Khởi nghiệp

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay

Việt Hưng Thứ sáu, 12/06/2020 - 18:26

Mục tiêu của NextPay là phát triển 300.000 điểm thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, sự chuyển biến tích cực của thị trường thương mại điện tử Việt Nam thời gian qua đã thúc đẩy các giao dịch qua Internet, di động ngày một tăng trưởng.

Tuy nhiên, có một thực tế là tiền mặt vẫn chiếm ưu thế với hơn 90% giao dịch vẫn là tiền mặt. Như vậy, có một sự phát triển chưa đồng bộ khi mà nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng phương tiện thanh toán số lại chậm.

Các chuyên gia cho rằng, rào cản lớn nhất của thanh toán không tiền mặt là thói quen của người tiêu dùng... Bên cạnh đó là thiếu sự liên thông giữa các cơ quan quản lý về cơ chế chia sẻ dữ liệu, thông tin khách hàng, nhằm tạo ra một cơ chế thanh toán thông suốt.

Còn theo số liệu của Tập đoàn IDG Việt Nam, tỉ lệ thanh toán tiền mặt ở nước ta dù đã giảm, nhưng vẫn chiếm tỉ trọng lớn - 79%, chỉ khoảng 21% là không dùng tiền mặt.

Trong đó, thanh toán qua ví điện tử tăng mạnh và chiếm tỉ lệ khá cao trong tổng thanh toán không dùng tiền mặt với 28,4%, thanh toán qua thẻ các loại 38% và thanh toán qua kênh di động Mobile Banking khoảng 30%...

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, hiện có khoảng 88,5 triệu tài khoản ngân hàng - chiếm 63,7% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Chiến lược 'không tiền mặt' của NextPay
Thanh toán không tiền mặt lên ngôi tại Việt Nam

Đến cuối năm 2019, giao dịch qua kênh Internet tăng 64% về số lượng giao dịch và tăng 37% về giá trị giao dịch. Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 198% và 210% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.

Với cơ cấu dân số trẻ hơn 95 triệu dân, đến nay, Việt Nam có khoảng 70% dân số am hiểu công nghệ thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh, sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, ứng dụng ngân hàng di động và ví điện tử...

"Đây chính là cơ hội phát triển cho các nền tảng thanh toán đa tiện ích", ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO NextPay nhận định. Được biết, chiến lược mà NextPay hiện đang theo đuổi đó là tập trung vào việc xây dựng mạng lưới chấp nhận thanh toán lớn nhất tại Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiền mặt trong bán lẻ truyền thống.

Vừa qua, chiến lược này đã được công ty cụ thể hóa bằng việc ra mắt thiết bị thanh toán SmartPOS. Đây là dòng thiết bị được NextPay kết hợp với 4 ngân hàng gồm: Vietinbank, BIDV, Vietcombank và Sacombank.

Sản phẩm là sự kết hợp 3 trong 1 gồm: điện thoại thông minh, thiết bị đọc thẻ và máy in trên cùng một thiết bị. SmartPOS hỗ trợ mọi hình thức thanh toán thẻ CHIP, thẻ từ, thẻ Contactless, QR-Code, chụp ảnh eKYC và có thể in hoá đơn.

Thiết bị đã được tích hợp với giải pháp thanh toán toàn diện mPOS và được cấp chứng nhận kiểm thử với các tổ chức thẻ quốc tế, cho phép tích hợp với các hệ thống bán hàng POS, các hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, quản lý bệnh viện, phần mềm quản lý khách sạn, hệ thống bán vé trực tuyến và tích hợp các dịch vụ thanh toán công.

CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết, mục tiêu của NextPay là sẽ phát triển 300.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại Việt Nam vào năm 2023, đóng góp 20% thị phần các điểm chấp nhận thanh toán tại Việt Nam.

Hiện công ty đã hợp tác 25 ngân hàng lớn và tổ chức tài chính, đồng thời triển khai hơn 60.000 thiết bị thanh toán ra thị trường và trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển các điểm chấp nhận thanh toán thẻ tại thị trường trong nước.

Trước đó, ví điện tử VimomPOS - 2 thành viên thuộc Tập đoàn NextTech đã chính thức sáp nhập và được đổi tên thành NextPay. Hậu sáp nhập, NextPay sử dụng giấy phép trung gian thanh toán của ví điện tử Vimo.

Công ty cho biết đang đàm phán với các nhà đầu tư để huy động khoảng 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Số vốn trên sẽ được sử dụng cho kế hoạch tăng trưởng tại Việt Nam và mở rộng sang thị trường Myanmar và Indonesia.

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau khi sáp nhập và đổi tên thành NextPay, nền tảng thanh toán này có kế hoạch bao phủ 40% thị trường và kết nối mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán vào năm 2022.
Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau khi sáp nhập và đổi tên thành NextPay, nền tảng thanh toán này có kế hoạch bao phủ 40% thị trường và kết nối mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán vào năm 2022.
Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Startup thực phẩm DalatFoodie nhận vốn từ Shark Việt

Khởi nghiệp -  5 năm

Sau khoảng 8 tháng thẩm định, Intracom Group của Shark Việt đã chính thức đầu tư vào DalatFoodie.

Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Loship chinh phục thị trường bán sỉ cho các cửa hàng ăn uống

Khởi nghiệp -  5 năm

Từ năm ngoái, Loship đã tiên phong chinh phục thị trường phân phối sỉ các mặt hàng cung ứng cho cửa hàng F&B bằng dịch vụ Lo-supply.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thăng hạng trên bản đồ thế giới

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thăng hạng trên bản đồ thế giới

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo dự báo của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 startup "kỳ lân" - được định giá 1 tỷ USD vào năm 2030.

Startup bất động sản Propzy huy động thành công 25 triệu USD

Startup bất động sản Propzy huy động thành công 25 triệu USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Propzy đang có 30 trung tâm giao dịch bất động sản truyền thống, với tổng số 400 nhân viên bán hàng.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  2 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.