Doanh nghiệp
Lợi nhuận Thế Giới Di Động đi ngang
Phía Thế giới Di động cho rằng, lạm phát là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận ròng của công ty suy giảm, do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế công ty chỉ tăng 1% lên 2.202 tỷ đồng.
Đáng chú ý, từ đầu năm tới nay, biên lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động liên tục suy giảm theo thời gian. Cụ thể, biên lợi nhuận ròng trong 5 tháng đầu năm chỉ đạt 3,7%, thấp hơn so với cùng kỳ là 4,2%.
Phía Thế Giới Di Động cho rằng, làm phát là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận ròng của công ty suy giảm, do tăng chi phí hàng hóa đầu vào và tăng chi phí vận hành.
Bên cạnh đó, thời gian qua công ty cũng chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng. Một số chi phí tác động ngắn hạn khác như chuỗi Bách Hóa Xanh thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.

Xét về mặt cơ cấu doanh thu, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn chiếm tới 81%, mang về hơn 48.100 tỷ đồng doanh thu. Chuỗi Bách Hóa Xanh mang về khoảng 10.500 tỷ đồng. Các mảng kinh doanh mới đang đóng góp 1,2% vào tổng doanh thu.
Hiện tại, động lực tăng trưởng doanh thu của Thế Giới Di Động chủ yếu đến từ các cửa hàng cũ; mở mới 371 cửa hàng ĐMX Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang; doanh thu online cũng tăng 122% so với cùng kỳ.
Gần đây, công ty đang tích cực thay đổi chuỗi Bách Hóa Xanh nhằm chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.
Dự kiến, tới quý 3 năm nay, toàn bộ cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Đồng thời, Bách Hóa Xanh sẽ hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKUs kinh doanh tại cửa hàng.
Mục tiêu cao nhất của Thế Giới Di Động là tới cuối năm 2022, Bách Hóa Xanh sẽ cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm: dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành... và nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách vượt trội.
Đặc biệt, công ty kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ/cửa hàng, phát triển mạnh kênh online, cải thiện hiệu quả hoạt động.
Vietnam Airlines muốn bán bớt công ty con
Phát Đạt tái cơ cấu danh mục đầu tư để sớm hoàn thành mục tiêu lợi nhuận
Trong kỷ nguyên mới 2019-2023, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) định hướng phát triển chuyên nghiệp, bền vững và hiệu quả. Doanh nghiệp đang có những bước thay đổi với chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư để đảm bảo cho mục tiêu này.
TTC Group mua lại Trường đại học Yersin Đà Lạt
Việc mua lại Trường đại học Yersin Đà Lạt, TTC Group đánh dấu quay trở lại với ngành giáo dục.
Cổ phiếu Vinamilk hấp dẫn khối ngoại nhờ cổ tức cao
Vinamilk chuẩn bị chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 24,5%, tương đương 5.120 tỷ đồng. Trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện tại, những công ty trả cổ tức cao càng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.
Tương lai 60.000 nhà thuốc truyền thống tại Việt Nam đi về đâu?
Với 85% là các nhà thuốc truyền thống, miếng bánh 7-8 tỷ USD đang hấp dẫn các đại gia bán lẻ - hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc chơi thị trường dược phẩm Việt Nam.
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.