Nhịp cầu kinh doanh

Highlands Coffee mở nhà máy rang xay 500 tỷ, tham vọng đưa robusta Việt ra thế giới

Ngọc Hân Thứ năm, 17/04/2025 - 08:55
Nghe audio
0:00

Highlands Coffee vừa khánh thành nhà máy rang xay cà phê trị giá gần 500 tỷ đồng tại Bà Rịa Vũng Tàu, đặt mục tiêu toàn cầu hóa hạt cà phê robusta Việt Nam.

Với diện tích gần 24.000m2 và công suất tối đa 75.000 tấn mỗi năm, cơ sở này là nhà máy hiện đại nhất của Highlands Coffee tính đến thời điểm hiện tại. Nhà máy được trang bị công nghệ rang PROBAT của Đức và hệ thống kiểm soát chất lượng tiên tiến, bao gồm máy dò tia X, phân loại màu tự động và hệ thống xử lý không khí. Công trình đạt chứng nhận Bạc LEED cho thiết kế và vận hành bền vững.

"Đây là nơi giao thoa giữa truyền thống và đổi mới," ông David Thái, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Highlands Coffee, phát biểu tại lễ khánh thành. "Một nhà máy được xây dựng bằng tinh thần dân tộc và niềm tự hào của người Việt."

Tham vọng toàn cầu hóa từ thương hiệu nội địa

Ra đời năm 1999, Highlands Coffee do ông David Thái – một doanh nhân người Mỹ gốc Việt – sáng lập, là thương hiệu nội địa đầu tiên phát triển mô hình chuỗi quán cà phê hiện đại tại Việt Nam. Tính đến đầu năm 2025, Highlands Coffee đã vận hành hơn 900 cửa hàng trong nước và 53 cửa hàng tại Philippines.

Thương hiệu theo đuổi triết lý "Robusta First", tập trung vào hạt cà phê Robusta trồng tại Tây Nguyên – một trong những vùng sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Highlands đầu tư vào toàn bộ chuỗi cung ứng, từ trang trại đến tách cà phê, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và hỗ trợ phát triển cộng đồng nông dân.

“Chúng tôi đồng hành cùng nông dân từ giống cây, kỹ thuật thu hoạch đến đầu ra. Khi họ sống tốt, chúng tôi mới có thể tạo ra sản phẩm bền vững,” ông Thái nói.

Không giống các thương hiệu nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam, Highlands Coffee là thương hiệu được phát triển tại Việt Nam, bởi người Việt, hướng tới cả thị trường nội địa và quốc tế. Công ty từng được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” và “Thương hiệu trải nghiệm khách hàng xuất sắc” bởi các tổ chức quốc tế như GPTW và KPMG.

“Chúng tôi không chỉ sản xuất cà phê,” ông Thái cho biết. “Chúng tôi đang kể câu chuyện về tinh thần Việt Nam thông qua từng tách cà phê.”

Tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu

Nhà máy tại Cái Mép được đặt gần cụm cảng quốc tế lớn nhất miền Nam, giúp tối ưu hóa chuỗi logistics và nâng cao năng lực xuất khẩu. Cơ sở mới được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trong chiến lược mở rộng của Highlands Coffee sang các thị trường nước ngoài, đồng thời củng cố năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước đang tăng cao.

Highlands đặt mục tiêu vận hành gần 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2025, với lực lượng nhân sự hơn 10.000 người.

Nhà máy rang xay cà phê của Highlands Coffee. Ảnh: DNCC 
Phúc Sinh nhận thêm vốn ngoại, muốn làm thương hiệu cà phê Đắk Nông

Phúc Sinh nhận thêm vốn ngoại, muốn làm thương hiệu cà phê Đắk Nông

Doanh nghiệp -  4 tháng

Khoản tài trợ 15 triệu USD từ ngân hàng của Hà Lan sẽ được đầu tư xây dựng nhà máy Phúc Sinh Đắk Nông, thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Jollibee muốn bán cổ phần chuỗi cà phê Highlands Coffee

Jollibee muốn bán cổ phần chuỗi cà phê Highlands Coffee

Doanh nghiệp -  2 năm

Nếu thương vụ diễn ra thành công, rất có thể Jollibee sẽ tiến tới niêm yết Highlands Coffee trên sàn chứng khoán.

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Khát vọng đưa Buôn Ma Thuột vươn tầm thành phố cà phê thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 tháng

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” nhằm tôn vinh cà phê Việt Nam.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines tăng mạnh số chuyến bay trên toàn mạng bay, tương ứng gần 2.900 chuyến, tăng hơn 100.000 chỗ so với năm trước.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  4 giờ

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  5 giờ

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  5 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  7 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  8 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?