Doanh nghiệp
Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam
Theo đại diện của Lotte Việt Nam, việc họ thua lỗ liên tục là do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng tập đoàn Hàn Quốc vẫn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
Tập đoàn Lotte Hàn Quốc vừa mới công bố báo cáo tài chính năm 2017. Trong đó doanh thu năm 2017 của Lotte Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 12%, đạt trên 5.000 tỷ đồng, đánh dấu 11 năm tăng trưởng liên tiếp.
Tại Việt Nam tập đoàn Lotte đầu tư vào nhiều lĩnh vực với nhiều công ty được thành lập. Riêng mảng bán lẻ do Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte Vietnam Shopping hay còn gọi là Lotte Mart) phụ trách và đang điều hành 13 trung tâm thương mại Lotte Mart.
Doanh thu tăng trưởng, song đây cũng là năm thứ 11 liên tiếp Lotte Việt Nam báo lỗ. Việc một doanh nghiệp nước ngoài như Lotte vào Việt Nam phát triển và chưa một năm nào có lãi khiến nhiều người liên tưởng tới kịch bản chuyển giá quen thuộc của các doanh nghiệp FDI như Coca-cola, PepsiCo, Metro Cash & Carry,…
Trần tình về vấn đề này, trong văn bản công bố ngày 18/5 vừa qua, phía Lotte Việt Nam cho biết, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến cuối năm 2017, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này là gần 800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu có 1,600 tỷ đồng. Như vậy, Lotte Việt Nam vẫn chưa âm hết vốn.
Lý giải nguyên nhân thua lỗ, doanh nghiệp này nhận định, hoạt động thua lỗ trong giai đoạn đầu phát triển trung tâm thương mại là hết sức bình thường.
Ban lãnh đạo của Lotte Mart cho biết, từ năm 2008 đến nay, doanh nghiệp đã chi gần 9.000 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 TTTM và đại siêu thị thuộc hệ thống Lotte Mart cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh khác nhau nhằm nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Đây là những chi phí bỏ ra ban đầu không hề nhỏ mà Lotte cũng như các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khác, buộc phải chi cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Trong khi đó, các TTTM không sinh lời ngay. Trung bình, mỗi điểm TTTM, siêu thị Lotte Mart khi đi vào hoạt động cần một khoảng thời gian từ 5-8 năm kể từ ngày khai trương mới đạt tới điểm hòa vốn.
Trong khi những TTTM còn chưa đi vào ổn định, Lotte tiếp tục các hoạt động mở rộng các điểm bán mới. Doanh thu của Lotte Mart đã liên tục tăng trong những năm qua, từ 4.200 tỷ đồng năm 2015 lên 5.200 tỷ đồng năm 2017 là nhờ đóng góp nguồn thu từ những trung tâm mới này.

Một vấn đề khác, đó là hiệu quả kinh doanh của nhiều TTTM chưa được như kế hoạch Lotte đề ra tại thời thời điểm lập dự án đầu tư.
Chẳng hạn, một số Trung tâm thương mại Lotte Mart tại Đồng Nai, Bình Dương, Tân Bình - Quận 11 (TP.HCM), Phan Thiết (Bình Thuận), Đống Đa (Hà Nội) đạt kết quả kinh doanh chưa như mong đợi.
Ngược lại, một số Lotte Mart đã hoạt động hiệu quả và có lãi hoạt động như tại Quận 7 và Gò Vấp (TP. HCM), Đà Nẵng, Ba Đình (Hà Nội), Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu, Cần Thơ.
Tuy nhiên, xét về tổng thể thì số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm thiếu hiệu quả và chi phí đã đầu tư. Trên cơ sở đó, Lotte Mart phải hạch toán cân đối tài chính, chi phí giữa dự án hiệu quả và dự án chưa thực sự hiệu quả.
Phía Lotte cũng cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và phủ nhận thông tin tập đoàn này đang tính tới việc bán lại toàn bộ mảng kinh doanh của mình tại Việt Nam để cắt lỗ. Hiện tập đoàn đang sử dụng hơn 3.000 người lao động trực tiếp tại hơn 9 tỉnh thành trên cả nước
“Lotte chấp nhận lỗ trong ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu dài hạn. Dự kiến đến năm 2020, chúng tôi sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam”, thông báo của tập đoàn này cho biết.
Lotte tính bán dần các siêu thị của mình tại Trung Quốc
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific
1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.
Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025
Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.
Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng
Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.
Lộ diện 'cá mập' đứng sau thương vụ thâu tóm khu du lịch Đại Dương từ Hodeco
Hodeco thoái vốn KDL Đại Dương, chính thức ‘rút chân’ khỏi lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời xoay trục mở rộng sang đầu tư mảng bất động sản khu công nghiệp.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Hóa giải điểm nghẽn, khai phóng tiềm năng điện mặt trời
Điện mặt trời đang mở ra cơ hội bứt phá cho Việt Nam trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển bền vững.