Lợi nhuận Masan tăng mạnh nhờ thắng kiện và lãi tài chính

Trần Dũng Thứ năm, 31/10/2019 - 15:36

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan

Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần quý 3 giảm nhẹ 2,2% xuống còn 8.968 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu đạt 26.378 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Masan cho biết, doanh thu công ty giảm do doanh số thức ăn cho lợn giảm bởi ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi (ASF). Bên cạnh đó, doanh thu từ mảng khai khoáng của công ty cũng giảm do giá Vonfram thấp và tồn kho đồng.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chính chững lại, nguồn thu lớn từ các hoạt động khác trở thành “cứu cánh’ cho lợi nhuận của Masan

Cụ thể trong quý 3, Masan ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính đạt 791 tỷ đồng, tăng hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là khoản thu nhập đến từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác.Trong kỳ Masan còn phát sinh khoản thu nhập một lần thuần trị giá 1.651 tỷ đồng từ Masan Resources do dàn xếp vụ kiện trọng tài quốc tế giữa công ty Núi Pháo với Jacobs.

Nhờ 2 khoản thu nhập bất thường này, Masan ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt 2.667 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 5.086 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết từng mảng hoạt động, Masan Consumer, đơn vị bán các sản phẩm tiêu dùng nhanh như mỳ gói, gia vị, nước chấm của Masan ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6% nhờ chiến lược cao cấp hóa ngành thực phẩm. Các sản phẩm cao cấp đạt tăng trưởng xấp xỉ 15% trong 9 tháng đầu năm 2019 và sản phẩm các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tăng hơn 60% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Masan Consumer cho biết trong Quý 4/2019, ngành hàng dự kiến tăng trưởng hai chữ số khi các phát kiến bữa ăn hoàn chỉnh như mì trộn Omachi và các sản phẩm tiết kiệm bắt đầu tăng tốc vào cuối năm 2019.

Trong lĩnh vực đồ uống, doanh thu thuần tăng 29,4% trong 9 tháng đầu năm 2019, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của nước tăng lực và nước đóng chai. Mảng nước tăng lực tiếp tục phát triển nhờ vào tăng trưởng thương hiệu WakeUp 247 và thương hiệu Compact.

Với Masan Meatlife, đơn vị bán sản phẩm thức ăn chăn nuôi và gần đây phân phối sản phẩm thịt mát MeatDeli, lợi nhuận có sự tăng trưởng mạnh. Công ty ghi nhận lợi nhuận 407 tỷ đồng trong quý 3, tăng 35%. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận công ty đạt 1.229 tỷ đồng, tăng 30%.

Masan Meatlife cho biết công ty đang trên đà chiếm lĩnh 2% thị phần doanh thu thịt lợn trên toàn quốc vào năm 2020 khi chiến lược thịt có thương hiệu phát huy hiệu quả.

Masan Meatlife kỳ vọng doanh thu thuần đạt 400 – 500 tỷ đồng vào năm 2019 và hệ thống phân phối bảo quản lạnh đạt hơn 650 điểm vào cuối năm nay. Hiện Masan Meatlife đã chiếm lĩnh hơn 55% thị phần thịt lợn tại hệ thống VinMart, gần đây đã đưa sản phẩm vào CoopMart và dự kiến sẽ đạt hơn 30% thị phần thịt lợn tại đây vào cuối năm 2019.

Lợi nhuận Masan tăng mạnh nhờ thắng kiện và lãi tài chính
Sản phẩm thịt mát MeatDeli được bán tại siêu thị

Trong mảng khai khoáng, Masan Resource (MSR) vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì giá vonfram thấp và tồn kho đồng. Hiện Masan Resource đang tiếp tục tìm kiếm giải pháp bền vững qua việc xây dựng nhà máy tinh luyện Đồng/Vàng để bán sản phẩm tại thị trường địa phương.

Với khoản đầu tư tại Techcombank, ngân hàng này tiếp tục cho thấy hoạt động kinh doanh tốt khi báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng 14%, đạt 8.860 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019 và là ngân hàng có lợi nhuận đứng thứ 3 thị trường.

Masan MEATLife lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá 90.000 đồng

Masan MEATLife lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá 90.000 đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Công ty nông nghiệp của tập đoàn Masan hiện được định giá khoảng 1 tỷ USD (dựa trên các giao dịch chuyển nhượng cổ phần gần đây) và chuẩn bị lên sàn chứng khoán UPCom
Masan MEATLife lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá 90.000 đồng

Masan MEATLife lên kế hoạch bán cổ phiếu với giá 90.000 đồng

Doanh nghiệp -  4 năm
Công ty nông nghiệp của tập đoàn Masan hiện được định giá khoảng 1 tỷ USD (dựa trên các giao dịch chuyển nhượng cổ phần gần đây) và chuẩn bị lên sàn chứng khoán UPCom
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".