'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép của Hòa Phát bùng nổ kề từ tháng 4 làm tăng kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2024.
trong 5 tháng đầu năm 2024, Công ty TNHH Tôn Hòa Phát - thành viên chủ chốt của Tập đoàn Hòa Phát - tiếp tục giữ vững vị thế top 5 thị phần tiêu thụ trong nước đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo đó, sản lượng xuất khẩu tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tới các thị trường châu Âu, châu Mỹ. Nhờ vậy, Tôn Hòa Phát dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch Tập đoàn giao cho năm 2024.
Dự kiến sau khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động, Tôn Hòa Phát sẽ trở thành công ty duy nhất của Việt Nam có chuỗi sản xuất khép kín từ đầu vào quặng sắt, thép cán nóng, thép cán nguội và các sản phẩm cuối gồm tôn mạ kẽm, mạ lạnh, phủ sơn. Đây là lợi thế rất lớn, giúp Hòa Phát kiểm soát, đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định từ khâu nguyên liệu đến đầu ra.
Trong những năm qua, công ty liên tục nhận nhiều đơn hàng lớn từ đối tác thương mại lớn và người mua từ châu Âu và châu Mỹ.

Tính đến tháng 4/2024, dự án Dung Quất 2 đã được tăng tốc triển khai, đạt trên 50% toàn bộ các hạng mục chính. Hạng mục nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, nhà máy cán thép HRC đã thành hình, hoàn thành khoảng 50-70% về kết cấu.
Dự án này từng được ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hòa Phát ví von là “quả đấm thép” với tổng mức đầu tư lên tới 85.000 tỉ đồng. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành vào quý I/2025 với tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm.
Không chỉ mảng tôn mạ, các sản phẩm khác cũng tăng mạnh doanh số. Trong tháng 4, Hòa Phát đã bán được 805.000 tấn thép các loại (thép xây dựng, HRC, ống thép) cao thứ 2 trong lịch sử, vượt trên cả công suất sản xuất hiện đạt xấp xỉ 710.000 tấn/tháng.
Theo báo cáo của Chứng khoán Smart Invest, đà tăng của Hòa Phát đến từ ba yếu tố chính, bao gồm chính sách đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ, thị trường bất động sản phục hồi và nhiều doanh nghiệp cùng ngành nhỏ có dấu hiệu suy yếu, phá sản, đóng lò như Pomina.
Theo thống kê của Chứng khoán VPBankS, nếu loại trừ ba công ty đầu ngành là Hòa Phát, Nam Kim và Hoa Sen, doanh thu các công ty thép còn lại trên thị trường chứng khoán giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét về số lượng, khoảng 63% số doanh nghiệp (bao gồm cả sản xuất và thương mại) bị sụt giảm nguồn thu.
Điều này cho thấy toàn ngành vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp có thị trường tiêu thụ chủ yếu trong nước.
Quý đầu năm nay, Hòa Phát ghi nhận doanh thu tăng trưởng 16%, đạt 30.850 tỷ đồng, lãi ròng 2.870 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần cùng kỳ năm trước.
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Cơ quan quản lý đang triển khai loạt giải pháp để đa dạng hàng hóa, đưa nhiều công ty lên sàn, mục tiêu thu hút dòng tiền từ khối ngoại lẫn trong nước.
Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.
Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.
Tăng trưởng bền vững trong tương lai chỉ có thể dựa vào tính bền vững, khả năng phục hồi và đổi mới sáng tạo thông qua các quan hệ đối tác hỗ trợ sâu sắc hơn.
Secoin khẳng định vị thế tiên phong trong ngành vật liệu xây dựng xanh với chứng chỉ EDGE Advanced, minh chứng cho cam kết phát triển bền vững và hướng đến Net Zero 2050.