Khởi nghiệp

Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang

Việt Hưng Thứ sáu, 05/05/2023 - 11:23

Thay vì lao vào cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi dẫn tới lợi nhuận kinh doanh bị ăn mòn, CEO Fashtech ATN tin rằng công nghệ mới là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp thời trang Việt Nam phát triển.

Theo Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, ước tính số lượng người dùng mua sắm trực tuyến năm 2022 đạt 57 - 60 triệu người, với giá trị mua sắm trực tuyến của một người Việt Nam vào khoảng 6 triệu đồng. Trong đó, hàng hóa được mua trên mạng nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (chiếm tới 69%).

Tương tự, hãng nghiên cứu Statista đánh giá, lĩnh vực thời trang đang là trụ cột chính của ngành TMĐT, chỉ xếp sau ngành thực phẩm tại Việt Nam. Việc triển khai thương mại điện tử đã giúp cho các thương hiệu thời trang có thêm một kênh bán hàng tiềm năng, tạo doanh thu song song với kênh kinh doanh truyền thống.

Điều này giải thích tại sao, ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam tham gia vào các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki hay gần đây là TikTok Shop. Thậm chí, có những thương hiệu thời trang nhỏ, ít tên tuổi đã bước đầu đạt được thành công nhờ các chương trình khuyến mãi liên tục diễn ra trong năm.

Tuy nhiên, thương mại điện tử tăng trưởng nóng cũng để lại những “nỗi đau” với ngành thời trang, khi các thương hiệu vô tình bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi dẫn tới lợi nhuận kinh doanh bị ăn mòn.

Chưa kể, vì tập trung quá nhiều vào doanh thu bán hàng online, mà thương hiệu thời trang quên mất khách hàng của mình là ai, thiếu đi các dữ liệu quan trọng về hành vi, tâm lý mua sắm, đặc biệt là việc ách tắc ở khâu đặt hàng và đổi, trả.

Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang
Bà Hoàng Thị Quỳnh Chi - Đồng sáng lập và CEO Fashtech ATN

Với gần 10 năm kinh nghiệm vận hành mảng bán hàng online của các nhãn hàng thời trang hàng đầu Việt Nam, bà Hoàng Thị Quỳnh Chi - Đồng sáng lập và CEO Fashtech ATN đánh giá: “Có đến 90% việc đánh mất khách hàng nằm ở khâu đặt hàng và đổi, trả các sản phẩm thời trang”.

Bà Chi gọi đây là nỗi đau với các thương hiệu thời trang Việt khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Ngược lại, nếu làm tốt các khâu này, thì có thể coi đây là những “điểm chạm” tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng.

Fashtech ATN được CEO Hoàng Thị Quỳnh Chi sáng lập cùng với 2 người bạn có chung đam mê về lĩnh vực thời trang. Thương hiệu thời trang đầu tay của Fashtech ATN là oppa.one tập trung vào các trải nghiệm mua hàng online như offline.

“Nếu như mua quần áo theo hình thức truyền thống bạn được thử đồ ưng ý, thì oppa.one cũng có công cụ chọn size ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên các số đo như: chiều cao, cân nặng…”, CEO Quỳnh Chi diễn giải.

Oppa.one hiện đang hướng tới một phiên bản website mới, khi công nghệ AI sẽ tham gia sâu vào việc giúp khách hàng chọn được trang phục ưng ý. Website sẽ tận dụng camera từ điện thoại, laptop của khách hàng như một tấm gương để thử đồ, kết hợp với các yếu tố như: màu da, kiểu tóc, phụ kiện…

Ở khâu đổi, trả hàng, oppa.one cho phép khách đổi trả sản phẩm còn đủ tem nhãn trong vòng 60 ngày mà không cần lý do. Việc giao đồ mới và thu đồ cũ được thực hiện trong cùng một lần nhằm tối giản các quy trình, cũng như rút ngắn thời gian giao nhận.

Dù thương hiệu oppa.one mới được ra mắt chưa lâu, nhưng các tính năng, công nghệ mà Fashtech ATN ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng trẻ, đặc biệt là đối tượng khách hàng từ 18 - 25 tuổi.

Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang 1
Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang

“Đối tượng khách hàng trọng tâm của oppa.one là thế hệ Gen Z - những người rất am hiểu về công nghệ. Do đó, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là điểm chạm giúp oppa.one nói riêng, Fashtech ATN nói chung chiếm được tình cảm của người tiêu dùng”, CEO Hoàng Thị Quỳnh Chi nói.

Bên cạnh đó, thương hiệu oppa.one cũng được đầu tư, chăm chút về mặt sản phẩm khi sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Các thiết kế đều được chọn lựa kĩ càng, từ màu sắc, chất vải, cho tới các thông điệp tích cực, hướng khách hàng tới sự trẻ trung, năng động.

Đặc biệt, với mỗi sản phẩm áo thun oppa.one bán ra đều sẽ được trích một phần lợi nhuận làm từ thiện với mong muốn từ đội ngũ Fashtech ATN là đóng góp cho xã hội.

Dự kiến, Fashtech ATN sẽ phát triển thêm một số thương hiệu thời trang khác bên cạnh oppa.one, nhằm xây dựng mô hình thương mại điện tử tương tự ASOS.com thông qua việc thu hút thêm nhiều thương hiệu thời trang Việt khác cùng lên sàn.

Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19

Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19

Khởi nghiệp -  1 năm
"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong sự hồi sinh của ngành du lịch tại Đông Nam Á và chúng tôi đang nỗ lực để phục vụ những khách du lịch quốc tế tới khu vực này" - Russell Cohen - COO Grab chia sẻ.
Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19

Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19

Khởi nghiệp -  1 năm
"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong sự hồi sinh của ngành du lịch tại Đông Nam Á và chúng tôi đang nỗ lực để phục vụ những khách du lịch quốc tế tới khu vực này" - Russell Cohen - COO Grab chia sẻ.
CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện

CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện

Khởi nghiệp -  1 năm

Với quan điểm xe điện là xu thế tất yếu, nhưng CEO Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng, cũng như giá thành sản phẩm.

'Cặp mắt thứ hai' giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh

'Cặp mắt thứ hai' giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh

Khởi nghiệp -  1 năm

Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, việc chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh sẽ được rút ngắn chỉ trong vài giây, giúp người bệnh có thể được điều trị ngay lập tức, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Cái gật đầu 2 triệu USD số hóa ngành dược phẩm và sức khỏe

Cái gật đầu 2 triệu USD số hóa ngành dược phẩm và sức khỏe

Khởi nghiệp -  1 năm

Sau khi huy động thành công 2 triệu USD, Medigo dự kiến sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với đa dạng lĩnh vực hoạt động như: Bác Sĩ tư vấn từ xa, Giao Thuốc Nhanh 24/7 và Xét Nghiệm Tại Nhà.

OlpaCRM nhận vốn vòng hạt giống từ GOSU

OlpaCRM nhận vốn vòng hạt giống từ GOSU

Khởi nghiệp -  1 năm

OplaCRM được thành lập năm 2022 bởi ông Nam Nguyễn và ba người bạn học cùng Đại học Bách Khoa TP. HCM. Dù xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng OplaCRM đã gây chú ý trong cộng đồng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  2 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều