Hết cửa ô tô cũ về Việt Nam

TUẤN NGUYỄN - L.H.VIỆT Thứ năm, 07/09/2017 - 12:00

Nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ đã qua sử dụng của Bộ Tài chính được thông qua, từ năm 2018, giá xe cũ nhập khẩu có thể còn đắt hơn xe mới. Đây được xem là giải pháp hạn chế nhập xe cũ về Việt Nam, và ngăn chặn việc lợi dụng chính sách nhập xe cũ để nhập xe còn mới nhằm trốn thuế.

Nếu mức thuế nhập khẩu xe ô tô cũ được thông qua, xe cũ sẽ hết đường về Việt Nam. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Lợi dụng nhập xe cũ trốn thuế

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất - nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, bộ này đề xuất tăng mạnh thuế với ô tô dưới 9 chỗ đã qua sử dụng nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, mức thuế hiện hành với đa số dòng xe cũ dưới 9 chỗ nhập khẩu đang thấp hơn cam kết của Việt Nam với WTO. Do đó, bộ này đề xuất tăng lên tối đa bằng mức cam kết với WTO (trừ trường hợp thuế đang cao hơn sẽ giảm về bằng mức cam kết WTO).

Như thuế nhập khẩu ô tô cũ từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xilanh dưới 1 lít, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên 10.000 USD/xe (tăng 5.000 USD/xe so với hiện hành). Xe dung tích xilanh từ 1 lít trở lên phải chịu mức thuế hỗn hợp (thay cho thuế tuyệt đối). Trong đó, xe SUV, thể thao, xe chở người có khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xilanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là: Thuế 200% hoặc 150% cộng thêm 10.000 USD/xe (tăng 5.000 USD/xe). 

Với xe khác, hiện chỉ phải chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, nay tăng lên bằng mức thuế xe cùng chủng loại cộng thêm 10.000 USD/xe. Với xe dung tích xilanh trên 2,5 lít, thuế suất 200% hoặc 150% cộng 10.000 USD/xe (thay vì bằng thuế xe cùng chủng loại cộng 15.000 USD/xe hiện hành). 

Với các dòng xe cũ khác nhập khẩu cũng có mức tăng khá mạnh… Mức thuế này được tính toán sẽ cao gấp hai lần so với hiện nay và có thể khiến giá ô tô cũ đắt hơn xe mới. Nếu được thông qua, mức thuế mới áp dụng từ 1/1/2018.

Theo bà Hằng, đề xuất tăng thuế xe cũ nhập khẩu trên nhằm hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Đồng thời, góp phần phát triển công nghiệp ô tô trong nước, hạn chế nhập siêu ô tô.

Chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô nhận xét, đề xuất tăng thuế đối với ô tô cũ nhập khẩu của Bộ Tài chính sẽ khuyến khích người tiêu dùng tìm đến xe mới. Đặc biệt trong bối cảnh xe mới cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước đang giảm giá mạnh hiện nay. Từ đó sẽ phần nào ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để nhập khẩu xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, mới đây, đơn vị đã phát hiện 1 xe ô tô cũ nhập khẩu nhưng mới hơn khai báo, nên buộc tái xuất.

Theo đó, chiếc xe Bentley Bentayga (4 chỗ), dung tích xilanh 5,95 lít, số tự động, sản xuất năm 2016, nhập từ Anh. Xe được khai báo đã chạy trên 10.000km, sử dụng hơn 6 tháng, giá gần 4,93 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi giám định, cơ quan chức năng phát hiện cây số xe đã chạy (10.624 km) không phù hợp với tình trạng kỹ thuật của xe. Thực tế, chiếc xe này mới hơn nhiều so với cây số trên đồng hồ. Do đó, cơ quan hải quan đã buộc tái xuất chiếc siêu xe này.


Chỉ còn xe tải cũ từ Trung Quốc về nhiều

Theo thống kê của Bộ Tài chính, lượng xe ô tô cũ dưới 9 chỗ nhập khẩu đã giảm dần những năm gần đây, do thuế nhập khẩu tăng liên tục. Cụ thể, năm 2013, xe cũ nhập về 3.777 chiếc, nhưng tới năm 2016 chỉ còn 1.441 chiếc. Ngược lại, xe tải đã qua sử dụng nhập về ngày càng tăng,chủ yếu là xe cũ giá rẻ từ Trung Quốc.

Khảo sát một số cửa hàng bán ô tô cũ nhập khẩu trên đường Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (Hà Nội) cho thấy, hầu hết đã đóng cửa. Số còn sót lại cũng khá vắng vẻ. Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An cho biết, xe cũ nhập về Việt Nam chủ yếu là xe sang, độc, lạ, dung tích xilanh lớn (từ 3,0 lít trở lên). Nhưng từ 1/7/2016, khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe dung tích lớn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh loại xe này đã dừng nhập vì xe khó bán do giá cao. Một số xe cũ còn lại chủ yếu nhập khẩu trước thời điểm trên tới nay chưa bán được. Không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng vỡ nợ, bị truy thu thuế, thậm chí bỏ trốn. 

“Bộ Tài chính giờ lại đề xuất tăng thuế nhập khẩu, chắc chắn khiến giá xe cũ càng cao, cửa kinh doanh xe cũ nhập khẩu càng hẹp”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn tính toán, một chiếc Camry cũ, dung tích 2,5 lít nhập từ Mỹ, giá nhập tính thuế là 20.000 USD/xe. Nếu theo thuế nhập khẩu hiện hành, chiếc xe phải đóng thuế nhập khẩu khoảng 19.000 USD/xe. Nhưng nếu theo đề xuất thuế nhập khẩu mới của Bộ Tài chính, riêng thuế nhập khẩu sẽ lên tới 31.000 USD/xe. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế VAT 10%, lợi nhuận của đại lý… Như vậy, giá xe cũ nhập khẩu sẽ cao hơn xe mới cùng loại từ 100 - 200 triệu đồng/xe.

Thị trường ô tô thừa 55% công suất đang chờ Vingroup

Thị trường ô tô thừa 55% công suất đang chờ Vingroup

Tiêu điểm -  8 năm

Trong khi một số nhà đầu tư có thể đang lo ngại và thậm chí đặt dấu hỏi đối với khả năng đầu tư mới trong tương lai, tập đoàn Vingroup quyết định khởi công tổ hợp sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.

‘Bão’ giảm giá ô tô gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy ‘Tàu’ đầu thập niên 2000

‘Bão’ giảm giá ô tô gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy ‘Tàu’ đầu thập niên 2000

Tiêu điểm -  8 năm

Liên tục những tháng qua, thị trường ô tô Việt chứng kiến các đợt giảm giá xe liên tục và hiện đã đến mức thấp không tưởng.

Startup ô tô bay của Đức được gã khổng lồ Tencent rót vốn

Startup ô tô bay của Đức được gã khổng lồ Tencent rót vốn

Quốc tế -  8 năm

Ý tưởng đầy tham vọng của công ty khởi nghiệp Đức đã thu hút sự chú ý của tập đoàn Tencent của Trung Quốc, nhà đầu tư hàng đầu trong đợt huy động vốn trị giá 90 triệu USD.

'Chỗ dựa' để Vingroup đầu tư sản xuất ô tô thương hiệu VINFAST

'Chỗ dựa' để Vingroup đầu tư sản xuất ô tô thương hiệu VINFAST

Leader talk -  8 năm

Kế hoạch VINFAST 3,5 tỷ USD đối với Vingroup là một cuộc chơi rất cam go nhưng sẽ là bản lề.

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  1 ngày

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

Tiêu điểm -  1 ngày

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.

SeABank giữ vững danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

SeABank giữ vững danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.

'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu

'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu

Sổ tay quản trị -  1 giờ

Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  19 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  20 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  20 giờ

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Hồ sơ quản trị -  21 giờ

CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.

Đọc nhiều