Tiêu điểm
Chưa ngã ngũ phương án thu phí tại BOT Cai Lậy
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ này đang nghiên cứu phương án xây dựng thêm trạm thu phí tại tuyến tránh BOT Cai Lậy và thu phí riêng trên hai tuyến đường để hoàn vốn đầu tư dự án.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 ngày hôm nay, ông Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang cân nhắc hai phương án thu phí tại BOT Cai Lậy.
Phương án 1 là giữ nguyên trạm thu phí hiện nay và giảm mức phí trong khi phương án 2 là đặt hai trạm trên hai tuyến đường: Quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy và trong quá trình thu phí tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm trên tuyến đó.
Ông Đông cho biết bộ này đang so sánh hai phương án để chọn phương án phù hợp nhất.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải từng xây dựng năm phương án cho thu phí BOT Cai Lậy. Tại phương án thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án.
Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến Quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1.
Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, tuy nhiên sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng. Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua Quốc lộ 1 do mức giá trên Quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.
UBND Tiền Giang đang đề xuất chọn phương án thứ hai để đảm bảo công bằng và thu đúng phần đầu tư của mỗi tuyến. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan để quyết phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Đông cho biết.
Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa Quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Song, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên Quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, tiền xu để trả phí gây ách tắc giao thông, buộc phải xả trạm.
Trước tình trạng này, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông vận tải trình phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay phương án cụ thể vẫn chưa được thống nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
BOT Cai Lậy là tin trong nước người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2017
Mới đây Google đã công bố danh sách những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017 ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Doanh nghiệp tư nhân và cuộc đối thoại đặc biệt của Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho các "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế" và toàn dân thi đua làm giàu, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Sửa luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Thêm ưu đãi cho công nghệ cao, R&D
Nhiều thay đổi được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp, tạo dư địa để họ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
Nghị quyết 198 siết kỷ luật thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp tư nhân
Trong phiên họp ngày hôm nay, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết số 198/2005/QH15 về một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
FPT mở rộng hợp tác chiến lược tại Thái Lan
Hợp tác của FPT được ký kết trong thời gian Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng 8/2024.
Quốc hội thông qua chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân
Quốc hội vừa thông qua nghị quyết với hàng loạt chính sách ưu đãi thuế, tín dụng và pháp lý nhằm tạo đà cho kinh tế tư nhân phát triển trong giai đoạn mới.
SHB chốt danh sách cổ đông ngày 10/6 để trả cổ tức bằng tiền
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
VNG được vinh danh là doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo của năm
VNG được vinh danh dựa trên các sáng kiến đột phá trong triển khai hạ tầng và hiệu quả ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào thực tiễn.
GSM ra mắt nền tảng xanh SM Platform tại Lào
Công ty cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM), đơn vị vận hành Xanh SM, công bố triển khai nền tảng công nghệ Xanh SM Platform cùng việc phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào.
Quần thể du lịch Bà Nà - Suối Mơ tăng đầu tư lên 2 tỷ USD
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 946/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư để điều chỉnh dự án quần thể khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ. Quyết định phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, ý kiến thẩm định của các bộ và UBND thành phố Đà Nẵng.
Tập đoàn An Gia thận trọng mở rộng quỹ đất
Trong khi các doanh nghiệp bất động sản đua nhau săn quỹ đất làm “của để dành” trước khi bảng giá đất mới được áp dụng, Tập đoàn An Gia lại chọn chiến lược thận trọng.
Vinhomes Golden Avenue mở cửa vào phân khúc thấp tầng cho nhà đầu tư vốn mỏng
Sở hữu nhà phố trung tâm TP. Móng Cái (Quảng Ninh) với số vốn chỉ từ 1,2 tỷ đồng đang trở thành lựa chọn sáng giá cho nhà đầu tư muốn “đánh bắt lớn” bằng nguồn lực nhỏ. Vinhomes Golden Avenue mở ra cơ hội hiếm có trên thị trường, với những sản phẩm thấp tầng giá hợp lý, giàu tiềm năng sinh lời.
ESG: ‘Điều kiện cần’ để đón dòng vốn ngoại
Nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến các doanh nghiệp có lộ trình thực hành ESG bài bản, hiệu quả, từng bước biến cam kết thành hành động cụ thể.