Leader talk
Miễn thị thực không phải là đũa thần
Mở rộng miễn thị thực cho du khách là rất cần thiết để phát triển du lịch Việt Nam nhưng không phải yếu tố quyết định.
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 2 - 3/5/2019 tại Hà Nội, đã có những quan điểm trái chiều giữa Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các doanh nghiệp du lịch về vấn đề miễn thị thực cho du khách quốc tế.
Phía cơ quan quản lý nhà nước, đại diện là Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công An, lập luận rằng, miễn thị thực không phải là tiêu chí để người nước ngoài chọn du lịch Việt Nam, không phải yếu tố quyết định để thu hút khách quốc tế. Miễn thị thực phải dựa trên nguyên tắc có đi, có lại.
Các doanh nghiệp du lịch lại cho rằng, thị thực là rào cản lớn nhất để phát triển du lịch Việt Nam và du khách đến Việt Nam chưa nhiều vì không được miễn thị thực.
Tiến sĩ Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Hàng không Ngôi Sao Việt chia sẻ, bản thân ông “muốn được miễn thị thực tại nhiều nước để được đi du lịch nhiều nơi. Đây cũng là mong muốn chung của nhiều người dân Việt Nam. Số người Việt sang Thái Lan năm 2018 là một triệu lượt. Nếu Thái Lan không miễn thị thực thì liệu số lượng người Việt sang Thái Lan có nhiều như vậy".
Tuy nhiên, thực tế cả chín nước ASEAN (trừ Timor Leste) đều miễn thị thực cho du khách Việt chứ không chỉ Thái Lan. Du khách Việt đến Thái Lan vì nhiều lý do chứ không chỉ vì miễn thị thực.
Có năm quốc gia và hai vùng lãnh thổ miễn thị thực cho du khách Việt nhưng ít người đã đặt chân đến. Đó là Panama, Ecuador, Dominica (Nam Mỹ), Haiti (Bắc Mỹ), Kyrgyzstan (Trung Á) và Saint Vincent and The Grenadines, Turks and Caicor (vùng Caribbean, Bắc Mỹ).
Có 51 nước và vùng lãnh thổ miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao và công vụ của Việt Nam nhưnng chỉ có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực cho hộ chiếu phổ thông.
Việt Nam cũng đang miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao và công vụ cho 81 quốc gia, nhưng hộ chiếu phổ thông chỉ miễn cho 22 nước, gồm chín nước ASean và 13 nước khác (có điền kiện).
Haiti ở Bắc Mỹ miễn thị thực cho cả thế giới (trừ Colombia, Panama, Dominica) nhưng du lịch cũng chưa phát triển. Thử xem có bao nhiêu khách Việt đến đó. Indonesia miễn thị thực cho 169 quốc gia nhưng lượng khách đến chỉ hơn được Việt Nam, trong khi diện tích gần gấp 6 lần và dân số 2,5 lần Việt Nam. Trong khi Thái Lan chỉ miễn thị thực cho 61 nước nhưng đón 38 triệu khách năm ngoái.
Việt Nam đứng 28 thế giới các điều kiện thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa... phát triển du lịch; nhưng xếp 113 toàn cầu về chính sách và 111 về hệ thống dịch vụ du lịch. Chính sách du lịch không chỉ mỗi việc thị thực. Do vậy, thị thực không phải là “Rào cản lớn nhất để phát triển du lịch”.
Để tăng tốc phát triển, du lịch Việt Nam cần rất nhiều yếu tố. Từ cơ sở hạ tầng, môi trường sống, an toàn thực phẩm, an ninh xã hội, giao thông, chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, giá cả, quảng bá, sự khác biệt, khuyến mãi, thủ tục hành chính…Quan trọng nhất là con người.
Thị thực đi châu Âu, nhất là Mỹ, rất nhiêu khê và đắt đỏ nhưng người Việt vẫn rồng rắn xếp hàng kiên nhẫn chờ đợi tháng này qua năm khác. Thậm chí bị từ chối năm lần bảy lượt, mất cả tiền bạc lẫn thời gian, vẫn không bỏ cuộc.
Miễn thị thực đại trà cho du khách vào Việt Nam là rất khó trong hoàn cảnh Việt Nam, khi mà chưa xoá bỏ chế độ hộ khẩu, giữ chứng minh thư và hộ chiếu làm tin lúc vào khách sạn, khai báo tạm trú tạm vắng. Vấn đề thị thực cửa khẩu đường bộ và đường thủy thuộc Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng; còn đường hàng không thuộc Cục Xuất Nhập cảnh, Bộ Công an. Tại sao không thống nhất một bộ quản lý?
Mở rộng các nước miễn thị thực vào Việt Nam, là việc rất cần thiết, nhất là những thị trường tiềm năng và trọng điểm. Do cơ chế, việc này phải có chủ trương từ cấp cao nhất. Miễn thị thực cũng giống như các hình thức khuyến mãi, không thể thiếu trong kinh doanh và dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó là một trong nhiều yếu tố để khách rộng đường lựa chọn và so sánh chứ không phải quyết định.
Trong khi chờ mở rộng miễn thị thực cho các nước thì việc có thể làm ngay là đơn giản hóa các thủ tục thị thực và hành chính, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường thủy. Không qua trung gian, phải xin trước công văn của đơn vị được chọn như hiện nay. Từng đơn vị có thể làm ngay, không cần xin, đề hay kiến nghị là thay đổi tinh thần và thái độ phục vụ; minh bạch trong quản lý, giá cả, chất lượng; hợp lực cùng nhà nước giải quyết căn cơ các vấn nạn xã hội.
Rất nhiều thứ phải làm nên cần có lộ trình, nội dung cụ thể và người chỉ huy với trách nhiệm rõ ràng.
Mở rộng miễn thị thực cho du khách là rất cần thiết để phát triển du lịch Việt Nam nhưng không phải yếu tố quyết định. Miễn thị thực không phải là đũa thần.
Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?
Xung đột quan điểm về miễn thị thực cho du khách nước ngoài
Trong khi doanh nghiệp kêu gọi miễn thị thực cho du khách quốc tế để du lịch cất cánh thì đại diện cơ quan quản lý nhà nước lại khăng khăng cho rằng thị thực không ảnh hưởng đến dòng khách vào Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Châu Âu
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý việc tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Châu Âu trong vòng ba năm tới.
Phó đại sứ Anh: Nguy cơ tăng trưởng du lịch chững lại nếu 'thắt' thị thực
Phó đại sứ Anh tại Việt Nam Steph Lysaght cho rằng nếu Việt Nam có nhiều quy định khắt khe hơn trong việc cấp thị thực, việc sụt giảm số lượng du khách đến trong thời gian ngắn có thể sẽ không diễn ra nhưng về lâu về dài, tốc độ tăng trưởng chắc chắn sẽ chững lại.
Thị thực: 'Nút cổ chai' có thể khiến các mục tiêu của du lịch Việt Nam thất bại
Theo TS. Lương Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Công ty hàng không Ngôi Sao Việt, nếu không tháo được nút cổ chai trong vấn đề thị thực, việc thực hiện Nghị quyết 08 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020 khó có thể thực hiện được.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Làm báo minh triết
Tám năm chưa dài so với lịch sử báo chí nước nhà, nhưng với Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER, đó là hành trình kiến tạo một lối đi riêng: làm báo với tinh thần minh triết.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc
Công ty CP Vinpearl đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với ba đối tác hàng đầu Hàn Quốc là Hanatour, Marketing Highlands và Công ty TNHH HKG (Tiền thân là Hank Golf). Sự kiện là bước tiến quan trọng trong chiến lược đột phá thị trường trọng điểm Hàn Quốc, đồng thời góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung, Vinpearl nói riêng là điểm đến ưa thích bậc nhất của du khách Hàn Quốc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'
T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.