Tiêu điểm
Hai nút thắt ở dự án sân bay Quảng Trị
Vướng mắc trong thủ tục giao đất cũng như xác định giá tiền thuê đất là nút thắt khiến dự án sân bay Quảng Trị đối diện khả năng chậm tiến độ so với chủ trương được duyệt.
Sân bay Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh - vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giao thông Bắc Nam về quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục hành lang kinh tế Đông - Tây qua quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Đây cũng là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.
Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 28 cảng hàng không nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời cũng là 1 trong 33 cảng hàng không nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị vừa đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho ý kiến hướng dẫn về thủ tục đất đai cũng như xác định giá tiền thuê đất để nhà đầu tư xây dựng dự án.
Cụ thể, theo quyết định chủ trương đầu tư do Thủ tướng ban hành hồi tháng 12/2021, dự án sân bay Quảng Trị thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án gồm hai thành phần: giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại sân bay thực hiện theo hình thức đầu tư công; xây dựng sân bay triển khai bằng phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng- kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Hiện tại, đối với dự án thành phần hai, tỉnh Quảng Trị đã duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, cũng như lựa chọn liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T group) và Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 làm nhà đầu tư.
Tới cuối tháng 12 năm vừa qua, tỉnh đã duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1).
Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp trở ngại về vấn đề giao đất. Cụ thể, căn cứ các quy định của Luật Đất đai và Nghị định 148/2020 của Chính phủ, UBND tỉnh cho biết đang vướng mắc trong xác định đối tượng là cảng vụ hàng không hay chủ đầu tư trúng thầu xây dựng dự án. Trong khi đó, địa phương dự kiến giải phóng mặt bằng khoảng 136ha hoàn thành xong trước 30/3 năm nay và thực hiện các thủ tục để giao đất cho chủ đầu tư.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng đang phân vân lựa chọn việc giao đất cho toàn bộ dự án hay tiến độ giải phóng mặt bằng.
Sở Tài nguyên và môi trường gợi mở phương án xử lý với việc dẫn ra hình thức giao đất tại sân bay Vân Đồn. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định cho chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư phát triển Vân Đồn thuê đất để thực hiện dự án cảng hàng không Vân Đồn.
Đặc biệt, Luật Đất đai sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định: “Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sử dụng đất”. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại luật này chưa có hiệu lực thi hành.
Nhằm giải quyết vướng mắc nêu trên, Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho ý kiến hướng dẫn đối với việc UBND tỉnh quyết định cho liên danh nói trên thuê đất để xây dựng dự án hoặc doanh nghiệp thành lập mới sau khi trúng thầu.
Đồng thời, sở này cũng đề nghị tổ công tác cho ý kiến việc giao đất, cho thuê đất theo tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tổng diện tích của dự án sân bay Quảng Trị khoảng 265ha, chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự khoảng 51ha (sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu). Trong đó, diện tích đất dùng chung 177ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng gần 88ha.
“Nếu bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ dự án mới giao đất, cho thuê đất thì sẽ chậm tiến độ so với Quyết định số 2148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, Sở Tài nguyên và môi trường nhấn mạnh.
Nút thắt thứ hai là xác định giá tiền thuê đất, Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị cũng đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho hướng dẫn về cách xác định giá tiền thuê đất để sớm thực hiện dự án.
Tư nhân đầu tư sân bay: Chưa có đường đi
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.
Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.


















































