Nhịp cầu kinh doanh

Masan Group lần thứ 8 liên tiếp trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Lam Giang Thứ sáu, 16/10/2020 - 16:48

Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa được vinh danh tại Lễ công bố 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Tạp chí Forbes tổ chức vào ngày 15/10/2020 ở TP. HCM. Đây cũng là năm thứ tám liên tiếp Masan Group có mặt trong bảng xếp hạng này.

Đại diện của Masan Group nhận giải Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Cuộc bình chọn được Forbes Vietnam thực hiện dựa trên kết quả 3 vòng sàng lọc khắt khe với các doanh nghiệp. 

Vòng sơ loại chọn ra các công ty có tình hình kinh doanh tốt, niêm yết ổn định trên sàn HOSE và HNX, quy mô giá trị vốn hóa và doanh thu trên 500 tỷ đồng. 

Ở vòng tiếp theo, các công ty được chấm điểm theo các tiêu chí về tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuân/ vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận/ tổng tài sản (ROA) hay các tiêu chí đo lường hoạt động, rủi ro riêng của nhóm ngân hàng như thu nhập lãi thuần/ tài sản sinh lãi (NIM), tỷ lệ trích lập dự phòng (RCC), tỷ lệ nợ xấu (NPL)… và tăng trưởng EPS giai đoạn 2015 – 2019.

Năm nay, Forbes Việt Nam ghi nhận những kỷ lục mới khi tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty lọt vào danh sách đạt 138.705 tỷ đồng, tăng 8,7% so với danh sách công bố năm 2019, cao nhất từ trước tới nay. Sự phát triển vượt bậc của khối kinh tế tư nhân tiếp tục được ghi nhận. 

Các công ty tư nhân đầu ngành như Masan Group, Techcombank, Vingroup, VPBank, Hòa Phát, Thế Giới Di Động… tiếp tục có một năm tăng trưởng, phần lớn lợi nhuận vươn lên các cột mốc mới.

Năm 2019 đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội của Masan. Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group đạt 35.404 tỷ đồng, tăng 103,3% so với nửa đầu năm 2019. Riêng quý II/2020, doanh thu thuần Masan Group tăng trưởng 92%. 

Doanh thu tăng mạnh chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX - Công ty hợp nhất nắm giữ phần vốn góp tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings. The CrownX đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng trong quý II/2020 và 25.848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%.

Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (UPCoM: MML) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành. Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong quý II/2020 so với quý I/2020. 

Tháng 10/2020, MML đã công bố hai bước tiến chiến lược trong hành trình mang đến các sản phẩm thịt tươi ngon, dinh dưỡng cho gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xác lập tiêu chuẩn mới trong ngành thịt: Khánh thành tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn trị giá 1.800 tỷ đồng tại Long An và mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm hàng đầu.

Đối với Masan High - Tech Materials (UPCom: MSR), việc hoàn tất sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào tháng 6 giúp mang đến tăng trưởng bền vững trong dài hạn, giảm biến động thu nhập, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra tăng 3,5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.

Từ đầu tháng 10 tới nay, Masan (MSN) là một trong những cổ phiếu thu hút dòng tiền hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết thúc phiên giao dịch 15/10, thị giá MSN đạt 81.100 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường hơn 95.000 tỷ đồng.

Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan

Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan

Tài chính -  3 năm

Thị trường chứng khoán tuần qua vừa chứng kiến các mã tiêu biểu của họ Masan hỗ trợ tích cực cho mức tăng của chỉ số VN-Index trong tuần qua. Theo đó, tài sản vốn hóa của ông Nguyễn Đăng Quang tăng lên 1,1 tỷ USD.

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  4 năm

Hệ thống Vinmart đóng góp khoảng 45% doanh thu của Masan Group, trong khi các sản phẩm của Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng gần 30% đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Doanh nghiệp -  4 năm

Ban lãnh đạo Masan Group dự kiến đến năm 2025, doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 150-250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% nhờ tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp -  4 năm

Mới đây, Masan Resources đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck, nhằm đưa công ty trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".