Nhịp cầu kinh doanh
Khát vọng kiến tạo kỷ nguyên xanh của Traphaco
Công ty cổ phần Traphaco vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dấn thân và tiên phong, Traphaco đã nỗ lực không ngừng nghỉ, nhờ đó đạt được thành công xuất sắc để tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới.
Tăng trưởng kép 15%/năm trong 3 năm tới
Trải qua nửa thế kỷ hình phát và phát triển, Traphaco vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong mảng đông dược nói riêng và dược phẩm nói chung. Công ty đã xây dựng được hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước với 28 chi nhánh và bán hàng trực tiếp tới gần 30.000 nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc. Nhắc đến Traphaco, người tiêu dùng nghĩ ngay đến những sản phẩm Đông dược rất được ưa chuộng như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri…
Nhờ đó, kết quả kinh doanh của Traphaco tăng trưởng ấn tượng qua từng năm bất chấp nhiều doanh nghiệp ngành dược đã chững lại.

Năm 2021, dù đứng trước những cơn sóng lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là việc gián đoạn chuỗi cung ứng do giãn cách xã hội, tăng giá nhiều nguyên liệu đầu vào..., nhưng nhờ chuỗi giá trị xanh tự chủ về nhiều mặt, Traphaco đã vượt sóng và cán mốc doanh thu hơn 2.160 tỉ đồng, tăng trưởng 13,2% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế hơn 265 tỉ đồng, tăng trưởng 22,2% so với 2020.
Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2007 - 2021 đạt 10,5% về doanh thu và 14,8% về lợi nhuận. Việc duy trì được tăng trưởng 2 con số trong một khoảng thời gian kéo dài 15 năm là điều không hề dễ dàng đặc biệt với một lĩnh vực cạnh tranh cao như ngành dược. Với kết quả kinh doanh đó, không bất ngờ khi Traphaco nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dược có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với giá trị gần 4.000 tỉ đồng.
Trong năm 2022, Traphaco đặt mục tiêu đạt 2.345 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 286 tỉ đồng, đều tăng 8% so với thực hiện năm 2021.
Dự kiến hết năm 2022, công ty đạt doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng; duy trì cổ tức 30% bằng tiền mặt. Nghĩa là Traphaco sẽ tăng trưởng kép 2 con số cả về doanh thu và lợi nhuận. Với đà này, Traphaco duy trì thứ hạng dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp dược tăng trưởng tốt nhất thị trường về doanh thu và lợi nhuận.

Khát vọng sau nửa thập kỷ
Theo bà Đào Thúy Hà, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và marketing của Traphaco, tâm lý của bất cứ lãnh đạo nào cũng muốn là số 1 trên thị trường về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Thực tế, đối với một tên tuổi lớn, có bề dày lịch sử, Traphaco phải tận dụng nguồn lực quan trọng để lúc nào cũng giữ vững định hướng, tìm ra được cơ hội mới. Trong đó, điều dễ nhìn thấy nhất ở Traphaco là liên tục làm mới “Con đường sức khỏe xanh”.
Dự án GreenPlan “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco” đã triển khai hơn 10 năm, xây dựng được vùng nguyên liệu trên 36.300 ha trải dài trên 24 tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Trong đó có vùng thu hái dược liệu Rau đắng đất tại Phú Yên, vùng trồng Actiso tại Lào Cai, vùng trồng đinh lăng tại Nam Định…
Có thu nhập cao hơn 6 - 7 lần so với trồng cây rau màu truyền thống, được Traphaco bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường vài chục phần trăm, người nông dân đã yên tâm bám đất, phát triển vùng trồng dược liệu sạch, thay đổi tập tục canh tác và có cuộc sống tốt hơn. Với mô hình trồng, thu hái dược liệu này, doanh nghiệp đã tạo thu nhập cho các hộ dân có thu nhập 8,6 triệu đồng đến 16,6 triệu đồng/hecta/tháng. Thậm chí nhiều người trong số họ còn trở thành tỉ phú làng quê.
Nhưng, Traphaco luôn khát vọng và không ngủ quên trên chiến thắng. Nhằm vươn lên vị trí số 1 ngành dược Việt Nam, lãnh đạo Traphaco hiểu rằng không thể chỉ dừng lại ở các sản phẩm Đông dược. Trên thực tế, thị phần Đông dược chỉ chiếm khoảng 20% trên thị trường, còn lại chủ yếu là Tân dược. Điều này đã thúc đẩy Traphaco quyết tâm mở rộng sản xuất các sản phẩm Tân dược bên cạnh mục tiêu duy trì vị thế vững chắc trong mảng Đông dược.
.jpg)
Việc đẩy mạnh mảng Tân dược không quá khó khăn bởi trước đây Traphaco vẫn sản xuất nhưng với tỷ trọng không quá lớn. Năm 2021, Traphaco đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó tách mảng kinh doanh Đông dược và Tân dược.
Danh mục thuốc Tân dược của công ty cũng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao, nhờ sự hợp tác của Daewoong Pharma, tập đoàn top 3 ngành dược Hàn Quốc, hiện là cổ đông lớn của Traphaco. Thuốc tân dược đầu tiên Daewoong chuyển giao công nghệ đã đi vào sản xuất từ quý 3/2021. Từ năm 2021, Traphaco ước tính sẽ có 3 - 4 sản phẩm chuyển giao công nghệ mỗi năm trong 5 năm tới (2021 – 2026), giúp thúc đẩy mạnh danh mục sản phẩm.
Công ty cũng thúc đẩy nhiều kế hoạch marketing và đẩy mạnh năng lực R&D. Công ty thay đổi cách tiếp cận sản phẩm tới thị trường và rút ngắn thời gian phát triển mỗi sản phẩm mới từ 3,5 năm/ sản phẩm còn dưới 2 năm/ sản phẩm. Traphaco đặt kế hoạch R&D đầy tham vọng với ít nhất 8 sản phẩm mỗi năm trong các năm tới, tạo điều kiện đa dạng hóa danh mục và doanh thu từ nhiều sản phẩm khác nhau.
Dù mới đẩy mạnh phát triển nhưng doanh thu Tân dược hiện đang chiếm khoảng 30 - 35% tổng doanh thu của Traphaco và công ty đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu mảng này lên 60 - 65% trong tương lai. Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng nhưng với sự hỗ trợ của Daewoong, ban lãnh đạo Traphaco tự tin sẽ đạt được trong tương lai không xa.
Với lực đẩy kép từ Đông dược và Tân dược, giai đoạn 2021-2025 được đánh giá là thời kỳ tăng tốc của Traphaco trong ngành dược phẩm. Đặc biệt, nhóm sản phẩm Tân dược hứa hẹn tạo ra những bước đột phá cho Traphaco.
Chìa khóa đem lại tăng trưởng 50% lợi nhuận sau thuế ở Traphaco
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Lo vấn nạn thuốc giả, doanh nghiệp quyết xây dựng công nghiệp dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.