Khởi nghiệp
MoMo giải bài toán nhân lực công nghệ
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp vấn đề tương tự Indonesia trong 2-3 năm nữa, do đó việc chuẩn bị đội ngũ cho mục tiêu tăng trưởng - ngày càng lớn là rất quan trọng", ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo chia sẻ.
Tại Indonesia, với sự hỗ trợ từ Chính phủ, năm 2019 - 2020, sau khi quốc gia này có 6 công ty Kỳ Lân (còn ở thời điểm hiện tại là 8), việc thu hút nhân sự công nghệ trở nên rất khó khăn, các công ty nhỏ hơn không thể tìm được kỹ sư giỏi để phát triển.
"Tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp vấn đề tương tự Indonesia trong 2-3 năm nữa, do đó việc chuẩn bị đội ngũ cho mục tiêu tăng trưởng - ngày càng lớn là rất quan trọng", ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo chia sẻ.
Ông Hùng cho biết, từ cách đây 3 năm, MoMo quyết định mở trung tâm công nghệ tại Hà Nội, rất tiếc kế hoạch tại Đà Nẵng phải trì hoãn do dịch. Do đó, công ty đang tích cực tìm kiếm “đồng đội” và xúc tiến việc thành lập "cứ điểm" công nghệ tại đây.
Là một trong những thành phố lớn của Việt Nam, Đà Nẵng có nguồn nhân lực công nghệ dồi dào với hơn 40.000 nhân sự (chiếm gần 7% lực lượng lao động trên địa bàn). Đồng thời nguồn nhân lực liên tục được bổ sung từ các trường đại học, cao đẳng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghệ mới của Việt Nam khi được nhiều tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài chọn đặt đại bản doanh tại Việt Nam.

Lãnh đạo MoMo đánh giá, địa phương này đang có chính sách cởi mở, khuyến khích phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số.
Công nghệ cũng là một trong 5 mũi nhọn quan trọng để xây dựng Đà Nẵng thành đô thị lớn, thông minh và là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (theo nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045).
Trong khi đó, với mục tiêu chiến lược phát triển dài hạn, siêu ứng dụng MoMo đang hướng đến việc mở rộng và phát triển văn phòng tại Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ lớn với quy mô lên đến hàng nghìn người.
Chia sẻ thêm về lý do chọn Đà Nẵng, ông Hùng cho biết: "Sản phẩm MoMo đã có sự hiện diện tại các thành phố lớn như TP. HCM hay Hà Nội và một trong những trọng tâm trong năm nay sẽ phải mở rộng cung cấp ở các khu vực thành phố cấp 2, cấp 3. Chúng tôi chọn Đà Nẵng vì tin rằng sẽ có cơ hội để hiểu rõ hơn nhu cầu, tâm lý người dùng để phục vụ người dân nơi đây tốt hơn, từ đó đi sâu hơn đến các khu vực lân cận".
Dự kiến, MoMo tập trung việc thu hút nhân sự, xây dựng đội ngũ công nghệ, kỳ vọng trong năm tới, sẽ hoàn thiện các bộ phận khác để xây dựng Trung tâm công nghệ Đà Nẵng với vai trò và quy mô tương đương so với TP. HCM hay Hà Nội.
"Dưới góc độ là một công ty về công nghệ, MoMo nhìn thấy Đà Nẵng có điều kiện để phát triển thành đô thị thông minh, sáng tạo gắn với nền kinh tế số. Do đó chúng tôi mong rằng sự kiện này sẽ tạo tiền để MoMo tăng cường hiện diện hơn nữa tại Đà Nẵng nói riêng và mọi miền đất nước nói chung", CTO MoMo nhấn mạnh.
Về phía TP. Đà Nẵng, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, thành phố đã có những kế hoạch cụ thể phát triển thành phố trở thành đô thị thông minh, thu hút nhiều hơn các kỳ lân như MoMo đến và đầu tư phát triển.
Song song với Dự án chuyển đổi số hướng tới thành phố thông minh đang triển khai, thành phố cũng đang lên kế hoạch cho Dự án xây dựng Đà Nẵng trở thành Trung tâm Tài Chính mới của khu vực.
Trước mắt, thành phố dự kiến sẽ đưa vận hành khu công việc phần mềm số 2, tại đây sẽ có không gian về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các doanh nghiệp về phần mềm, vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực công nghệ là rất lớn.
Theo đó, thành phố đang tích cực làm việc cùng các trường đại học phát triển nguồn đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, tạo điều kiện để lao động trong lĩnh vực công nghệ ở lại đóng góp cho quê hương, đồng thời có chính sách khuyến khích, thu hút chuyên gia, nhân tài khu vực tỉnh thành khác đến Đà Nẵng làm việc và sinh sống.
Việt Nam đang thiếu 150 nghìn nhân lực công nghệ thông tin
Startup True Platform nhận vốn kỉ lục ngay từ vòng hạt giống
Thương vụ True Platform nhận vốn 3,5 triệu USD mới đây đánh dấu một trong những khoản rót vốn vòng hạt giống lớn nhất từ trước đến nay vào một startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á.
Liệu có thể ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống?
Blockchain xuất hiện khá sớm ở nước ta, nhiều dự án của người Việt phát hành thậm chí tạo được tiếng vang trên toàn cầu. Tuy nhiên việc ứng dụng blockchain vào nền kinh tế truyền thống vẫn đang còn khá chậm.
Công ty mẹ Shopee kéo dài mạch thua lỗ
Mặc dù doanh thu mảng thương mại điện tử của Sea đã tăng 64% lên 1,5 tỉ USD so với năm trước, nhưng khoản lỗ của Shopee tăng 77% lên 810 triệu USD.
Phía sau những màn thẩm định đầu tư thần tốc của startup Việt
Các nhà sáng lập Anhome, Coolmate, BluSaigon và Vua Cua đều khẳng định, minh bạch là chìa khoá giúp quá trình gọi vốn và thẩm định đạt được hiệu quả cao.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?
Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.
Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

















































