Vietjet Air tăng lợi nhuận nhờ phí hành lý ký gửi, bán thức ăn trên máy bay

Trần Anh Thứ hai, 30/07/2018 - 14:15

Doanh thu ngoài tiền vé máy bay đạt bình quân gần 16 USD/khách trong quý 2 vừa qua là mức cao nhất từ trước đến nay của Vietjet Air.

Thực đơn đồ ăn trên máy bay của Vietjet Air

Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air) mới đây công bố kết quả kinh doanh quý II năm 2018 với doanh thu tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo đó, doanh thu trong quý 2 của doanh nghiệp này đạt 8.588 tỷ đồng. Lợi nhuận từ mảng kinh doanh lõi là vận tải hàng không cũng tăng trưởng tốt, đạt 950 tỷ đồng, tăng trưởng 43,7%.

Từ đầu năm 2018 đến nay, giá xăng máy bay đã tăng hơn 50% và điều tác động tiêu cực tới ngành vận tải hàng không. Tuy nhiên, theo Vietjet Air, việc lợi nhuận của hãng hàng không vẫn mạnh so với cùng kỳ nhờ phục vụ được nhiều hành khách hơn. 

Riêng quý II, Vietjet đã vận chuyển hơn 5,8 triệu hành khách, tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, các đường bay quốc tế cho tín hiệu khả quan khi đón tiếp hơn 1,6 khách, tăng 96%.

Đại diện Vietjet Air cho biết, đơn vị này vẫn đang theo đuổi chiến lược dài hơi đó là duy trì mức tăng trưởng tốc độ cao, giảm chi phí khai thác, tăng dần các đường bay quốc tế và đặc biệt là đẩy mạnh mảng doanh thu ngoài tiền vé, bao gồm các mảng dịch vụ như đồ ăn trên máy bay, phí hành lý ký gửi, bảo hiểm hay bán quà lưu niệm. 

Trong quý II vừa qua, doanh thu ngoài vé máy bay đạt bình quân gần 16 USD/khách, mức cao nhất từ trước đến nay của Vietjet Air.

"Trong năm 2019, Vietjet Air dự kiến mở thêm 21 đường bay mới. Trong đó có 15 đường bay quốc tế, 6 đường bay nội địa, bao gồm đường bay mới đến sân bay Vân Đồn”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air cho biết.

Có thể thấy, chiến lược của Viejet Air những năm tới bắt đầu bớt tập trung vào các “đường bay vàng” (ám chỉ những đường bay có tỉ lệ lấp đầy hành khách cao như tuyến Hà Nội – TPHCM) do cạnh tranh tại các tuyến bay này ngày càng khốc liệt. Thay vào đó, hãng hàng không tìm kiếm cơ hội tại những đường bay mới, đường bay quốc tế ở thị trường Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc) , Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ.

Theo kế hoạch, Vietjet Air sẽ phục vụ khoảng 30 triệu hành khách trong năm 2019. Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao này, hãng hàng không đang đẩy nhanh tiến độ nhận máy bay mới. 

Từ đầu năm đến nay, Vietjet Air đã nhận thêm 4 tàu bay Airbus A321 mới. 6 tháng cuối năm, Vietjet dự kiến nhận thêm 13 tàu bay, nâng số tàu bay lên 66. Tới cuối năm 2019, con số này sẽ là 78 tàu bay.

Mới đây nhất, ngày 18/7, Vietjet Air đã tuyên bố thêm một hợp đồng ghi nhớ (MOU) đặt hàng 80 phi cơ 737 MAX 10 và 20 phi cơ 737 MAX 8 của Boeing. Giá trị hợp đồng là 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết.

Đây là bản hợp đồng thứ 4 của Vietjet Air với 2 hãng sản xuất máy bay là Boeing và Airbus. Ước tính khi các hợp đồng với Airbus và Boeing đều được hoàn tất, đến năm 2025, đội bay của Vietjet sẽ gồm hơn 300 chiếc, qua mặt tất cả các hãng hàng không trong nước về số lượng. Thông qua nghiệp vụ ‘sale and leashing back’ - bán và cho thuê lại máy bay, Vietjet Air dự kiến thu về một khoản doanh thu lớn từ hoạt động này, thậm chí còn cao hơn cả nguồn thu từ hoạt động kinh doanh lõi là vận tải hàng không.

Thêm vào đó, không chỉ Vietjet Air, các hãng hàng không trong nước, như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways cũng đang hướng tầm nhìn sang các đường bay quốc tế vào Việt Nam.

Cuối tháng 6 vừa qua, Bamboo Airways đã ký một bản hợp đồng ghi nhớ trị giá 5,6 tỷ USD với Boeing để mua 20 máy bay thuộc dòng 787-9 Dreamliner. Bamboo hướng việc sử dụng những máy bay này vào khai thác các tuyến bay quốc tế chặng ngắn tới Việt Nam.

Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Leader talk -  7 năm
Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng sân bay là nơi mang lại cảm xúc thật nhất về nền kinh tế Việt Nam.
Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Nữ tướng Vietjet: 'Tôi cảm thấy sức sống của nền kinh tế Việt Nam đang rất dồi dào'

Leader talk -  7 năm
Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng sân bay là nơi mang lại cảm xúc thật nhất về nền kinh tế Việt Nam.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  3 giờ

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

Doanh nghiệp -  23 giờ

LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Doanh nghiệp -  3 ngày

Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  3 ngày

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  13 phút

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

OPES tăng 244 bậc trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  50 phút

Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  57 phút

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 giờ

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  3 giờ

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.