Khởi nghiệp
Trải nghiệm công nghệ tạo sự khác biệt trong lĩnh vực thời trang
Thay vì lao vào cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi dẫn tới lợi nhuận kinh doanh bị ăn mòn, CEO Fashtech ATN tin rằng công nghệ mới là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp thời trang Việt Nam phát triển.
Theo Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022, ước tính số lượng người dùng mua sắm trực tuyến năm 2022 đạt 57 - 60 triệu người, với giá trị mua sắm trực tuyến của một người Việt Nam vào khoảng 6 triệu đồng. Trong đó, hàng hóa được mua trên mạng nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (chiếm tới 69%).
Tương tự, hãng nghiên cứu Statista đánh giá, lĩnh vực thời trang đang là trụ cột chính của ngành TMĐT, chỉ xếp sau ngành thực phẩm tại Việt Nam. Việc triển khai thương mại điện tử đã giúp cho các thương hiệu thời trang có thêm một kênh bán hàng tiềm năng, tạo doanh thu song song với kênh kinh doanh truyền thống.
Điều này giải thích tại sao, ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam tham gia vào các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki hay gần đây là TikTok Shop. Thậm chí, có những thương hiệu thời trang nhỏ, ít tên tuổi đã bước đầu đạt được thành công nhờ các chương trình khuyến mãi liên tục diễn ra trong năm.
Tuy nhiên, thương mại điện tử tăng trưởng nóng cũng để lại những “nỗi đau” với ngành thời trang, khi các thương hiệu vô tình bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giảm giá, khuyến mãi dẫn tới lợi nhuận kinh doanh bị ăn mòn.
Chưa kể, vì tập trung quá nhiều vào doanh thu bán hàng online, mà thương hiệu thời trang quên mất khách hàng của mình là ai, thiếu đi các dữ liệu quan trọng về hành vi, tâm lý mua sắm, đặc biệt là việc ách tắc ở khâu đặt hàng và đổi, trả.

Với gần 10 năm kinh nghiệm vận hành mảng bán hàng online của các nhãn hàng thời trang hàng đầu Việt Nam, bà Hoàng Thị Quỳnh Chi - Đồng sáng lập và CEO Fashtech ATN đánh giá: “Có đến 90% việc đánh mất khách hàng nằm ở khâu đặt hàng và đổi, trả các sản phẩm thời trang”.
Bà Chi gọi đây là nỗi đau với các thương hiệu thời trang Việt khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử. Ngược lại, nếu làm tốt các khâu này, thì có thể coi đây là những “điểm chạm” tạo ấn tượng và giữ chân khách hàng.
Fashtech ATN được CEO Hoàng Thị Quỳnh Chi sáng lập cùng với 2 người bạn có chung đam mê về lĩnh vực thời trang. Thương hiệu thời trang đầu tay của Fashtech ATN là oppa.one tập trung vào các trải nghiệm mua hàng online như offline.
“Nếu như mua quần áo theo hình thức truyền thống bạn được thử đồ ưng ý, thì oppa.one cũng có công cụ chọn size ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên các số đo như: chiều cao, cân nặng…”, CEO Quỳnh Chi diễn giải.
Oppa.one hiện đang hướng tới một phiên bản website mới, khi công nghệ AI sẽ tham gia sâu vào việc giúp khách hàng chọn được trang phục ưng ý. Website sẽ tận dụng camera từ điện thoại, laptop của khách hàng như một tấm gương để thử đồ, kết hợp với các yếu tố như: màu da, kiểu tóc, phụ kiện…
Ở khâu đổi, trả hàng, oppa.one cho phép khách đổi trả sản phẩm còn đủ tem nhãn trong vòng 60 ngày mà không cần lý do. Việc giao đồ mới và thu đồ cũ được thực hiện trong cùng một lần nhằm tối giản các quy trình, cũng như rút ngắn thời gian giao nhận.
Dù thương hiệu oppa.one mới được ra mắt chưa lâu, nhưng các tính năng, công nghệ mà Fashtech ATN ứng dụng đã nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng trẻ, đặc biệt là đối tượng khách hàng từ 18 - 25 tuổi.

“Đối tượng khách hàng trọng tâm của oppa.one là thế hệ Gen Z - những người rất am hiểu về công nghệ. Do đó, chúng tôi tin rằng công nghệ sẽ là điểm chạm giúp oppa.one nói riêng, Fashtech ATN nói chung chiếm được tình cảm của người tiêu dùng”, CEO Hoàng Thị Quỳnh Chi nói.
Bên cạnh đó, thương hiệu oppa.one cũng được đầu tư, chăm chút về mặt sản phẩm khi sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Các thiết kế đều được chọn lựa kĩ càng, từ màu sắc, chất vải, cho tới các thông điệp tích cực, hướng khách hàng tới sự trẻ trung, năng động.
Đặc biệt, với mỗi sản phẩm áo thun oppa.one bán ra đều sẽ được trích một phần lợi nhuận làm từ thiện với mong muốn từ đội ngũ Fashtech ATN là đóng góp cho xã hội.
Dự kiến, Fashtech ATN sẽ phát triển thêm một số thương hiệu thời trang khác bên cạnh oppa.one, nhằm xây dựng mô hình thương mại điện tử tương tự ASOS.com thông qua việc thu hút thêm nhiều thương hiệu thời trang Việt khác cùng lên sàn.
Siêu ứng dụng đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19
CEO Selex Motors: Viên pin mới là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện
Với quan điểm xe điện là xu thế tất yếu, nhưng CEO Selex Motors cho rằng vấn đề tồn tại khiến xe điện chưa trở thành phương tiện chủ đạo của người Việt là do sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng, cũng như giá thành sản phẩm.
'Cặp mắt thứ hai' giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh
Nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, việc chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh sẽ được rút ngắn chỉ trong vài giây, giúp người bệnh có thể được điều trị ngay lập tức, đồng thời nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.
Cái gật đầu 2 triệu USD số hóa ngành dược phẩm và sức khỏe
Sau khi huy động thành công 2 triệu USD, Medigo dự kiến sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với đa dạng lĩnh vực hoạt động như: Bác Sĩ tư vấn từ xa, Giao Thuốc Nhanh 24/7 và Xét Nghiệm Tại Nhà.
OlpaCRM nhận vốn vòng hạt giống từ GOSU
OplaCRM được thành lập năm 2022 bởi ông Nam Nguyễn và ba người bạn học cùng Đại học Bách Khoa TP. HCM. Dù xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng OplaCRM đã gây chú ý trong cộng đồng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Ông Nguyễn Đức Thông làm Tổng giám đốc SSI
Hội đồng quản trị Công ty CP chứng khoán SSI vừa chính thức bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thông giữ chức vụ tổng giám đốc.
Hóa dầu Long Sơn tái hoạt động trong tháng 8
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn – khoản đầu tư trị giá 5,4 tỷ USD của Tập đoàn SCG sẽ hoạt động trở lại trong tháng 8/2025, sau gần một năm ngừng vận hành thương mại.
Bứt phá thị phần môi giới, lợi nhuận SSI đạt hơn 2.100 tỷ đồng nửa đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, SSI đã nâng tổng thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE lên 10,47%, tăng gần gấp đôi so với quý liền trước.
Lợi nhuận trước thuế FPT đạt hơn 6.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm
FPT liên tục thắng thầu 12 dự án lớn (trên 10 triệu USD mỗi dự án) trong 6 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ.
Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp
Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.
Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt
Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.