Tiêu điểm
Giải bài toán phục hồi kinh doanh sau đại dịch
Đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh đang trở thành ưu tiên hàng đầu của 76% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và 46% lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á sau đại dịch Covid-19.
Gần hai năm sống chung với đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á đều sẵn sàng phục hồi kinh doanh với kế hoạch "Xây dựng lại Tốt hơn".
Theo báo cáo mới nhất được công bố của TMX - công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, các chiến lược được chú trọng trong giai đoạn này bao gồm đẩy manh chiến lược đa kênh, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt và đảm bảo tính liên tục cho doanh nghiệp.
Báo cáo của TMX chỉ ra rằng 68% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và 40% lãnh đạo toàn khu vực nói chung đã và đang đầu tư vào chiến lược đa kênh như một phương thức xây dựng nền móng vững chắc để phát triển trong tương lai.
Mặt khác, 76% tại Việt Nam (46% toàn khu vực) cũng xem việc đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh là ưu tiên hàng đầu trong 3 đến 5 năm tới.
Xu hướng này nhất quán với thực tế xã hội trong giai đoạn hiện tại, khi người tiêu dùng đã quen dần với việc mua hàng qua kênh thương mại điện tử, đồng thời họ cũng bắt đầu quay trở lại phương thức mua sắm truyền thống khi các hạn chế giãn cách được nới lỏng. Do đó, tiếp cận đa kênh trở thành một chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp đảm bảo sự hiện diện liên tục và mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Báo cáo đã tiến hành khảo sát trên 250 lãnh đạo và giám đốc điều hành cấp cao trong hàng loạt ngành kinh doanh khác nhau, từ tiêu dùng nhanh, hậu cần, thương mại điện tử, bán lẻ và sản xuất khắp các quốc gia Đông Nam Á. Riêng Việt Nam, số lượng lãnh đạo tham gia khảo sát lên đến 50 người.

Ông James Christopher, Chủ tịch TMX khu vực Châu Á cho biết, những nhận thức sâu sắc về hàng loạt thách thức doanh nghiệp phải đương đầu trong hai năm đại dịch đã được các nhà lãnh đạo đúc kết thành bài học kinh nghiệm quý giá để cải thiện chuỗi cung ứng và hoạt động của họ trong tương lai.
"Không thể phủ nhận rằng đại dịch đã mang đến những thay đổi bước ngoặt trên toàn bộ thị trường trong khu vực. Chúng ta nhận ra những thử thách và giới hạn của chuỗi cung ứng khi phải đối phó với sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dữ liệu từ báo cáo đã chỉ ra rằng trong cái rủi có cái may, hàng loạt cơ hội và xu hướng phát triển mới được khởi tạo từ những thử thách chúng ta phải vượt qua", ông chia sẻ.
"Bối cảnh đại dịch giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định những lĩnh vực cần cải tiến và đầu tư để xây dựng một chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Từ đó, có thể chuẩn bị hành trang tốt hơn để vượt qua những nguy cơ tiềm ẩn trong tương lai, ngay cả khi biến thể mới Omicron xuất hiện. Chúng tôi kỳ vọng rằng, bức tranh xã hội những năm tiếp theo sẽ được vẽ nên bởi hàng loạt điểm sáng trong nỗ lực số hoá chuỗi cung ứng, thúc đẩy sự đa dạng hóa và tăng trưởng của kinh doanh", ông Christopher cho biết thêm.
Đồng thời, những số liệu chi tiết từ báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ngày nay đã nhận thức sâu sắc về vai trò đa dạng hoá chuỗi giá trị ở bất kỳ hạng mục nào, từ hậu cần bên thứ ba (3PL), hay đơn vị cung ứng đến chu trình vận tải. Họ hiểu đây chính là chìa khoá mở đường vượt qua những khó khăn để tiếp tục phát triển sau đại dịch.
Từ đó, khoảng 62% doanh nghiệp Việt Nam và 52% doanh nghiệp toàn khu vực tham gia khảo sát đã bắt đầu đa dạng hóa các nguồn cung ứng của họ. Đồng thời, 34% tại Việt Nam và 35% toàn khu vực chủ động đánh giá và nhìn lại về sự phụ thuộc của họ vào các đơn vị cung cấp bên thứ ba.
Đặc biệt ở Việt Nam, các mô hình và cách thức kinh doanh mới đã xuất hiện sau đại dịch. Theo Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI), một trong những chiến lược chính mà doanh nghiệp thực hiện là đa dạng hóa nhà cung cấp để hạn chế tối đa rủi ro. Bằng cách như vậy, các doanh nghiệp sẽ có các nhà cung cấp sẵn sàng thay thế và là nguồn dự phòng ổn định để hỗ trợ ngay khi xuất hiện sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

"Chúng tôi nhận thấy một xu hướng mới đang được triển khai trong một số lĩnh vực dịch vụ chẳng hạn như logistics thương mại điện tử (e-logistics). Một số doanh nghiệp bắt đầu chú trọng đầu tư xây dựng những cơ sở kho hàng quy mô nhỏ tại các quận huyện khác nhau nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào một trung tâm giao hàng duy nhất để có khả năng thích ứng linh hoạt, giúp đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng trong trạng thái bình thường mới", theo lời PGS.TS. Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLA/VLI).
Dự đoán về tương lai, báo cáo chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo cần trở thành những người tiên phong trong việc bắt kịp làn sóng số, bảo đảm chuỗi cung ứng trực tuyến kết hợp nhịp nhàng với chuỗi cung ứng trực tiếp để đảm bảo khả năng hiển thị toàn diện hơn cho doanh nghiệp.
Theo khảo sát của TMX, 80% lãnh đạo toàn khu vực và 60% lãnh đạo Việt Nam tin rằng sẽ có nhiều ứng dụng công nghệ được triển khai trong tương lai. Đồng thời, 82% (toàn khu vực) và 58% (Việt Nam) khẳng định sẽ ưu tiên áp dụng các giải pháp số trong hoạt động kinh doanh nếu không gặp phải những rào cản về chi phí sau đại dịch.
Tính bền vững được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nâng cao trong các chương trình nghị sự của cộng đồng lãnh đạo doanh nghiệp trong toàn khu vực.
Họ thừa nhận các cam kết về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) là điều cần thiết để xây dựng giấy phép xã hội trong lĩnh vực kinh doanh. Điều thú vị là 30% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam và 36,2% doanh nghiệp toàn khu vực đang trong quá trình phát triển hoặc đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn để đảm bảo cam kết ESG.
Công nghệ đang định hình lại ngành bán lẻ Việt Nam
Startup nông sản Việt huy động thành công 8 triệu USD
Bất chấp dịch bệnh Covid-19, Mio tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa 10 lần, số đại lý/người bán hàng trên nền tảng tăng 10 lần chỉ trong 7 tháng qua.
Startup giải pháp nhà thông minh được Shark Phú rót vốn
AnHome ra đời để giúp nhà sản xuất dễ dàng chuyển đổi các sản phẩm truyền thống thành các sản phẩm thông minh với giải pháp các module tích hợp lõi chip IoT với chi phí từ từ 5 USD cho một thiết bị.
MoMo quy tụ nhân tài lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Tính đến hiện tại, MoMo có gần 600 kỹ sư công nghệ, trong đó nhân sự cho AI chiếm khoảng 20% để tìm ra những lời giải về các vấn đề nóng và hóc búa như tăng trưởng kinh doanh, hỗ trợ các đối tác và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Shark Bình đầu tư nửa triệu USD vào startup thực phẩm sạch
Trong bối cảnh tác động bởi Covid-19, các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch truyền thống trở nên khó khăn, thì FoodHub vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng, hơn 400% mỗi năm.
VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công cuối năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 403km vào tháng 12/2025 với tổng vốn đầu tư hơn 194.000 tỷ đồng, kỳ vọng thúc đẩy vận tải và phát triển đô thị.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.
Chuyên gia dự báo giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/oz
Giá vàng được dự báo tăng mạnh lên 4.000 USD/ounce vào quý I/2026 khi uy tín của Mỹ suy giảm và Fed đối mặt nguy cơ mất tính độc lập.
Ra mắt phòng chờ sân bay Techcombank Private Lounge
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho hội viên Private và Priority – đánh dấu bước tiến mới trong hành trình cá nhân hóa đặc quyền, nâng tầm trải nghiệm của khách hàng cao cấp.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo.
NCB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 19.200 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Giá vàng hôm nay 14/5: SJC chạy trước quốc tế
Giá vàng hôm nay 14/5 giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, sau khi tăng tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng trong phiên hôm qua, đi trước đà tăng của thị trường quốc tế.
BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố Valley Town giữa lòng Thanh Xuan Valley
Tọa lạc tại cửa ngõ phía Tây dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.