Khởi nghiệp
Grab đặt một chân vào thị trường cung ứng cho các cửa hàng
Các đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.
Grab vừa qua công bố Chương trình hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ thích nghi với trạng thái bình thường mới hậu Covid-19. Chương trình bao gồm các công cụ và sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp đang kinh doanh offline dễ dàng chuyển sang kinh doanh online.
Cụ thể là GrabMerchant - một nền tảng tự phục vụ gồm tất cả-trong-một để các chủ doanh nghiệp có thể phát triển tập khách hàng trên nền tảng trực tuyến, tối ưu hóa vận hành, đồng thời kiểm soát chi phí.
Nổi bật là tính năng Cung ứng (Supplies): Đối tác kinh doanh của Grab có thể mua hàng và nguyên liệu ở mức giá bán sỉ, đồng thời được giao hàng nhanh chóng, tiện lợi ngay ngày hôm sau.

Self-onboarding (Tự đăng ký cửa hàng): Các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng một cửa hàng trực tuyến, thiết lập các tùy chọn thanh toán không tiền mặt và hoạt động trên Grab, tất cả chỉ trong vòng 24 giờ.
Phân tích chi tiết (Insights): Công cụ phân tích chi tiết cung cấp cho đối tác kinh doanh của Grab những thông tin về doanh số, vận hành, thói quen mua hàng của người tiêu dùng, cũng như mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Công cụ này cho phép các đối tác của Grab phát hiện và nhanh chóng bắt kịp các cơ hội mới, ví dụ như tạo ra các bữa ăn dựa trên những món khách hàng đang đặt. Đồng thời, công cụ cũng giúp doanh nghiệp giải quyết sự thiếu hiệu quả trong vận hành.
Quảng cáo (Ads): Công cụ chạy quảng cáo tạo điều kiện cho các đối tác cửa hàng xây dựng banner quảng cáo và tìm kiếm món ăn, đồng thời có thể theo dõi hiệu suất quảng cáo theo thời gian thực.
Dự kiến, GrabMerchant phiên bản ứng dụng sẽ bắt đầu được ra mắt vào tháng 6/2020, sau đó là phiên bản website từ tháng 7/2020 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
"Dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng các dịch vụ online tăng vượt bậc gần như chỉ sau một đêm. Điều này đang thúc đẩy đổi mới, sáng tạo ở Đông Nam Á, nhưng cũng tạo ra nguy cơ về khoảng cách số[1] trong khu vực. Các doanh nghiệp nhỏ là xương sống của nền kinh tế Đông Nam Á, dù vậy đại đa số họ đều hoạt động offline. Họ cần ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bỏ lại phía sau", bà Hooi Ling Tan, đồng sáng lập Grab cho biết.
Bà Hooi Ling Tan đánh giá, các biện pháp giãn cách xã hội đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Xu hướng này được dự báo có thể kéo dài vĩnh viễn ngay cả khi những hạn chế di chuyển được gỡ bỏ.
Người tiêu dùng có xu hướng thận trọng hơn khi ra ngoài, nhiều công ty thậm chí đã có kế hoạch cho nhân viên làm việc tại nhà vô thời hạn. Tuy nhiên, chỉ có 34% doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á đang có mặt trên nền tảng trực tuyến.
Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ hướng đến việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số - bằng cách cho phép cửa hàng của họ xuất hiện trên nền tảng Grab, hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp này tích hợp thanh toán điện tử.
Theo một cuộc khảo sát nội bộ với các doanh nghiệp nhỏ đã có cửa hàng trên nền tảng Grab, 76% doanh nghiệp muốn được hỗ trợ thêm để tăng hiển thị trực tuyến, 56% doanh nghiệp muốn hỗ trợ thêm các công cụ để cải tiến cũng như nắm bắt được xu hướng và hành vi của khách hàng để phát triển doanh nghiệp.
CEO Grab Việt Nam: Công nghệ giúp đẩy lùi dịch bệnh
Trường đại học đầu tiên ở Việt Nam có quỹ đầu tư khởi nghiệp
Quỹ đầu tư mạo hiểm BK Fund trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội có quy mô dự kiến 50 tỷ đồng, sẽ được ra mắt vào ngày 10/10/2020 tới.
Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay
Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.
Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt
Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.
Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống
Từ năm ngoái, Loship đã tiên phong chinh phục thị trường phân phối sỉ các mặt hàng cung ứng cho cửa hàng F&B bằng dịch vụ Lo-supply.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra mắt
Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong cộng đồng Pickleball trên toàn thế giới khi Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra đời, quy tụ 7 tổ chức sáng lập uy tín đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Ấn Độ, Úc, Anh Quốc và Việt Nam.
MB muốn bán hơn 10% vốn công ty chứng khoán MBS
Tính theo mức giá trên thị trường của MBS, MB có thể thu về gần 2.500 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn sau khi vừa thu về khoảng 520 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức.
Menas hợp lực chiến lược nâng tầm hệ sinh thái bán lẻ, dịch vụ
Sự hợp lực chiến lược giữa Menas với 05 đối tác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ toàn diện tại Việt Nam.
Chứng khoán VIX thành lập công ty tài sản mã hoá
Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, chính thức ghi nhận sự hiện diện của chứng khoán VIX trong lĩnh vực tài sản số tại Việt Nam.
Vinamilk tái hiện hành trình từ số 0 đến thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
AgriS tặng nước uống dinh dưỡng phục vụ đại lễ A80
AgriS sẽ tặng các sản phẩm nước uống dinh dưỡng, chất lượng cao gồm nước mía, nước dừa và nước tinh khiết phục vụ tại hai trạm trọng điểm trên tuyến đường tổ chức diễu binh, diễu hành.