Doanh nghiệp
Lợi nhuận doanh nghiệp đầu ngành FMCG phân hóa trong đại dịch
Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh nhưng trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.
Được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, song làn sóng Covid thứ 4 bắt đầu vào tháng 5/2021 khiến triển vọng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ảm đạm trở lại.
Theo Nielsen, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam đã giảm quý thứ 4 liên tiếp trong quý 1 vừa qua (giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước) và xu hướng này dự kiến tiếp tục trong quý 2.
Doanh số bán lẻ tăng 3,55% trong 6 tháng đầu năm 2021, cải thiện theo mô hình chữ V so với mức âm 5,77% của 6 tháng 2020, song vẫn chưa thể quay trở lại mức trước Covid-19. Ngành FCMG chậm phục hồi do người tiêu dùng thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, xu hướng dịch chuyển sang các mặt hàng giá rẻ tiếp diễn.
Trong khi đó, người tiêu dùng tầng lớp trung lưu và thượng lưu không bị ảnh hưởng, thể hiện qua việc tiêu thụ hàng không thiết yếu và hàng cao cấp duy trì tốt. Mặt khác, sức mua bị dồn nén đã tăng trở lại sau giai đoạn giãn cách.
Đại dịch cũng đã thúc đẩy xu hướng chuyển dịch từ kênh thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại. Do đó, các công ty có kênh bán lẻ như Masan (Vinmart/Vinmart +) hay Thế Giới Di Động(Bách hóa Xanh) đang đi đầu trong xu hướng này với kết quả hoạt động tốt, tăng trưởng mạnh hơn so với toàn ngành
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Masan, Vinamilk, Sabeco.
Dù cùng là những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành tiêu dùng nhanh, nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp kể trên có sự phân hóa đáng kể. Trong khi Masan thu được kết quả kinh doanh tốt, cả Sabeco và Vinamilk đều còn xa mới trở lại thời hoàng kim của mình.

Đánh giá về nửa cuối năm 2021, nhóm phân tích SSI Research cho rằng Masan sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhờ vào chiến lược đẩy mạnh sản phẩm cao cấp để bảo vệ lợi nhuận chung. Masan hưởng lợi lớn từ quá trình cao cấp hóa sản phẩm đang diễn ra trên thị trường FMCG Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, tăng trưởng lợi nhuận của Sabeco có phần chững lại do cơ sở so sánh cùng kỳ năm trước không ở mức thấp.
Với Vinamilk, lợi nhuận sau thuế đã giảm ở mức một con số trong nửa đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sữa này có thể sẽ không phục hồi nhanh chóng trong nửa cuối năm do tiếp tục đối mặt với khó khăn kép. Đó là nhu cầu trong nước yếu và giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.
Trên thực tế, việc giá nguyên liệu tăng đã khiến Vinamilk phải chuyển một phần chi phí tăng giá nguyên liệu sang cho người tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng cũng như biên lợi nhuận của công ty.
Sang năm 2022, SSI ước tính Masan có thể đạt mức tăng trưởng hai con số, trong khi đó, Vinamilk và Sabeco có thể tăng trưởng ở mức một con số hoặc chỉ hơn 10%, với giả định rằng nhu cầu sẽ phục hồi từ quý 2/2022 và giá nguyên liệu sẽ giảm xuống.
Dịch Covid-19 và nguyên liệu tăng ảnh hưởng lớn đến Vinamilk
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.