Doanh nghiệp
Lotte Mart bỏ lỡ kế hoạch mở thêm siêu thị mới ở Việt Nam sau khi thua lỗ
Sau 2 năm im lặng, đầu năm 2018 Lotte Mart đặt ra một kế hoạch tham vọng mở 12 siêu thị mới tại Việt Nam nhưng 8 tháng qua không có siêu thị mới nào được mở.
Báo cáo năm 2017 của Công ty Lotte Shopping, thành viên tập đoàn Lotte cho biết Công ty Lotte Vietnam Shoping đã lỗ tổng cộng 16,2 tỷ won (khoảng 336 tỷ đồng).
Trước đó, công ty vận hành các siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam đã lỗ 13 tỷ won (259 tỷ đồng) trong năm 2016 và khoảng 26 tỷ won (507 tỷ đồng) trong năm 2015. Ước tính, tổng số lỗ của Lotte Vietnam Shopping từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 1.600 tỷ đồng.
Từ 2 siêu thị năm 201, Lotte Mart đã ồ ạt mở thêm các điểm mới ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và đạt 13 siêu thị vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, sau khi hệ thống bán lẻ này thua lỗ liên tục, trong gần hai năm tiếp theo qua không có Lotte Mart mới nào được mở thêm.
Kết quả, trong năm 2017, doanh thu chuỗi siêu thị Hàn Quốc đã có dấu hiệu chững lại. Theo báo cáo, Công ty Lotte Vietnam Shoping đạt doanh thu hơn 262 tỷ won (khoảng 5.500 tỷ đồng) trong năm 2017 so với mức 263 tỷ won của năm 2016.
Sau hai năm im lặng, hồi đầu năm 2018, công ty công bố kế hoạch mở thêm 12 siêu thị tại Việt Nam, nâng tổng số Lotte Mart lên 25. Không chỉ vậy, theo kế hoạch năm 2019 sẽ mở 29 siêu thị và năm 2020 là 32 siêu thị.
Mặc dù vậy, tính đến hết quý 2, số siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam vẫn dừng chân ở con số 13. Việc không có thểm siêu thị mới cũng khiến doanh thu của Lotte Mart dậm chân tại chỗ trong nửa đầu năm 2018. Cụ thể, chuỗi này đạt doanh thu 138 tỷ won (khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng), tăng khoảng 3,3% tính theo đồng won so với cùng kỳ.
Kế hoạch mở mới các siêu thị chưa được thực hiện, doanh thu dậm chân tại chỗ cho thấy Lotte Mart đang hụt hơi so với các đối thủ trên thị trường bán lẻ. Đặc biệt, các siêu thị truyền thống như Lotte Mart hay BigC đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi hệ thống các cửa hàng tiện lợi như Vinmart và các chuỗi siêu thị trung bình như Bách Hòa Xanh đang xuất hiện dày đặc thời gian gần đây.

Trả lời về việc thua lỗ trong 10 năm có mặt ở Việt Nam, tập đoàn Lotte cho biết, từ năm 2008 đến nay, doanh nghiệp đã chi gần 9.000 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị thuộc hệ thống Lotte Mart.
Đây là những chi phí ban đầu không hề nhỏ mà Lotte Mart cũng như các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khác, buộc phải chi cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Trong khi đó mỗi siêu thị Lotte Mart khi đi vào hoạt động cần một khoảng thời gian từ 5-8 năm kể từ ngày khai trương mới đạt tới điểm hòa vốn.
Nhà bán lẻ này cũng tiết lộ hiệu quả kinh doanh của nhiều trung tâm thương mại Lotte Mart tại Đồng Nai, Bình Dương, Tân Bình - Quận 11 (TP.HCM), Phan Thiết (Bình Thuận), Đống Đa (Hà Nội) chưa được như kế hoạch khi lập dự án đầu tư.
Mặc dù vậy, tập đoàn Lotte vẫn cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam, chấp nhận lỗ trong ngắn hạn. Dự kiến đến năm 2020, Lotte Mart sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam.
Tại Việt Nam, tập đoàn Lotte không chỉ đầu tư vào hệ thống siêu thị mà còn có mặt trong lĩnh vực thương mại điện tử Lotte.vn, hệ thống fastfood Lotteria và rạp chiếu phim Lotte Cinema.
Trong lĩnh vực bất động sản, Lotte sở hữu các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM cùng với công ty vận hành Lotte Shopping Plaza (vận hành hệ thống trung tâm thương mại).
Một nguồn tin cho biết Lotte đang vay nợ lớn để đầu tư vào Việt Nam. Còn theo báo cáo của công ty Lotte Vietnam Shopping đến cuối năm 2017, giá trị nợ phải trả là 399 tỷ won, chiếm phần lớn trong tổng tài sản của công ty này (408 tỷ won).
Công ty này được tập đoàn mẹ bảo đảm khoảng vay 35 triệu USD và 763,3 tỷ đồng tại ngân hàng HSBC.
Trong khi đó, một công ty khác là Lotte Cinema Vietnam được tập đoàn Lotte bảo đảm các khoản vay trị giá 50 triệu USD và 380 tỷ đồng tại các ngân hàng DBS, HSBC, Standard Chartered và hai ngân hàng Hàn Quốc.
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.