FPT quay lại tham vọng tăng trưởng cao

Trần Anh Thứ sáu, 19/02/2021 - 15:13

Sau nhiều năm tăng trưởng ở mức ‘bình bình’, ban lãnh đạo công ty đã đặt mục tiêu quay về với đà tăng trưởng 2 chữ số.

Tập đoàn FPT đã thông qua kế hoạch năm tài chính 2021 với mục tiêu doanh thu 34.720 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 6.210 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,4% và 18% so với năm 2020. Sau nhiều năm tăng trưởng ở mức ‘bình bình’, ban lãnh đạo công ty đã đặt mục tiêu quay về với đà tăng trưởng 2 chữ số.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng được dẫn đầu bởi ngành công nghệ. Tăng trưởng doanh thu xuất khẩu phần mềm (XKPM) quay về trong khoảng 20%-25% trong năm 2021, được hỗ trợ bởi chi tiêu công nghệ trên toàn cầu phục hồi và nhu cầu chuyển đổi số gia tăng.

Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng diễn biến hợp đồng ký mới của FPT sẽ tiếp tục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 đã làm tăng mức độ cần thiết cho các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số. Ngoài ra, theo dự báo từ công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Gartner và ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs, dịch vụ thuê ngoài IT toàn cầu sẽ tăng tốc.

Đầu năm 2021, Tập đoàn FPT đã giành được hợp đồng mới trị giá 100 triệu USD cho một công ty bảo hiểm ở ASEAN. Trong khi đó, ban lãnh đạo đặt mục tiêu đóng góp doanh thu của chuyển đổi số đạt ít nhất 25%-27% trong năm 2021 so với mức 27% vào năm 2020. Theo FPT, mảng chuyển đổi số đem lại biên lợi nhuận gộp khoảng 55% so với mức khoảng 35% của các dịch vụ xuất khẩu phần mềm truyền thống.

Đầu năm 2021, FPT đã thành lập hai trung tâm triển khai dự án mới tại Ấn Độ và Costa Rica để rút ngắn chênh lệch múi giờ nhằm phục vụ tốt hơn thị trường Mỹ. FPT kỳ vọng lao động mảng xuất khẩu phần mềm của công ty sẽ tăng 25%. 

Lượng lao động mảng xuất khẩu phần mềm của FPT hiện đạt khoảng 16.500 người vào cuối năm 2020, trong đó 2.400 nhân viên ở nước ngoài. Trong kịch bản tích cực nhất, số lượng nhân viên mảng xuất khẩu phần mềm của FPT sẽ đạt khoảng 20.000 vào cuối năm 2021 với các nhân viên mới đến từ cả các thành phố cấp 1 và các thành phố khác như Quy Nhơn và Cần Thơ.

Song song với đó, FPT đặt kế hoạch thực hiện M&A để tăng cường năng lực tư vấn và khả năng giành được các hợp đồng lớn, tương tự như thương vụ mua lại công ty tư vấn Intellinet của Mỹ năm 2018. Năm 2020, Intellinet có lãi ròng so với khoản lỗ trong năm 2019, bên cạnh việc giúp FPT giành được hợp đồng trị giá 100 triệu USD tại Mỹ.

Tại thị trường trong nước, FPT cũng kỳ vọng doanh thu công nghệ thông tin sẽ tăng tốc từ năm 2021, đạt bình quân ít nhất 20% mỗi năm trong vài năm tới, một phần nhờ vào việc áp dụng nền tảng số ngày càng tăng trong các công ty hàng đầu Việt Nam, vốn là phân khúc khách hàng chính của FPT tại thị trường trong nước. Ngoài ra, biên lợi nhuận cũng sẽ được cải thiện nhờ đóng góp lớn hơn từ doanh thu phần mềm - đặc biệt là từ các sản phẩm tự phát triển của FPT, so với doanh thu phần cứng.

Năm 2020, doanh thu sản phẩm tự phát triển của FPT tăng 51%, đạt 22 triệu USD. Khách hàng mua các sản phẩm của FPT bao gồm ngân hàng Nhật Bản Mizhuho, ngân hàng VietinBank, Công ty nước giải khát THP Group và nền tảng thương mại điện tử Tiki.

Ở mảng dịch vụ viễn thông, cả 2 phân mảng PayTV và trung tâm dữ liệu đều mang lại mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong năm 2020. Doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu và Pay TV tăng lần lượt 22% và 28%.

FPT có kế hoạch tiếp tục mở rộng mảng băng thông rộng đường truyền cố định đến các khu vực cấp 2 và cấp 3 cũng như các tòa nhà chung cư tại các thành phố cấp 1. Tỷ lệ phủ đường truyền cố định của FPT ở các khu vực nông thôn hiện chỉ là 40% so với 100% ở các quận nội thành của thành phố cấp 1 và 80% ở các phường của thành phố cấp 1. Năm 2021, FPT sẽ triển khai mô hình đại lý (cụ thể, thuê đại lý bên thứ ba để thu hút thuê bao thay vì dựa vào nhân viên toàn thời gian và các chi nhánh) để phát triển cơ sở thuê bao tại các khu vực nông thôn.

Một lĩnh vực nền tảng khác là giáo dục cũng sẽ tăng trưởng tốt, với lợi nhuận tăng khoảng 30 – 40% mỗi năm trong vài năm tới. FPT có kế hoạch triển khai chương trình 9 + 4 mới cho các trường đào tạo nghề nhằm rút ngắn thời gian đào tạo (bao gồm trung học phổ thông + đào tạo nghề) từ 6 xuống 4 năm vào năm 2021. 

FPT Retail đạt doanh thu hơn 14.600 tỷ năm 2020

FPT Retail đạt doanh thu hơn 14.600 tỷ năm 2020

Doanh nghiệp -  3 năm
Doanh thu năm 2020 của FPT Retail giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động mạnh của dịch Covid-19 làm sức mua thị trường ICT giảm mạnh.
FPT Retail đạt doanh thu hơn 14.600 tỷ năm 2020

FPT Retail đạt doanh thu hơn 14.600 tỷ năm 2020

Doanh nghiệp -  3 năm
Doanh thu năm 2020 của FPT Retail giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động mạnh của dịch Covid-19 làm sức mua thị trường ICT giảm mạnh.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  13 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều