Giải bài toán phục hồi kinh doanh sau đại dịch

Việt Hưng Thứ ba, 25/01/2022 - 08:28

Đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh đang trở thành ưu tiên hàng đầu của 76% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và 46% lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á sau đại dịch Covid-19.

Gần hai năm sống chung với đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á đều sẵn sàng phục hồi kinh doanh với kế hoạch "Xây dựng lại Tốt hơn".

Theo báo cáo mới nhất được công bố của TMX - công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, các chiến lược được chú trọng trong giai đoạn này bao gồm đẩy manh chiến lược đa kênh, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt và đảm bảo tính liên tục cho doanh nghiệp.

Báo cáo của TMX chỉ ra rằng 68% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và 40% lãnh đạo toàn khu vực nói chung đã và đang đầu tư vào chiến lược đa kênh như một phương thức xây dựng nền móng vững chắc để phát triển trong tương lai.

Mặt khác, 76% tại Việt Nam (46% toàn khu vực) cũng xem việc đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh là ưu tiên hàng đầu trong 3 đến 5 năm tới.

Xu hướng này nhất quán với thực tế xã hội trong giai đoạn hiện tại, khi người tiêu dùng đã quen dần với việc mua hàng qua kênh thương mại điện tử, đồng thời họ cũng bắt đầu quay trở lại phương thức mua sắm truyền thống khi các hạn chế giãn cách được nới lỏng. Do đó, tiếp cận đa kênh trở thành một chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp đảm bảo sự hiện diện liên tục và mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Báo cáo đã tiến hành khảo sát trên 250 lãnh đạo và giám đốc điều hành cấp cao trong hàng loạt ngành kinh doanh khác nhau, từ tiêu dùng nhanh, hậu cần, thương mại điện tử, bán lẻ và sản xuất khắp các quốc gia Đông Nam Á. Riêng Việt Nam, số lượng lãnh đạo tham gia khảo sát lên đến 50 người.

Giải bài toán phục hồi kinh doanh sau đại dịch
Ông James Christopher, Chủ tịch TMX khu vực Châu Á

Ông James Christopher, Chủ tịch TMX khu vực Châu Á cho biết, những nhận thức sâu sắc về hàng loạt thách thức doanh nghiệp phải đương đầu trong hai năm đại dịch đã được các nhà lãnh đạo đúc kết thành bài học kinh nghiệm quý giá để cải thiện chuỗi cung ứng và hoạt động của họ trong tương lai.

"Không thể phủ nhận rằng đại dịch đã mang đến những thay đổi bước ngoặt trên toàn bộ thị trường trong khu vực. Chúng ta nhận ra những thử thách và giới hạn của chuỗi cung ứng khi phải đối phó với sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dữ liệu từ báo cáo đã chỉ ra rằng trong cái rủi có cái may, hàng loạt cơ hội và xu hướng phát triển mới được khởi tạo từ những thử thách chúng ta phải vượt qua", ông chia sẻ.

"Bối cảnh đại dịch giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định những lĩnh vực cần cải tiến và đầu tư để xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Từ đó, có thể chuẩn bị hành trang tốt hơn để vượt qua những nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai, ngay cả khi biến thể mới Omicron xuất hiện. Chúng tôi kỳ vọng rằng, bức tranh xã hội những năm tiếp theo sẽ được vẽ nên bởi hàng loạt điểm sáng trong nỗ lực số hoá chuỗi cung ứng, thúc đẩy sự đa dạng hóa và tăng trưởng của kinh doanh", ông Christopher cho biết thêm.

Đồng thời, những số liệu chi tiết từ báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ngày nay đã nhận thức sâu sắc về vai trò đa dạng hoá chuỗi giá trị ở bất kỳ hạng mục nào, từ hậu cần bên thứ ba (3PL), hay đơn vị cung ứng đến chu trình vận tải. Họ hiểu đây chính là chìa khoá mở đường vượt qua những khó khăn để tiếp tục phát triển sau đại dịch.

Từ đó, khoảng 62% doanh nghiệp Việt Nam và 52% doanh nghiệp toàn khu vực tham gia khảo sát đã bắt đầu đa dạng hóa các nguồn cung ứng của họ. Đồng thời, 34% tại Việt Nam và 35% toàn khu vực chủ động đánh giá và nhìn lại về sự phụ thuộc của họ vào các đơn vị cung cấp bên thứ ba.

Đặc biệt ở Việt Nam, các mô hình và cách thức kinh doanh mới đã xuất hiện sau đại dịch. Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), một trong những chiến lược chính mà doanh nghiệp thực hiện là đa dạng hóa nhà cung cấp để hạn chế tối đa rủi ro. Bằng cách như vậy, các doanh nghiệp sẽ có các nhà cung cấp sẵn sàng thay thế và là nguồn dự phòng ổn định để hỗ trợ ngay khi xuất hiện sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Giải bài toán phục hồi kinh doanh sau đại dịch 1
Giải bài toán phục hồi kinh doanh sau đại dịch

"Chúng tôi nhận thấy một xu hướng mới đang được triển khai trong một số lĩnh vực dịch vụ chẳng hạn như logistics thương mại điện tử (e-logistics). Một số doanh nghiệp bắt đầu chú trọng đầu tư xây dựng những cơ sở kho hàng quy mô nhỏ tại các quận huyện khác nhau nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào một trung tâm giao hàng duy nhất để có khả năng thích ứng linh hoạt, giúp đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng trong trạng thái bình thường mới", theo lời PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLA/VLI).

Dự đoán về tương lai, báo cáo chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo cần trở thành những người tiên phong trong việc bắt kịp làn sóng số, bảo đảm chuỗi cung ứng trực tuyến kết hợp nhịp nhàng với chuỗi cung ứng trực tiếp để đảm bảo khả năng hiển thị toàn diện hơn cho doanh nghiệp.

Theo khảo sát của TMX, 80% lãnh đạo toàn khu vực và 60% lãnh đạo Việt Nam tin rằng sẽ có nhiều ứng dụng công nghệ được triển khai trong tương lai. Đồng thời, 82% (toàn khu vực) và 58% (Việt Nam) khẳng định sẽ ưu tiên áp dụng các giải pháp số trong hoạt động kinh doanh nếu không gặp phải những rào cản về chi phí sau đại dịch.

Tính bền vững được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nâng cao trong các chương trình nghị sự của cộng đồng lãnh đạo doanh nghiệp trong toàn khu vực.

Họ thừa nhận các cam kết về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) là điều cần thiết để xây dựng giấy phép xã hội trong lĩnh vực kinh doanh. Điều thú vị là 30% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam và 36,2% doanh nghiệp toàn khu vực đang trong quá trình phát triển hoặc đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn để đảm bảo cam kết ESG.

Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Ngành bán lẻ Việt Nam đang được định lại qua công nghệ đám mây và AI để giúp đáp ứng các sở thích mua sắm bền vững và dịch chuyển của người tiêu dùng.
Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Ngành bán lẻ Việt Nam đang được định lại qua công nghệ đám mây và AI để giúp đáp ứng các sở thích mua sắm bền vững và dịch chuyển của người tiêu dùng.
Startup nông sản Việt huy động thành công 8 triệu USD

Startup nông sản Việt huy động thành công 8 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Bất chấp dịch bệnh Covid-19, Mio tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa 10 lần, số đại lý/người bán hàng trên nền tảng tăng 10 lần chỉ trong 7 tháng qua.

Startup giải pháp nhà thông minh được Shark Phú rót vốn

Startup giải pháp nhà thông minh được Shark Phú rót vốn

Khởi nghiệp -  2 năm

AnHome ra đời để giúp nhà sản xuất dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm truyền thống thành các sản phẩm thông minh với giải pháp các module tích hợp lõi chip IoT với chi phí từ từ 5 USD cho một thiết bị.

MoMo quy tụ nhân tài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

MoMo quy tụ nhân tài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Khởi nghiệp -  2 năm

Tính đến hiện tại, MoMo có gần 600 kỹ sư công nghệ, trong đó nhân sự cho AI chiếm khoảng 20% để tìm ra những lời giải về các vấn đề nóng và hóc búa như tăng trưởng kinh doanh, hỗ trợ các đối tác và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Shark Bình đầu tư nửa triệu USD vào startup thực phẩm sạch

Shark Bình đầu tư nửa triệu USD vào startup thực phẩm sạch

Khởi nghiệp -  2 năm

Trong bối cảnh tác động bởi Covid-19, các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch truyền thống trở nên khó khăn, thì FoodHub vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng, hơn 400% mỗi năm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".