Tiêu điểm
Chưa ngã ngũ phương án thu phí tại BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đang nghiên cứu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư dự án.
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 ngày hôm nay, ông Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang cân nhắc hai phương án thu phí tại BOT Cai Lậy.
Phương án 1 là giữ nguyên trạm thu phí hiện nay và giảm mức phí trong khi phương án 2 là đặt hai trạm trên hai tuyến đường: Quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy và trong quá trình thu phí tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm trên tuyến đó.
Ông Đông cho biết bộ này đang so sánh hai phương án để chọn phương án phù hợp nhất.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải từng xây dựng năm phương án cho thu phí BOT Cai Lậy. Tại phương án thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án.
Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1.
Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, tuy nhiên sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng. Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua Quốc lộ 1 do mức giá trên Quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.
UBND Tiền Giang đang đề xuất chọn phương án thứ hai để đảm bảo công bằng và thu đúng phần đầu tư của mỗi tuyến. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan để quyết phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Đông cho biết.
Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Song, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí gây ách tắc giao thông, buộc phải xả trạm.
Trước tình trạng này, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông vận tải trình phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay phương án cụ thể vẫn chưa được thống nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
BOT Cai Lậy là tin trong nước người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2017
Mới đây Google đã công bố danh sách những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017 ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026
Kinh tế Việt Nam hướng tới tăng trưởng cao năm 2026, nhờ nội lực vững, xuất khẩu kỷ lục và đầu tư công hiệu quả; song các chuyên gia cảnh báo cần giữ kỷ luật tài khóa và ổn định tiền tệ.
TP.HCM thẩm định lại giá đất dự án Lakeview City của Novaland
Dự án 30,1ha Nam Rạch Chiếc của Novaland đã được chốt phương án giá đất, đồng nghĩa với khoản trích lập dự phòng 4.369 tỷ đồng cũng sắp đủ điều kiện để hoàn nhập.
23 nhà đầu tư ngoại yêu cầu đối thoại về việc EVN chậm thanh toán
Nhóm 23 nhà đầu tư ngoại đồng loạt đề nghị đối thoại với 3 bộ để làm rõ việc EVN chậm thanh toán cho các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc cơ chế giá FIT.
Tăng tốc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam trong tháng 11
Về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các dự thảo, giao các thành phố ban hành ngay các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền, cố gắng trước ngày 15/11.
Hai vướng mắc lớn trong thi hành Luật Đất đai và kiến nghị tháo gỡ từ TP.HCM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không hồi tố, thu tiền sử dụng đất bổ sung đối với các doanh nghiệp không có lỗi và cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về đất đai cho các doanh nghiệp cổ phần hóa.
Giải mã kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2026
Kinh tế Việt Nam hướng tới tăng trưởng cao năm 2026, nhờ nội lực vững, xuất khẩu kỷ lục và đầu tư công hiệu quả; song các chuyên gia cảnh báo cần giữ kỷ luật tài khóa và ổn định tiền tệ.
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Anh hùng lao động Thái Hương được Tổng thống Nga trực tiếp trao huân chương hữu nghị
Tại điện Kremlin, Anh hùng lao động Thái Hương được đích thân Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cao quý.
TP.HCM thẩm định lại giá đất dự án Lakeview City của Novaland
Dự án 30,1ha Nam Rạch Chiếc của Novaland đã được chốt phương án giá đất, đồng nghĩa với khoản trích lập dự phòng 4.369 tỷ đồng cũng sắp đủ điều kiện để hoàn nhập.
VEC hợp tác dmg events tổ chức hội nghị và triển lãm năng lượng toàn cầu
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu, hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền.
Indochina Kajima và Itochu đầu tư nhà xưởng xây sẵn cho thuê tại Hải Phòng
Dự án bất động sản công nghiệp Core5 Hải Phòng từ Indochina Kajima và tập đoàn Itochu của Nhật Bản dự kiến bàn giao vào quý I/2027.
23 nhà đầu tư ngoại yêu cầu đối thoại về việc EVN chậm thanh toán
Nhóm 23 nhà đầu tư ngoại đồng loạt đề nghị đối thoại với 3 bộ để làm rõ việc EVN chậm thanh toán cho các dự án điện gió, điện mặt trời thuộc cơ chế giá FIT.





















































