Hành trình chinh phục hang Sơn Đoòng: Ngày 3 – Vườn Edam

Nguyễn Đức Hùng - 00:00, 19/07/2017

TheLEADERCựu nhà báo Nguyễn Đức Hùng chia sẻ những hình ảnh choáng ngợp trong hành trình khám phá hang động kỳ vĩ nhất thế giới – hang Sơn Đoòng.

Hố sụt 1 trong hang Sơn Đoòng (ảnh Đức Hùng)

Chúng tôi lên đường lúc 9h và dành nhiều thời gian để chụp ảnh trước khi rời hố sụt đầu tiên để đi tiếp tới hố sụt thứ 2. Đường khá khó đi, có những chỗ rất chật hẹp, muốn chui qua tôi phải cởi balo của mình.

Sau khoảng 2h chúng tôi sang phía bên của núi đá trong hố sụt thứ 1 để chụp ảnh và ăn trưa. Khung cảnh ở đây đẹp như trong truyện cổ tích với các thạch nhũ, thảm thực vật, những hóa thạch cổ và ngọc trai hang động làm cho tất cả chúng tôi không ai muốn rời đi. Từ đây có thể thấy mảng xanh của cây và ánh sáng của hố sụt 2 ở phía xa.

Khung cảnh đẹp như trong truyện cổ tích với các thạch nhũ, thảm thực vật trong hố sụt 1 (ảnh Đức Hùng)

Hố sụt 1 trong hang Sơn Đoòng (ảnh Đức Hùng)

Sau khi nghỉ trưa, chúng tôi đi tiếp đến hố sụt thứ 2 nơi có khu rừng trong hang được đặt tên là Vườn Edam. Có rất nhiều loài sinh và động vật chưa từng được biết đến trên thế giới đã được phát hiện ở đây do điều kiện khí hậu và môi trường đặc biệt của khu vực này.

Ông Howard cho biết, hầu như toàn bộ vườn Edam chưa được khám phá và du khách chỉ được phép đi theo một lối đi nhất định nhằm bảo vệ và bảo tồn rừng.

Từ dưới đáy đến miệng hố sụt cao khoảng 300m, vách núi dựng đứng nên chưa có một người nào leo từ dưới lên hay từ trên xuống nếu không sử dụng dây. “Tôi gặp nhiều đàn khỉ từ trên đỉnh núi xuống khu rừng phía dưới và cũng thấy nhiều đại bàng và cú đi săn ở phía dưới khu rừng”, ông Howard chia sẻ.

Hố sụt thứ 2 nơi có khu rừng trong hang được đặt tên là Vườn Edam (ảnh Đức Hùng)

Khu vực chúng tôi cắm trại ở hố sụt 2 rất khô và bụi do khu đất phía dưới chân là một sa mạc được hình thành bởi phân dơi từ hàng ngàn năm trước. Lũ dơi đã bỏ đi do nhiệt độ tăng sau khi mảng trần hang sập và tạo ra hố sụt 2 và khu rừng trong hang.

Chỉ có 3 người trong đoàn đi tắm ở dòng sông cuối hang do đoạn đường đi xa và lầy lội trong bùn. Bù lại, những người này có cơ hội được xem loài cá không có mắt do sống hoàn toàn trong bóng tối ở dòng sông nơi chúng tôi sẽ bơi thuyền qua vào sáng hôm sau.

Khu cắm trại ở hố sụt 2 (ảnh Đức Hùng)

Trong khi đó, từ điểm cắm trại, tôi và anh bạn người Singapore leo ngược trở lại phía rừng cách đó không xa để rửa mặt dưới dòng nước nhỏ rơi từ phía trên của hố sụt xuống dưới.

Sau khi ăn tối xong, đoàn chúng tôi đã giao lưu văn nghệ với toàn bộ anh em porters và hướng dẫn viên trong đoàn tới tận khuya.