Quốc tế

Google tìm đường kéo dịch vụ đám mây đến Trung Quốc

Lan Phương Thứ hai, 06/08/2018 - 15:45

Google hiện đang đàm phán với một số công ty Trung Quốc như Tencent, Inspur Group để có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây tại đây.

Google đang có những nỗ lực đáng kể để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc (Ảnh TL minh họa)

Theo thông tin được đưa bởi South China Morning Post, các cuộc đàm phán đã được khởi động từ đầu năm nay và Google thu hẹp dần số lượng xuống còn 3 ứng cử viên vào cuối tháng Ba. Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang phủ bóng lên những nỗ lực này và không rõ kế hoạch liệu có thể tiếp tục tiến hành hay không.

Mục tiêu của Google là vận hành các dịch vụ trên nền tảng Internet như Drive hay Documents thông qua các trung tâm dữ liệu nội địa và máy chủ của các nhà cung cấp Trung Quốc, tương tự như cách các doanh nghiệp điện toán đám mây khác tham gia vào thị trường này.

Tại hầu hết quốc gia, Google Cloud bán một bộ sưu tập ứng dụng hỗ trợ làm việc có tên G Suite và chạy trên các trung tâm dữ liệu của mình. Tại thị trường Trung Quốc, quốc gia này yêu cầu thông tin kỹ thuật số phải được lưu trữ trong nước nhưng Google lại không sở hữu trung tâm dữ liệu tại đây, do vậy ông lớn đến từ Mỹ cần có quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương.

Giám đốc Google Cloud Diane Greene tuần trước cho biết mong muốn doanh nghiệp trở thành "đám mây toàn cầu" nhưng từ chối đưa ra bình luận cụ thể về Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty này đang tìm kiếm nhà quản lý phát triển kinh doanh tại Thượng Hải với yêu cầu ưu tiên về "trải nghiệm và hiểu biết về thị trường Trung Quốc", South China Morning Post dẫn tin.

Việc hợp tác với một số công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Tencent hay Inspur (nhà cung cấp dịch vụ đám mây và máy chủ lớn) sẽ giúp Google tạo ra đồng minh mạnh trong nỗ lực quay trở lại Trung Quốc kể từ khi công cụ tìm kiếm bị đẩy ra khỏi thị trường này năm 2010.

Sau nhiều năm xây dựng lại sự hiện diện một cách chậm chạp, Google đã dần tăng tốc trong thời gian gần đây. Doanh nghiệp này tiến hành xây dựng trung tâm dữ liệu đám mây tại Hong Kong trong năm nay cũng như mở trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Bắc Kinh vào tháng 1.

Giữa tháng 6, Google cho biết sẽ rót 550 triệu USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc JD.com trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện tại châu Á, AFP đưa tin.

1 tháng sau, gã khổng lồ Internet này cho ra mắt trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên công nghệ nhận dạng hình ảnh trên ứng dụng WeChat của Tencent.

Mặc dù Google có ít khả năng sẽ mở rộng được công cụ tìm kiếm toàn cầu của mình ở Trung Quốc, doanh nghiệp này đang thử nghiệm nhiều dự án tại một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới.

Mối quan hệ sắp tới của Google tại Trung Quốc sẽ giúp doanh nghiệp này cạnh tranh hơn với những đối thủ lớn như Amazon hay Microsoft.

Google cạnh tranh với đối thủ bằng tính năng 'Stories' riêng

Google cạnh tranh với đối thủ bằng tính năng 'Stories' riêng

Quốc tế -  6 năm

Mới đây, gã khổng lồ trong tìm kiếm, Google đã cho ra mắt tính năng "Stories" riêng nhằm cạnh tranh với Snapchat và Instagram trong việc hiển thị tin tức dạng ảnh, nhắm vào người sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng.

Công ty mẹ của Google báo lỗ 3 tỷ USD sau chính sách thuế mới của Trump

Công ty mẹ của Google báo lỗ 3 tỷ USD sau chính sách thuế mới của Trump

Quốc tế -  6 năm

Công ty mẹ của Google - Alphabet hôm thứ Năm (1/2) đã báo cáo khoản lỗ hàng quý là 3 tỷ USD sau khi phải trả 11 tỷ USD cho các khoản thuế đối với lợi nhuận ở nước ngoài đưa trở về Mỹ.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều