Hai nút thắt ở dự án sân bay Quảng Trị

Nguyễn Cảnh Thứ hai, 04/03/2024 - 09:53

Vướng mắc trong thủ tục giao đất cũng như xác định giá tiền thuê đất là nút thắt khiến dự án sân bay Quảng Trị đối diện khả năng chậm tiến độ so với chủ trương được duyệt.

Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: quangtri.gov.vn

Sân bay Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh - vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giao thông Bắc Nam về quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục hành lang kinh tế Đông - Tây qua quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. 

Đây cũng là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 28 cảng hàng không nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời cũng là 1 trong 33 cảng hàng không nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị vừa đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho ý kiến hướng dẫn về thủ tục đất đai cũng như xác định giá tiền thuê đất để nhà đầu tư xây dựng dự án.

Cụ thể, theo quyết định chủ trương đầu tư do Thủ tướng ban hành hồi tháng 12/2021, dự án sân bay Quảng Trị thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). 

Dự án gồm hai thành phần: giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại sân bay thực hiện theo hình thức đầu tư công; xây dựng sân bay triển khai bằng phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng- kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Hiện tại, đối với dự án thành phần hai, tỉnh Quảng Trị đã duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, cũng như lựa chọn liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T group) và Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 làm nhà đầu tư. 

Tới cuối tháng 12 năm vừa qua, tỉnh đã duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Quảng Trị (giai đoạn 1).

Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp trở ngại về vấn đề giao đất. Cụ thể, căn cứ các quy định của Luật Đất đai và Nghị định 148/2020 của Chính phủ, UBND tỉnh cho biết đang vướng mắc trong xác định đối tượng là cảng vụ hàng không hay chủ đầu tư trúng thầu xây dựng dự án. Trong khi đó, địa phương dự kiến giải phóng mặt bằng khoảng 136ha hoàn thành xong trước 30/3 năm nay và thực hiện các thủ tục để giao đất cho chủ đầu tư.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đang phân vân lựa chọn việc giao đất cho toàn bộ dự án hay tiến độ giải phóng mặt bằng.

Sở Tài nguyên và môi trường gợi mở phương án xử lý với việc dẫn ra hình thức giao đất tại sân bay Vân Đồn. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định cho chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư phát triển Vân Đồn thuê đất để thực hiện dự án cảng hàng không Vân Đồn.

Đặc biệt, Luật Đất đai sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định: “Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư có sử dụng đất”. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại luật này chưa có hiệu lực thi hành.

Nhằm giải quyết vướng mắc nêu trên, Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho ý kiến hướng dẫn đối với việc UBND tỉnh quyết định cho liên danh nói trên thuê đất để xây dựng dự án hoặc doanh nghiệp thành lập mới sau khi trúng thầu.

Đồng thời, sở này cũng đề nghị tổ công tác cho ý kiến việc giao đất, cho thuê đất theo tiến độ giải phóng mặt bằng. 

Tổng diện tích của dự án sân bay Quảng Trị khoảng 265ha, chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự khoảng 51ha (sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu). Trong đó, diện tích đất dùng chung 177ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng gần 88ha. 

“Nếu bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ dự án mới giao đất, cho thuê đất thì sẽ chậm tiến độ so với Quyết định số 2148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, Sở Tài nguyên và môi trường nhấn mạnh.

Nút thắt thứ hai là xác định giá tiền thuê đất, Sở Tài nguyên và môi trường Quảng Trị cũng đề nghị tổ công tác của Chính phủ cho hướng dẫn về cách xác định giá tiền thuê đất để sớm thực hiện dự án. 



Tư nhân đầu tư sân bay: Chưa có đường đi

Tư nhân đầu tư sân bay: Chưa có đường đi

Tiêu điểm -  1 năm
Việc xã hội hoá hạ tầng hàng không tại Việt Nam đến nay vẫn gần như "đứng hình", chưa thể triển khai vào thực tế do nhà đầu tư và các địa phương chưa được hướng dẫn cụ thể để triển khai các thủ tục hành chính, đầu tư đầu tư xây dựng.
Tư nhân đầu tư sân bay: Chưa có đường đi

Tư nhân đầu tư sân bay: Chưa có đường đi

Tiêu điểm -  1 năm
Việc xã hội hoá hạ tầng hàng không tại Việt Nam đến nay vẫn gần như "đứng hình", chưa thể triển khai vào thực tế do nhà đầu tư và các địa phương chưa được hướng dẫn cụ thể để triển khai các thủ tục hành chính, đầu tư đầu tư xây dựng.
Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  4 giờ

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

VinFast bứt phá doanh thu quý II

VinFast bứt phá doanh thu quý II

Doanh nghiệp -  6 giờ

VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tài chính -  6 giờ

MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  15 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  15 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  16 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.