Thị trường ô tô thừa 55% công suất đang chờ Vingroup
Trong khi một số nhà đầu tư có thể đang lo ngại và thậm chí đặt dấu hỏi đối với khả năng đầu tư mới trong tương lai, tập đoàn Vingroup quyết định khởi công tổ hợp sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.
Nếu đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ đã qua sử dụng của Bộ Tài chính được thông qua, từ năm 2018, giá xe cũ nhập khẩu có thể còn đắt hơn xe mới. Đây được xem là giải pháp hạn chế nhập xe cũ về Việt Nam, và ngăn chặn việc lợi dụng chính sách nhập xe cũ để nhập xe còn mới nhằm trốn thuế.
Lợi dụng nhập xe cũ trốn thuế
Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất - nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, bộ này đề xuất tăng mạnh thuế với ô tô dưới 9 chỗ đã qua sử dụng nhập khẩu.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, mức thuế hiện hành với đa số dòng xe cũ dưới 9 chỗ nhập khẩu đang thấp hơn cam kết của Việt Nam với WTO. Do đó, bộ này đề xuất tăng lên tối đa bằng mức cam kết với WTO (trừ trường hợp thuế đang cao hơn sẽ giảm về bằng mức cam kết WTO).
Như thuế nhập khẩu ô tô cũ từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xilanh dưới 1 lít, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên 10.000 USD/xe (tăng 5.000 USD/xe so với hiện hành). Xe dung tích xilanh từ 1 lít trở lên phải chịu mức thuế hỗn hợp (thay cho thuế tuyệt đối). Trong đó, xe SUV, thể thao, xe chở người có khoang hành lý chung (trừ xe van) có dung tích xilanh từ 1 lít đến dưới 2,5 lít có mức thuế hỗn hợp là: Thuế 200% hoặc 150% cộng thêm 10.000 USD/xe (tăng 5.000 USD/xe).
Với xe khác, hiện chỉ phải chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, nay tăng lên bằng mức thuế xe cùng chủng loại cộng thêm 10.000 USD/xe. Với xe dung tích xilanh trên 2,5 lít, thuế suất 200% hoặc 150% cộng 10.000 USD/xe (thay vì bằng thuế xe cùng chủng loại cộng 15.000 USD/xe hiện hành).
Với các dòng xe cũ khác nhập khẩu cũng có mức tăng khá mạnh… Mức thuế này được tính toán sẽ cao gấp hai lần so với hiện nay và có thể khiến giá ô tô cũ đắt hơn xe mới. Nếu được thông qua, mức thuế mới áp dụng từ 1/1/2018.
Theo bà Hằng, đề xuất tăng thuế xe cũ nhập khẩu trên nhằm hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Đồng thời, góp phần phát triển công nghiệp ô tô trong nước, hạn chế nhập siêu ô tô.
Chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô nhận xét, đề xuất tăng thuế đối với ô tô cũ nhập khẩu của Bộ Tài chính sẽ khuyến khích người tiêu dùng tìm đến xe mới. Đặc biệt trong bối cảnh xe mới cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước đang giảm giá mạnh hiện nay. Từ đó sẽ phần nào ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để nhập khẩu xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, mới đây, đơn vị đã phát hiện 1 xe ô tô cũ nhập khẩu nhưng mới hơn khai báo, nên buộc tái xuất.
Theo đó, chiếc xe Bentley Bentayga (4 chỗ), dung tích xilanh 5,95 lít, số tự động, sản xuất năm 2016, nhập từ Anh. Xe được khai báo đã chạy trên 10.000km, sử dụng hơn 6 tháng, giá gần 4,93 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sau khi giám định, cơ quan chức năng phát hiện cây số xe đã chạy (10.624 km) không phù hợp với tình trạng kỹ thuật của xe. Thực tế, chiếc xe này mới hơn nhiều so với cây số trên đồng hồ. Do đó, cơ quan hải quan đã buộc tái xuất chiếc siêu xe này.
Chỉ còn xe tải cũ từ Trung Quốc về nhiều
Theo thống kê của Bộ Tài chính, lượng xe ô tô cũ dưới 9 chỗ nhập khẩu đã giảm dần những năm gần đây, do thuế nhập khẩu tăng liên tục. Cụ thể, năm 2013, xe cũ nhập về 3.777 chiếc, nhưng tới năm 2016 chỉ còn 1.441 chiếc. Ngược lại, xe tải đã qua sử dụng nhập về ngày càng tăng,chủ yếu là xe cũ giá rẻ từ Trung Quốc.
Khảo sát một số cửa hàng bán ô tô cũ nhập khẩu trên đường Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến (Hà Nội) cho thấy, hầu hết đã đóng cửa. Số còn sót lại cũng khá vắng vẻ. Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An cho biết, xe cũ nhập về Việt Nam chủ yếu là xe sang, độc, lạ, dung tích xilanh lớn (từ 3,0 lít trở lên). Nhưng từ 1/7/2016, khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng mạnh với xe dung tích lớn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh loại xe này đã dừng nhập vì xe khó bán do giá cao. Một số xe cũ còn lại chủ yếu nhập khẩu trước thời điểm trên tới nay chưa bán được. Không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng vỡ nợ, bị truy thu thuế, thậm chí bỏ trốn.
“Bộ Tài chính giờ lại đề xuất tăng thuế nhập khẩu, chắc chắn khiến giá xe cũ càng cao, cửa kinh doanh xe cũ nhập khẩu càng hẹp”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn tính toán, một chiếc Camry cũ, dung tích 2,5 lít nhập từ Mỹ, giá nhập tính thuế là 20.000 USD/xe. Nếu theo thuế nhập khẩu hiện hành, chiếc xe phải đóng thuế nhập khẩu khoảng 19.000 USD/xe. Nhưng nếu theo đề xuất thuế nhập khẩu mới của Bộ Tài chính, riêng thuế nhập khẩu sẽ lên tới 31.000 USD/xe. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế VAT 10%, lợi nhuận của đại lý… Như vậy, giá xe cũ nhập khẩu sẽ cao hơn xe mới cùng loại từ 100 - 200 triệu đồng/xe.
Trong khi một số nhà đầu tư có thể đang lo ngại và thậm chí đặt dấu hỏi đối với khả năng đầu tư mới trong tương lai, tập đoàn Vingroup quyết định khởi công tổ hợp sản xuất ô tô 3,5 tỷ USD.
Liên tục những tháng qua, thị trường ô tô Việt chứng kiến các đợt giảm giá xe liên tục và hiện đã đến mức thấp không tưởng.
Ý tưởng đầy tham vọng của công ty khởi nghiệp Đức đã thu hút sự chú ý của tập đoàn Tencent của Trung Quốc, nhà đầu tư hàng đầu trong đợt huy động vốn trị giá 90 triệu USD.
Kế hoạch VINFAST 3,5 tỷ USD đối với Vingroup là một cuộc chơi rất cam go nhưng sẽ là bản lề.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.