Khởi nghiệp
Grab tiến vào thị trường cho 'vay nóng'
Thông qua GXS Bank - ứng dụng ngân hàng số có 60% cổ phần của Grab, người tiêu dùng giờ đây có thể vay nhanh số tiền từ 3,5 triệu đồng và không phải chịu phí trả nợ trước hạn.
Khu vực Đông Nam Á được xem là thị trường tiềm năng với lĩnh vực tài chính tiêu dùng, khi có tới 70% dân số chưa được tiếp cận với ngân hàng, nhất là các đối tượng công nhân, hay các lao động tự do chủ yếu dùng tiền mặt.
Để giải quyết nhu cầu vay tiêu dùng của phần lớn người lao động, ngân hàng số GXS Bank tại Singapore đã bắt đầu đưa vào tính năng cho vay tức thời, theo Nikkei Asia.
Đáng chú ý, GXS Bank là liên doanh được thành lập vào năm 2020 giữa Grab Holdings và Singapore Telecommunications (Singtel) với giấy phép ngân hàng số. Trong đó, Grab sẽ nắm 60% cổ phần liên doanh này.
Theo mô tả của Nikkei Asia, chỉ với một vài thao tác trên GXS Bank, người tiêu dùng có thể vay nhanh số tiền từ 150 USD (tương đương 3,5 triệu đồng) với thời hạn ngắn nhất là 2 tháng, và không phải chịu phí trả nợ trước hạn.
Không giống như các khoản vay ngân hàng thông thường, lãi suất được tính hàng ngày và chỉ được tính trên số dư nợ chưa thanh toán vào một ngày nhất định.

Ban đầu, Grab kì vọng GXS Bank sẽ phục vụ nhu cầu tài chính cho người dùng và tài xế trong hệ sinh thái của hãng. Giờ đây, có vẻ như các dịch vụ này đang được ngày càng mở rộng, nhằm đáp ứng thị trường tài chính tiêu dùng tiềm năng.
Tham vọng của Grab sẽ ngày càng lớn, khi công ty liên tiếp nhận được các giấy phép thành lập ngân hàng số tại nhiều quốc gia trong khu vực.
Tại Indonesia, Grab dự định thành lập ngân số thông qua việc bắt tay với Bank Fama International - được kiểm soát bởi Emtek Group của Indonesia.
Tại Malaysia, Grab đã giành được giấy phép triển khai dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số từ Bank Negara Malaysia vào tháng 4/2022 và đang đàm phán để mua phần lớn cổ phần của ngân hàng Malaysia AMMB Holdings (AmBank).
Tại Việt Nam, mặc dù Grab chưa có ý định thành lập ngân hàng số, nhưng các hoạt động hỗ trợ, cho vay tiêu dùng đã được công ty này triển khai từ lâu.
Các gói vay chủ yếu được áp dụng với đối tượng là tài xế Grab nhằm hỗ trợ mua điện thoại, hoặc ứng trước tiền cho các đối tác nhà hàng mà không cần chứng minh thu nhập.
Với các khoản vay này, Grab đứng ở vai trò trung gian, kết nối người vay với ngân hàng. Mỗi khoản vay tối đa lên tới 200 triệu đồng, cùng lãi suất từ 0,89%/tháng.
Đưa 700.000 nhà bán hàng lên mây
Đưa 700.000 nhà bán hàng lên mây
Thành lập từ tháng 5/2019, SmartPay có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước, thông qua sự hỗ trợ của Amazon Web Services.
Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang
Thay vì lao vào cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi dẫn tới lợi nhuận kinh doanh bị ăn mòn, CEO Fashtech ATN tin rằng công nghệ mới là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp thời trang Việt Nam phát triển.
Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19
"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong sự hồi sinh của ngành du lịch tại Đông Nam Á và chúng tôi đang nỗ lực để phục vụ những khách du lịch quốc tế tới khu vực này" - Russell Cohen - COO Grab chia sẻ.
CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện
Với quan điểm xe điện là xu thế tất yếu, nhưng CEO Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng, cũng như giá thành sản phẩm.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Chung cư Long Biên lột xác, giá tăng chóng mặt
Từng được xem là lựa chọn hàng đầu của những người dân muốn tìm kiếm một chốn an cư vừa túi tiền, dải đất chỉ cách phố cổ Hà Nội một cây cầu đang thiết lập mặt bằng giá mới cao ngất ngưởng.
Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025
Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á, tự hào được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025.
Lợi nhuận ngân hàng phân hóa
Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng quý III/2025 nhờ tín dụng bứt tốc và NIM ổn định, nhưng áp lực dự phòng khiến bức tranh vẫn còn phân hóa.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Cuộc cách mạng số thầm lặng phía sau mỗi lệnh chuyển tiền
Cuộc cách mạng này xoay quanh việc blockchain đang dần chiếm vai trò lớn hơn trong hệ thống thanh toán, vốn thuộc về các ngân hàng và định chế tài chính.
Vingroup và 'phép thử' cho ngành điện
Dự án điện LNG Hải Phòng của Vingroup có thể coi như “phép thử” cho tính khả thi của Quy hoạch điện VIII và sức mạnh của doanh nghiệp tư nhân Việt trong lĩnh vực năng lượng.
Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?