụt mạnh, chi phí hoạt động tăng và nâng trích lập dự phòng.
Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.