Doanh nghiệp
Tương lai 60.000 nhà thuốc truyền thống tại Việt Nam đi về đâu?
Với 85% là các nhà thuốc truyền thống, miếng bánh 7-8 tỷ USD đang hấp dẫn các đại gia bán lẻ - hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc chơi thị trường dược phẩm Việt Nam.
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, năm 2021, Việt Nam có khoảng 57.000 nhà thuốc bán lẻ truyền thống, chiếm khoảng 85% thị trường, còn lại 15% là chuỗi nhà thuốc hiện đại.
Báo cáo cho rằng, thời của các chuỗi nhà thuốc hiện đại như: Long Châu, An Khang hay Pharmacity đang đến, do dư địa thị trường còn rất lớn, các chỉ số kinh tế, tiêu dùng đang hỗ trợ tích cực cho ngành bán lẻ dược phẩm trong trung và dài hạn.
Thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là vô cùng tiềm năng, với giá trị khoảng 7 - 8 tỷ USD. Đây là quy mô đủ lớn để các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu như MWG, hay FPT Retail tham gia khai phá.
Trong khi đó, Công ty Chứng khoán SSI nhận định, thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi cuộc đua mở chuỗi của các nhà thuốc hiện đại. Với việc mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh, thành trên cả nước, các chuỗi này sẽ dần thay thế các cửa hàng thuốc truyền thống.

Mô hình chung của các chuỗi nhà thuốc hiện đại, đó là được đặt tại các vị trí đắc địa; áp dụng các phương thức mua hàng mới như: ship thuốc, bán online, bán kèm sản phẩm tiện lợi; đồng thời chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng nhờ minh bạch giá, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thuốc.
Thống kê của VNDIRECT chỉ ra, Pharmacity hiện đang dẫn đầu về số lượng nhà thuốc hiện đại trên toàn quốc, với khoảng 1.000 cửa hàng, do việc tham gia thị trường từ sớm.
Theo sau là chuỗi Long Châu của FPT Retail với 546 cửa hàng, tại thời điểm quý 1/2022. Còn với chuỗi An Khang của Thế Giới Di Động là 250 cửa hàng.
Tất nhiên, như rất nhiều lĩnh vực bán lẻ khác, số lượng cửa hàng không hẳn là yếu tố quyết định thành công của một chuỗi.
Nếu xét về mặt doanh thu, chuỗi Long Châu hiện đạt hiệu quả cao nhất trong ngành, khi mỗi cửa hàng đem về 1,3 tỷ đồng/tháng trong quý 1/2022. Mỗi cửa hàng An Khang mang về 700-800 triệu/tháng và đã có lãi, còn Pharmacity ước đạt 400-500 triệu/tháng.

Trong cuộc đua này, Pharmacity dường như đang "hụt hơi" so với 2 đại gia bán lẻ là MWG và FPT Retail. Công ty này vẫn đang chật vật với khoản lỗ lũy kế lên tới 1.000 tỷ đồng tính đến cuối năm 2020, và đang kỳ vọng tìm ra nguồn vốn mới thông qua hoạt động gọi vốn từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Thông tin từ DealStreetAsia từng tiết lộ, Pharmacity đang chuẩn bị nhận vốn từ SK Group. Giá trị khoảng đầu tư dự kiến lên tới 100 triệu USD, và hiện đã tiến đến những vòng đàm phán cuối cùng.
Trong khi đó, chuỗi Long Châu đang được xem như động lực tăng trưởng mới của FPT Retail bên cạnh lĩnh vực bán lẻ công nghệ. Từ năm 2019 đến nay, mức độ đóng góp doanh thu của Long Châu vào FRT liên tục tăng từ 3% lên 28%.
Dự kiến, công ty sẽ mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng từ 700 - 800 vào cuối năm 2022. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic phục vụ cho việc tăng trưởng và tối ưu hàng hoá.
Về phía Thế Giới Di Động, CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhìn nhận: "Còn nhiều hành động tiếp theo nữa nên tôi kỳ vọng doanh thu mỗi cửa hàng sẽ còn tăng nữa. Đồng thời, An Khang đang mở rộng đầu tư, tăng số lượng cửa hàng và doanh thu nên chưa nói đến vấn đề lợi nhuận".
Vị CEO đặt mục tiêu tăng tốc mạnh và vào top 3 trên thị trường phân phối được phẩm. Tính đến cuối năm 2021, chuỗi An Khang có 178 cửa hàng, và được kỳ vọng đến cuối tháng 6 này sẽ tăng lên 400 cửa hàng.
Mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới 1 nhà thuốc An Khang
PNJ lãi nghìn tỷ sau 5 tháng đầu năm
So với cùng kì năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của PNJ tăng gần 47%, đồng thời công ty đã hoàn thành tới 76,5% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Hoàng Anh Gia Lai báo lãi lớn nhờ 'heo ăn chuối'
Sau giai đoạn tái cấu trúc quyết liệt, HAGL đang dần hồi phục và có lãi trở lại, với hai ngành chủ lực là nuôi heo và trồng cây ăn trái.
Hoàng Huy niêm yết công ty bất động sản CRV
Công ty Bất động sản CRV hiện đang triển khai nhiều dự án bất động sản quan trọng của Tập đoàn Hoàng Huy tại Hà Nội và Hải Phòng.
Viettel Global sẵn sàng thương mại hoá 5G tại các thị trường quốc tế
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 và thông qua tất cả các tờ trình.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Hòa Phát lãi 4.000 tỷ đồng trong quý III
Việc vận hành hai lò cao của nhà máy Dung Quất 2 và áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng từ Trung Quốc giúp Hòa Phát tăng mạnh sản lượng và lợi nhuận.
‘Món hời’ mang tên Đạt Phương?
Trên thị trường chứng khoán, việc giá chào bán riêng lẻ ngang ngửa giá cổ phiếu hiện hành cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về giá trị doanh nghiệp.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.




















































