Khởi nghiệp

CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện

Việt Hưng Thứ sáu, 28/04/2023 - 13:48

Với quan điểm xe điện là xu thế tất yếu, nhưng CEO Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng, cũng như giá thành sản phẩm.

Khởi nghiệp xe điện cần đam mê và logic

Việt Nam đang có nhiều lợi thế về khởi nghiệp Deeptech (công nghệ sâu) như: nhân lực trẻ, trình độ tay nghề cao và năng động, đây vẫn là lĩnh vực khá mới ở Việt Nam.

Lấy ví dụ, việc xây dựng một sản phẩm xe điện nói riêng và phần cứng nói chung, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Đồng sáng lập và CEO Selex Motors cho biết, startup thường mất gấp 3 lần thời gian so với việc phát triển một sản phẩm phần mềm.

Bên cạnh đó, sản phẩm phần mềm phân phối dễ hơn rất nhiều. Trong khi đó, sản phẩm phần cứng phải xây dựng mạng lưới bán lẻ, bảo trì sản phẩm, và trong trường hợp xe điện thì có cả hạ tầng trạm sạc.

Thâm chí ở Đông Nam Á, khởi nghiệp Deeptech, nhất là trong mảng phần cứng, năng lượng mới như Selex Motors cũng gặp nhiều trở ngại về gọi vốn vì rủi ro cao và chi phí đầu tư nghiên cứu cũng rất lớn.

Theo ông Nguyên, để thu hút nhà đầu tư, các công ty startup phải làm được hai việc: đầu tiên là phải đam mê với việc mình làm, đồng thời đặt câu hỏi một cách logic về nhu cầu thị trường. Như ông Nguyên, về Việt Nam năm 2017 và nhận thấy tiềm năng xe điện và trở ngại còn khó hơn.

CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Đồng sáng lập và CEO Selex Motors

"Nhưng tôi vẫn làm, tôi xin nghỉ việc ở Viettel và bắt đầu với Selex", ông Nguyên chia sẻ tại Touchstone Coffee Chat.

Phần lớn nguồn vốn của Selex đến từ các nhà đầu tư thiên thần trước khi nhận đầu tư từ quỹ Touchstone Partners vào tháng 2/2022. Đây cũng là một cách để tạo sự tin tưởng cho các quỹ sau này, đó là sử dụng niềm đam mê của mình thuyết phục được các nhà đầu tư cá nhân xuống tiền chỉ với một ý tưởng, một tầm nhìn.

Ông Lê Thành Nam - Giám đốc Đầu tư quỹ Touchstone Partners cho biết, thời điểm Selex Motors tiếp cận Touchstone, quỹ đánh giá đội ngũ sáng lập rất "cứng". Tuy nhiên, lĩnh vực xe điện dù nhiều tiềm năng nhưng thị trường rất thiếu các thông tin để đánh giá. 

Tại thời điểm đó, việc đánh giá một startup xe điện vẫn dựa trên các thông số và tiêu chí của các startup phần mềm, và cơ bản là chúng không thể tương đương với nhau. Vì thế, quỹ cần có cái nhìn và tiêu chuẩn đánh giá khác biệt hoàn toàn.

Cái nhìn khác biệt đó nằm ở sự rõ ràng và thực tế. "Lúc gọi vốn, nếu startup đưa ra mục tiêu 30 triệu người Việt Nam sẽ sử dụng sản phẩm xe điện Selex Motors trong vòng 10 năm, chúng tôi có thể sẽ không được thuyết phục. Đây là cách các công ty phần mềm hoặc các công ty phần cứng ở các thị trường rất phát triển như Mỹ hay Châu Âu hay nói", ông Lê Thành Nam chia sẻ.

CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện 1
Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện

Thay vào đó, nhà sáng lập Selex Motors vẽ ra bức tranh đơn giản và dễ hiểu về đội ngũ shipper ở các công ty thương mại điện tử lớn tại Việt Nam sử dụng xe điện, đổi pin, sạc được tại trạm nhằm tiết kiệm chi phí.

"Đó là một chiến lực tiếp cận thị trường và bức tranh vĩ mô chúng tôi cho là hợp lý, và Touchstone quyết định đầu tư", đại diện quỹ nhấn mạnh.

Trọng tâm của hệ sinh thái xe điện

Làn sóng phát triển xe điện đang nhận được sự chú ý rất lớn tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương với ước tính giá trị hơn 777 tỷ USD vào năm 2027, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 19,1%.

Trong khi đó, thị trường xe máy điện (E2W) tại Việt Nam là lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong các quốc gia ASEAN, xếp thứ hai trên toàn cầu.

Đồng tính với quan điểm xe điện là xu thế tất yếu, nhưng CEO Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng, cũng như giá thành sản phẩm.

Trung bình, người dùng đang phải mất thời gian quá lâu (3-8 giờ) để xe sạc đầy pin, và cơ sở hạ tầng cho việc này tại Việt Nam cũng chưa được hoàn thiện.

"Chưa kể, giá xe điện thường đắt hơn xe xăng. Trong đó, pin chiếm một nửa giá thành xe và rất khó để đưa về giá cạnh tranh. Nếu mua xe điện kèm pin thì nó giống như mua xe xăng kèm theo một can xăng lớn để sử dụng trong vòng 5 - 10 năm", ông Nguyên nói.

CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện 2
Selex Motors triển khai mô hình đổi pin phục vụ hệ sinh thái xe điện

Để giải quyết cả 2 vấn đề này, Selex Motors triển khai mô hình đổi pin, xoay quanh hệ sinh thái xe điện bao gồm 4 thành phần chính: Xe máy điện thông minh - Pin có tính tương thích cao - Trạm đổi pin tự động - Nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT.

Trong đó, giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái. Người dùng sẽ thuê pin rồi đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex. Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút cho 150 km và chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được.

Ngoài ra, khác với các nhà sản xuất xe điện tập trung vào thị trường B2C, Selex Motors nhắm đến thiết kế các phương tiện chạy điện phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường.

Được thiết kế để phục vụ nhu cầu vận tải, xe điện của Selex có tải trọng lên tới 225 kg, tăng 50% khả năng chịu tải so với các loại xe điện khác. Bên cạnh đó, Selex Motors còn sở hữu danh mục Sở hữu Trí tuệ (IP) đáng kể, gồm 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế và 4 nhãn hiệu - do bộ phận nghiên cứu và phát triển nội bộ của công ty phát triển.

Gần đây, Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD là trái phiếu chuyển đổi từ ADB Ventures Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures.

Dự kiến, thời gian tới Selex Motors sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đổi pin ở Hà Nội và TP. HCM lên đến 200 trạm nhằm phục vụ các đối tác giao vận, hướng đến mở rộng mạng lưới đổi pin trên toàn quốc.

Công ty cũng có kế hoạch phát triển các mẫu xe nhắm tới các phân khúc khác nhau và hướng đến mở rộng thị trường ra các nước trong Đông Nam Á trong những năm tới.

Xe máy điện Sơn Hà sẽ dùng pin của VinES

Xe máy điện Sơn Hà sẽ dùng pin của VinES

Doanh nghiệp -  1 năm
Tập đoàn Sơn Hà cho biết đã nghiên cứu sản xuất xe máy điện từ năm 2018 (hợp tác công nghệ với Tập đoàn Bosch và Ecooter) và đến năm 2020, tập đoàn đã khánh thành nhà máy và sản xuất sản phẩm xe hai bánh chạy điện mang nhãn hiệu Evgo, Ecooter Việt Nam.
Xe máy điện Sơn Hà sẽ dùng pin của VinES

Xe máy điện Sơn Hà sẽ dùng pin của VinES

Doanh nghiệp -  1 năm
Tập đoàn Sơn Hà cho biết đã nghiên cứu sản xuất xe máy điện từ năm 2018 (hợp tác công nghệ với Tập đoàn Bosch và Ecooter) và đến năm 2020, tập đoàn đã khánh thành nhà máy và sản xuất sản phẩm xe hai bánh chạy điện mang nhãn hiệu Evgo, Ecooter Việt Nam.
'Cặp mắt thứ hai' giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh

'Cặp mắt thứ hai' giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh

Khởi nghiệp -  1 năm

Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, việc chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh sẽ được rút ngắn chỉ trong vài giây, giúp người bệnh có thể được điều trị ngay lập tức, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Cái gật đầu 2 triệu USD số hóa ngành dược phẩm và sức khỏe

Cái gật đầu 2 triệu USD số hóa ngành dược phẩm và sức khỏe

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau khi huy động thành công 2 triệu USD, Medigo dự kiến sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với đa dạng lĩnh vực hoạt động như: Bác Sĩ tư vấn từ xa, Giao Thuốc Nhanh 24/7 và Xét Nghiệm Tại Nhà.

OlpaCRM nhận vốn vòng hạt giống từ GOSU

OlpaCRM nhận vốn vòng hạt giống từ GOSU

Khởi nghiệp -  1 năm

OplaCRM được thành lập năm 2022 bởi ông Nam Nguyễn và ba người bạn học cùng Đại học Bách Khoa TP. HCM. Dù xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng OplaCRM đã gây chú ý trong cộng đồng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Khởi nghiệp -  1 năm

Selex Motors hiện là startup tiên phong phát triển hệ sinh thái xe điện tối ưu dành cho vận tải chặng cuối nhằm giảm chi phí vận hành và tác động tới môi trường.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  7 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  20 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  18 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.