Tiêu điểm
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có đề xuất trình Bộ Giao thông vận tải kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cao năng lực khai thác tại 21 cảng hàng không (trong đó có cả khu bay) mà ACV đang khai thác.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của ACV, dự kiến tổng số vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng 21 cảng hàng không (CHK) trong vòng 5 năm là khoảng 45.145 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn ACV đã tích lũy được từ trước đến nay là 20.000 tỷ đồng, nguồn vốn tiếp tục tích lũy (lợi nhuận và khấu hao) của ACV giai đoạn 2017 – 2021 dự kiến khoảng 35.500 – 45.300 tỷ đồng.
ACV cho rằng, với kế hoạch tích lũy vốn dự kiến như trên, ACV sẽ có đủ khả năng cân đối nguồn lực tài chính để đầu tư các công trình thiết yếu tại 21 CHK.
Ngày 2/2/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo hướng đề xuất của ACV về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải và ACV không nhận được sự đồng thuận của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Đối với việc giao cho ACV thực hiện đầu tư dự án nêu trên, theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Giao thông vận tải hiện chỉ còn khoản vốn dự phong 10% (khoảng 3.688 tỷ đồng) chưa phân bổ. Nguồn vốn dự phòng này còn phải để giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ, do vậy không có cơ sở để bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho các dự án nâng cấp khu bay tại các CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải căn cứ các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng để lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư dự án nêu trên thay vì giao cho ACV. Bởi lẽ, ACV hiện đã thực hiện cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của các cổ đông tư nhân, do đó Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Đối với việc bố trí vốn nâng cấp, cải tạo hạ tầng khu bay tại CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài và cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước theo đề xuất ACV, cả Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính đều cho rằng không có cơ sở để thực hiện việc này.
Lý do được 2 bộ nói trên đưa ra là do ACV hiện đã được cổ phần hóa, theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công (có hiệu lực từ 1/1/2018) thì toàn bộ nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động (nếu có ), ACV phải nộp về ngân sách nhà nước.
“Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài và tiếp tục hạch toán, theo dõi và ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước”, văn bản phúc đáp của Bộ Tài chính nêu rõ.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền và đưa dự án đầu tư này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để thực hiện.
Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV
Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
ACV lên kế hoạch chi 45.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 8 cảng hàng không
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) sẵn sàng chi 45.000 tỷ đồng cho việc mở rộng công suất của 8 cảng hàng không trọng yếu để đạt được mục tiêu đón 140 triệu lượt khách vào năm 2021.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.


















































