Lotte lý giải nguyên nhân thua lỗ, cam kết không tháo chạy khỏi Việt Nam

Quỳnh Như Thứ bảy, 19/05/2018 - 12:50

Theo đại diện của Lotte Việt Nam, việc họ thua lỗ liên tục là do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhưng tập đoàn Hàn Quốc vẫn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam

Tập đoàn Lotte Hàn Quốc vừa mới công bố báo cáo tài chính năm 2017. Trong đó doanh thu năm 2017 của Lotte Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 12%, đạt trên 5.000 tỷ đồng, đánh dấu 11 năm tăng trưởng liên tiếp.

Tại Việt Nam tập đoàn Lotte đầu tư vào nhiều lĩnh vực với nhiều công ty được thành lập. Riêng mảng bán lẻ do Công ty cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam (Lotte Vietnam Shopping hay còn gọi là Lotte Mart) phụ trách và đang điều hành 13 trung tâm thương mại Lotte Mart.

Doanh thu tăng trưởng, song đây cũng là năm thứ 11 liên tiếp Lotte Việt Nam báo lỗ. Việc một doanh nghiệp nước ngoài như Lotte vào Việt Nam phát triển và chưa một năm nào có lãi khiến nhiều người liên tưởng tới kịch bản chuyển giá quen thuộc của các doanh nghiệp FDI như Coca-cola, PepsiCo, Metro Cash & Carry,…

Trần tình về vấn đề này, trong văn bản công bố ngày 18/5 vừa qua, phía Lotte Việt Nam cho biết, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán tính đến cuối năm 2017, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này là gần 800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu có 1,600 tỷ đồng. Như vậy, Lotte Việt Nam vẫn chưa âm hết vốn.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, doanh nghiệp này nhận định, hoạt động thua lỗ trong giai đoạn đầu phát triển trung tâm thương mại là hết sức bình thường.

Ban lãnh đạo của Lotte Mart cho biết, từ năm 2008 đến nay, doanh nghiệp đã chi gần 9.000 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí mặt bằng chiến lược, trang thiết bị hiện đại cho 13 TTTM và đại siêu thị thuộc hệ thống Lotte Mart cùng hàng loạt các chi phí kinh doanh khác nhau nhằm nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Đây là những chi phí bỏ ra ban đầu không hề nhỏ mà Lotte cũng như các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khác, buộc phải chi cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Trong khi đó, các TTTM không sinh lời ngay. Trung bình, mỗi điểm TTTM, siêu thị Lotte Mart khi đi vào hoạt động cần một khoảng thời gian từ 5-8 năm kể từ ngày khai trương mới đạt tới điểm hòa vốn.

Trong khi những TTTM còn chưa đi vào ổn định, Lotte tiếp tục các hoạt động mở rộng các điểm bán mới. Doanh thu của Lotte Mart đã liên tục tăng trong những năm qua, từ 4.200 tỷ đồng năm 2015 lên 5.200 tỷ đồng năm 2017 là nhờ đóng góp nguồn thu từ những trung tâm mới này.

Lotte lần đầu lên tiếng trần tình về việc thua lỗ suốt 11 năm hoạt động
Một số siêu thị Lotte Mart hoạt động kém hiệu quả

Một vấn đề khác, đó là hiệu quả kinh doanh của nhiều TTTM chưa được như kế hoạch Lotte đề ra tại thời thời điểm lập dự án đầu tư.

Chẳng hạn, một số Trung tâm thương mại Lotte Mart tại Đồng Nai, Bình Dương, Tân Bình - Quận 11 (TP.HCM), Phan Thiết (Bình Thuận), Đống Đa (Hà Nội) đạt kết quả kinh doanh chưa như mong đợi.

Ngược lại, một số Lotte Mart đã hoạt động hiệu quả và có lãi hoạt động như tại Quận 7 và Gò Vấp (TP. HCM), Đà Nẵng, Ba Đình (Hà Nội), Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu, Cần Thơ.

Tuy nhiên, xét về tổng thể thì số trung tâm hoạt động hiệu quả vẫn chưa thể bù đắp được các trung tâm thiếu hiệu quả và chi phí đã đầu tư. Trên cơ sở đó, Lotte Mart phải hạch toán cân đối tài chính, chi phí giữa dự án hiệu quả và dự án chưa thực sự hiệu quả.

Phía Lotte cũng cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và phủ nhận thông tin tập đoàn này đang tính tới việc bán lại toàn bộ mảng kinh doanh của mình tại Việt Nam để cắt lỗ. Hiện tập đoàn đang sử dụng hơn 3.000 người lao động trực tiếp tại hơn 9 tỉnh thành trên cả nước

“Lotte chấp nhận lỗ trong ngắn hạn nhằm đạt được mục tiêu dài hạn. Dự kiến đến năm 2020, chúng tôi sẽ bắt đầu có lợi nhuận tại thị trường Việt Nam”, thông báo của tập đoàn này cho biết.

Lotte tính bán dần các siêu thị của mình tại Trung Quốc

Lotte tính bán dần các siêu thị của mình tại Trung Quốc

Quốc tế -  7 năm
Công ty Lotte Shopping thuộc tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang cân nhắc việc bán siêu thị tại Trung Quốc và các lựa chọn khác nếu căng thẳng chính trị giữa Seoul và Bắc Kinh tiếp tục leo thang trong năm tới.
Lotte tính bán dần các siêu thị của mình tại Trung Quốc

Lotte tính bán dần các siêu thị của mình tại Trung Quốc

Quốc tế -  7 năm
Công ty Lotte Shopping thuộc tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đang cân nhắc việc bán siêu thị tại Trung Quốc và các lựa chọn khác nếu căng thẳng chính trị giữa Seoul và Bắc Kinh tiếp tục leo thang trong năm tới.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".