Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan

Lam Giang Thứ năm, 15/10/2020 - 19:34

Thị trường chứng khoán tuần qua vừa chứng kiến các mã tiêu biểu của họ Masan hỗ trợ tích cực cho mức tăng của chỉ số VN-Index trong tuần qua. Theo đó, tài sản vốn hóa của ông Nguyễn Đăng Quang tăng lên 1,1 tỷ USD.

Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% tại Đại hội đồng cổ đông 2020 vừa qua.

Sức mạnh hiệp lực

Tập đoàn Masan sau hơn 20 năm có mặt trên thị trường đã xây dựng thành công một danh mục hàng tiêu dùng đa dạng. Theo khảo sát của Kantar Worldpanel vào năm 2012, 98% hộ gia đình Việt Nam có sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. 

Chia sẻ tại Ðại hội cổ đông vào tháng 6/2020, ông Nguyễn Ðăng Quang – Chủ tịch Masan Group cho biết: “Con đường Masan đã chọn là phụng sự người tiêu dùng Việt Nam”. 

Thế nhưng, không tiếp cận trực tiếp với khách hàng thì mục tiêu “phục vụ lợi ích của người tiêu dùng” chưa thể trọn vẹn. Ðó là một trong những lý do để Masan thực hiện thương vụ trị giá hàng tỷ USD để làm chủ hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Sáp nhập VinCommerce, Masan không chỉ thâu tóm hệ thống VinMart – VinMart+ mà còn sở hữu cả chuỗi 14 nông trường và thương hiệu nông sản sạch VinEco.

Chia sẻ về yếu tố chiến lược dành cho “thành viên” vừa gia nhập họ Masan này, ông Danny Le, CEO 8X của Masan Group cho biết: "Chúng tôi tạo ra danh mục sản phẩm phù hợp với lối tiêu dùng thường thay đổi nhanh trong đời sống hiện đại. Rau tươi, thịt sạch sẽ là hai yếu tố cốt lõi để gia tăng lưu lượng khách hàng”. 

Với rau tươi, VCM sở hữu VinEco với tỷ trọng khoảng 30% toàn hệ thống dự kiến sẽ tăng lên 40%. Với thịt sạch, MEATDeli đã tăng gấp đôi về sản lượng, từ 35% lên 60% trong chuỗi VinMart, VinMart+.

Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan
Hệ thống chuỗi nông trường VinEco được đầu tư quy mô với hệ thống máy móc cơ giới hóa của Kubota (Nhật Bản)...

Dẫn đầu thị trường với 3 hệ thống quy mô

Masan không chỉ nắm trong tay hệ thống nông trường VinEco lớn nhất cả nước về quy mô sản xuất và hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart/ VnMart+ dẫn đầu về số lượng điểm bán. 

Tập đoàn này còn sở hữu 2 tổ hợp chế biến thịt mát đạt tiêu chuẩn châu Âu lớn nhất cả nước: Tổ hợp chế biến MEAT Hà Nam (khánh thành tháng 12/2018) và Tổ hợp chế biến MEATDeli Sài Gòn (vừa được khánh thành vào đầu tháng 10/2020). 

Quy mô tổng hòa của cả hai tổ hợp mang đến cho thị trường công suất 2,8 triệu con heo/năm, tương đương 280.000 tấn/năm. Thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD.

Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan 1
Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn khánh thành ngày 3/10/2020 tại Long An.

Không dừng ở việc khai thác thị trường thịt heo tiềm năng. Vừa qua, ông Phạm Trung Lâm, CEO của Masan MEATLife, đơn vị sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli đã công bố “Masan MEATLife vừa rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F Việt”. 

3F Việt là môt trong những doanh nghiệp trong nước đầu tiên triển khai mô hình thịt gà mát đóng gói với mô hình Feed – Farm – Food (3F), hiện thực hóa ý tưởng "từ trang trại đến bàn ăn”.

Không chỉ sở hữu trọn vẹn vòng tròn khép kín 3F từ thức ăn chăn nuôi, trang trại công nghệ cao đảm bảo an toàn sinh học đến tổ hợp chế biến thịt mát theo công nghệ châu Âu, Masan còn đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng thông qua các kênh bán lẻ hiện đại (VinMart/ VinMart+, BigC, CoopMart...) và không ngừng mở rộng sang các lĩnh vực mới trong chuỗi giá trị thịt.

Giải mã hiện tượng phủ xanh VN-Index của họ Masan 2
Masan luôn hướng đến lý tưởng trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt.

Lý giải về hai bước đi chiến lược này, ông Phạm Trung Lâm cho biết: “Với hai cột mốc quan trọng này, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến cho người tiêu dùng những giá trị đột phá, theo hướng có thể nhân rộng và phát triển để trở thành các thương hiệu mạnh số 1 tại Việt Nam”.

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  4 năm

Hệ thống Vinmart đóng góp khoảng 45% doanh thu của Masan Group, trong khi các sản phẩm của Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng gần 30% đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Doanh nghiệp -  4 năm

Ban lãnh đạo Masan Group dự kiến đến năm 2025, doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 150-250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% nhờ tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp -  4 năm

Mới đây, Masan Resources đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck, nhằm đưa công ty trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt.

Masan Group bổ nhiệm tân Tổng giám đốc

Masan Group bổ nhiệm tân Tổng giám đốc

Doanh nghiệp -  4 năm

Ông Danny Le, người đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược và phát triển vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Masan.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.