Doanh nghiệp
Nữ tướng Vietjet: 'Người làm dịch vụ làm sao dạy cho máy móc cũng phải biết cười'
Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ về kinh doanh của hãng hàng không Vietjet thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Đưa người nông dân ra khỏi luỹ tre làng
Xuất hiện với phong thái nhẹ nhàng trước hơn 1.000 đại biểu trong phiên đối thoại chiều 13/8 của Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2018,Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo tự tin rằng "chúng tôi luôn có tinh thần dẫn đầu xu hướng và tạo ra xu hướng tiêu dùng mới".
Ngay từ khi khởi đầu trên ý tưởng về một hãng hàng không giá rẻ lúc được thành lập vào năm 2007 cho đến khi định vị như một hãng hàng không thế hệ mới, bà Thảo cho biết Vietjet Air đã đi đầu trong ngành hàng không về công nghệ số và tự động hoá nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.
Trong mô hình ấy, các chi phí vận hành như tàu bay, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, chi phí về nhân lực... được khai thác tối ưu; đặc biệt ứng dụng công nghệ để giảm thiểu chi phí về con người.
Song khác với mô hình giá rẻ, Vietjet có những dịch vụ riêng của mình, như dịch vụ skyboss có phòng chờ, xe đưa đón; đồng thời, cung cấp thêm dịch vụ cao cấp để mở rộng đối tượng khách hàng là những người có khả năng chi trả cao.
Bà Thảo cho biết, nếu như 5 năm về trước, trên thị trường vẫn tràn lan những chiếc vé máy bay được in giấy, khách hàng phải đội nắng mưa để mua vé tại các đại lý hay thậm chí chờ hàng tiếng đồng hồ để làm thủ tục check-in một cách thủ công ở sân bay thì chỉ sau vài năm, người dân trên toàn Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã có thể đặt vé, thanh toán và làm thủ tục check-in tại nhà.
Ngoài ra, họ còn có thể mua thêm các dịch vụ đi kèm như hành lý, khách sạn, thức ăn, gọi xe ôm.
Đối với nữ tướng Vietjet, sự thay đổi này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng Việt mà còn mang tới nhiều giá trị cho khách hàng trên thế giới như Đài Loan hay Philippines, đặc biệt là cho những người lần đầu đi máy bay.
Lãnh đạo Vietjet khẳng định, những người không biết tiếng Anh hay thậm chí là không biết chữ chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cũng đã có thể giúp họ ra khỏi làng quê của mình và kết nối với các quốc gia trên thế giới, mang đến cho họ sự tiếp cận và đời sống văn minh hơn.

Sự tham gia của Vietjet đã làm thay đổi thói quen kinh doanh, tiêu dùng trên thị trường; kích thích ngành hàng không đổi mới, liên tục mở rộng sân bay, đổi mới phương thức quản lý, thay đổi chính sách để ngày một tiệm cận hơn với thế giới phẳng và toàn cầu hoá.
"Đấy chính là kết quả mà Vietjet tự hào đã góp phần tạo ra cú huých vào sự thay đổi trong ngành hàng không và dịch vụ tiêu dùng", bà Thảo - một trong bốn tỷ phú của Việt Nam được Forbes bình chọn - chia sẻ.
Gần bảy năm sau chuyến bay đầu tiên mang số hiệu SGN-HAN 6660 cất cánh với 120 hành khách, Vietjet Air đã đạt được 43% thị phần hàng không nội địa vào cuối năm 2017, trở thành hãng hàng không dẫn đầu Việt Nam, vượt cả 'ông lớn' Vietnam Airlines.
Mới đây, hãng này đã được tạp chí hàng không uy tín hàng đầu thế giới Airfinance đưa vào danh sách top 50 hãng hàng không tốt nhất trên thế giới dựa trên tình trạng hoạt động và sức khỏe tài chính của các hãng hàng không; trong đó, đại diện của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 22.
Theo bảng chấm điểm, Vietjet đạt tổng doanh thu 995 triệu USD trong vòng 12 tháng gần nhất, độ tuổi trung bình đội tàu bay 3,2 năm. Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao, tiền thuê tàu trên tổng doanh thu ở mức 31,4%.
Nửa đầu năm nay, Vietjet đạt tổng doanh thu thuần 21.222 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.999 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 29% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đạt được những kết quả cao như vậy, bà Thảo cho biết, Vietjet Air đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; không ngừng đổi mới, đặc biệt là tập trung đầu tư đội ngũ bay mới và hiện đại.
Vietjet hiện khai thác 60 tàu bay A320 và A321, thực hiện hơn 385 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 60 triệu lượt hành khách.
Theo kế hoạch, trong năm 2018, Vietjet sẽ nhận 17 tàu bay Airbus cùng với việc bắt đầu khai thác đội tàu bay mới, hiện đại có khả năng tiết kiệm tới 15% nhiên liệu cùng kế hoạch đẩy mạnh phát triển mạng bay quốc tế.
Giữa tháng 7/2018, Vietjet ký kết hợp đồng mua thêm 100 tàu bay Boeing B737MAX trị giá 12,7 tỷ USD và 50 máy bay Airbus A321neo trị giá 7 tỷ USD, đảm bảo đến năm 2025 đội tàu bay mới của hãng đồng bộ phục vụ cho kế hoạch thành lập liên minh hàng không trong khu vực và trên thị trường quốc tế.
Không phải công nghệ mà chính ước mơ của con người làm thay đổi thế giới
Đáng chú ý, bà Thảo cho biết Vietjet từng bước nhẫn nại vượt qua rào cản của một thời gian dài ngành hàng không 'đóng cửa' với tư nhân.
"Chúng tôi huy động nhân viên luôn học tập "4 xin", “4 luôn”. Mặc dù trong cuộc cách mạng 4.0 sẽ không còn nhân lực để thực hiện "4 xin", "4 luôn" nhưng người làm dịch vụ vẫn phải học tập và làm sao dạy cho máy cũng phải biết cười", bà Thảo chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp.
“4 xin” ở đây là “Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn” là "Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.
Theo lãnh đạo Vietjet, hãng này luôn nỗ lực dẫn đầu xu thế, hướng đến một công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hoá; kết nối toàn cầu và lựa chọn các đối tác hàng không hàng đầu thế giới để hành khách có thể kết nối mạng bay tới bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thông qua công nghệ cũng như các chuẩn hoá quốc tế về dịch vụ.
Bên cạnh đó, kết hợp thương mại điện tử và logistics để tạo nên hàng không phục vụ nhu cầu tiêu dùng của con người thông qua hợp tác với các đối tác toàn cầu và trong nước như Facebook, Google, Viettel trong phát triển thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ như blockchain.
Những thách thức mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại không hề ít nhưng bà Thảo cho rằng, chúng ta cần tự tin và tự hào vì những thành quả đã đạt được và hoàn toàn có thể lạc quan với tương lai phía trước.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bật mí về đổi mới giáo dục thời Cách mạng 4.0
"Người dân và doanh nghiệp Việt có thể mang đến những điều thần kỳ như cách mà chúng ta đã làm đối với nền kinh tế của Việt Nam sau 30 năm đổi mới, đặc biệt là trong 10 năm vừa qua với tăng trưởng GDP ở top dẫn đầu trong khu vực", bà Thảo nói.
Dù vậy, nữ tướng Vietjet cho rằng không thể chủ quan với những thách thức; với sự phát triển còn ở mức khá khiêm tốn, Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn ở chặng đường phía trước trong tiến trình hội nhập 4.0.
Theo đó, Việt Nam có nhiều điều thuận lợi như dân số đông, tỷ lệ sử dụng internet cao, lúc này hạ tầng viễn thông cần tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.
Bà Thảo cũng nhấn mạnh, một thách thức khá quan trọng là thách thức ở chính bản thân mình. Doanh nghiệp và doanh nhân cần phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong xu hướng của cuộc cách mạng 4.0 để tìm kiếm và nắm bắt cơ hội.
"Không phải là công nghệ làm thay đổi thế giới mà chính ước mơ của con người đã làm thay đổi thế giới; công nghệ chỉ là công cụ, chỉ được sáng tạo từ những ước mơ của con người", bà Thảo nhấn mạnh.
CEO Vietjet đưa ra lời khuyên rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp đừng tiết kiệm ước mơ, hãy mơ những ước mơ to lớn, biến ước mơ thành hiện thực bằng những hành động dù chỉ nhỏ thôi, mỗi ngày.
Trong mỗi hành động, mỗi quy trình được xây dựng cho doanh nghiệp cần có yếu tố số hoá và tinh thần của cuộc Cách mạng 4.0 để tăng năng suất lao động và hỗ trợ thêm sáng tạo của con người để giảm bớt công việc lao động chân tay, tạo thêm công ăn việc làm, tạo những giá trị to lớn hơn cho cộng đồng và xã hội.
"Doanh nhân và doanh nghiệp không đơn độc với ước mơ vì những ước mơ đó đang được nuôi dưỡng trong một quốc gia khởi nghiệp, chính phủ kiến tạo và cộng đồng ASEAN năng động nhất thế giới", nữ tỷ phú tin tưởng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam muốn làm bạn với những người giỏi nhất
Vietjet Air tăng lợi nhuận nhờ phí hành lý ký gửi, bán thức ăn trên máy bay
Doanh thu ngoài tiền vé máy bay đạt bình quân gần 16 USD/khách trong quý 2 vừa qua là mức cao nhất từ trước đến nay của Vietjet Air.
Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'
Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng sân bay là nơi mang lại cảm xúc thật nhất về nền kinh tế Việt Nam.
Vietjet Air tăng tốc với hợp đồng đặt mua 100 máy bay Boeing
Trong 7 năm tới, Vietjet Air sẽ nhận thêm khoảng 300 máy bay các loại để vươn lên thành hãng hàng không có đội bay lớn nhất Việt Nam.
Vietjet mở đường bay thẳng TP. HCM – Osaka
Đường bay TP. HCM – Osaka sẽ được khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương của người dân và du khách.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
























































