Hòa Phát bứt phá so với phần còn lại của ngành thép

Dũng Phạm Thứ ba, 25/06/2024 - 12:50

Tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép của Hòa Phát bùng nổ kề từ tháng 4 làm tăng kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2024.

trong 5 tháng đầu năm 2024, Công ty TNHH Tôn Hòa Phát - thành viên chủ chốt của Tập đoàn Hòa Phát - tiếp tục giữ vững vị thế top 5 thị phần tiêu thụ trong nước đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu. 

Theo đó, sản lượng xuất khẩu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tới các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Nhờ vậy, Tôn Hòa Phát dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn giao cho năm 2024.

Dự kiến sau khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động, Tôn Hòa Phát sẽ trở thành công ty duy nhất của Việt Nam có chuỗi sản xuất khép kín từ đầu vào quặng sắt, thép cán nóng, thép cán nguội và các sản phẩm cuối gồm tôn mạ kẽm, mạ lạnh, phủ sơn. Đây là lợi thế rất lớn, giúp Hòa Phát kiểm soát, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định từ khâu nguyên liệu đến đầu ra.

Trong những năm qua, công ty liên tục nhận nhiều đơn hàng lớn từ đối tác thương mại lớn và người mua từ châu Âu và châu Mỹ.

Hòa Phát bứt phát so với phần còn lại của ngành thép
Tổng sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát bùng nổ kề từ quý II/2024. Ảnh: Smart Invest

Tính đến tháng 4/2024, dự án Dung Quất 2 đã được tăng tốc triển khai, đạt trên 50% toàn bộ các hạng mục chính. Hạng mục nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, nhà máy cán thép HRC đã thành hình, hoàn thành khoảng 50-70% về kết cấu.

Dự án này từng được ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát ví von là “quả đấm thép” với tổng mức đầu tư lên tới 85.000 tỉ đồng. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành vào quý I/2025 với tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm.

Không chỉ mảng tôn mạ, các sản phẩm khác cũng tăng mạnh doanh số. Trong tháng 4, Hòa Phát đã bán được 805.000 tấn thép các loại (thép xây dựng, HRC, ống thép) cao thứ 2 trong lịch sử, vượt trên cả công suất sản xuất hiện đạt xấp xỉ 710.000 tấn/tháng.

Theo báo cáo của Chứng khoán Smart Invest, đà tăng của Hòa Phát đến từ ba yếu tố chính, bao gồm chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, thị trường bất động sản phục hồi và nhiều doanh nghiệp cùng ngành nhỏ có dấu hiệu suy yếu, phá sản, đóng lò như Pomina.

Theo thống kê của Chứng khoán VPBankS, nếu loại trừ ba công ty đầu ngành là Hòa Phát, Nam Kim và Hoa Sen, doanh thu các công ty thép còn lại trên thị trường chứng khoán giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về số lượng, khoảng 63% số doanh nghiệp (bao gồm cả sản xuất và thương mại) bị sụt giảm nguồn thu.

Điều này cho thấy toàn ngành vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước.

Quý đầu năm nay, Hòa Phát ghi nhận doanh thu tăng trưởng 16%, đạt 30.850 tỷ đồng, lãi ròng 2.870 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần cùng kỳ năm trước.

VRG hưởng lợi từ thiếu hụt cao su và đất khu công nghiệp

VRG hưởng lợi từ thiếu hụt cao su và đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Với những dữ liệu tích cực tới từ mảng cao su và bất động sản công nghiệp, giới phân tích đánh giá Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay.

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Tổ chức triển lãm về đổi mới sáng tạo ngành du lịch - khách sạn

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo ngành khách sạn Horecfex Việt Nam 2024 diễn ra từ 23 - 24/9, tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Chủ tịch Dragon Capital: Sóng gió chứng khoán Việt đã qua

Tài chính -  1 giờ

Các yếu tố vĩ mô tích cực và sự phục hồi của doanh nghiệp niêm yết sẽ là động lực chính thúc đẩy chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Phân khu Victoria: Giao điểm giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động, sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái.

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

IKI sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt các mục tiêu khí hậu

Phát triển bền vững -  3 giờ

Đặt ra những yêu cầu tài chính, phác thảo ngắn gọn các hành động cần làm, là cơ sở để Việt Nam xây dựng thêm các cơ chế đầu tư trong các NDC sắp tới.

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân vùng lũ Thái Nguyên

Tiêu điểm -  15 giờ

Liên chi hội Cơ điện lạnh Việt Nam sửa miễn phí đồ gia dụng cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tỉnh Thái Nguyên, nhưng gặp khó khăn về link kiện.

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

FPT lãi trước thuế hơn 7.000 tỷ đồng, đón nhân sự thứ 80.000

Doanh nghiệp -  15 giờ

FPT đón sinh nhật thứ 36 với kết quả kinh doanh tích cực, đồng thời đã vượt mốc 80.000 nhân sự tại 30 quốc gia trên thế giới, với 78 quốc tịch khác nhau.