Khởi nghiệp

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việt Hưng Thứ sáu, 15/11/2019 - 10:02

Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi mạnh mẽ trong ngành bán lẻ, đặc biệt trong việc tối ưu trải nghiệm khách hàng và kiện toàn hệ thống trưng bày tại từng cửa hàng Vua Nệm.

Với tham vọng trở thành đơn vị bán lẻ số 1 Việt Nam về các sản phẩm cho giấc ngủ trên cả kênh phân phối online & offline, Vua Nệm là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh, giúp tạo nên sự đột phá lớn cho mảng bán lẻ mang nặng tính truyền thống như ngành đệm & chăn ga gối.

Công nghệ AI của Palexy cho phép Vua Nệm đo lường, phân tích và hiểu rõ hơn hành vi mua sắm tại cửa hàng và nâng cao hiệu suất của nhân viên bán hàng với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số và tối ưu hoạt động kinh doanh.

Thấu hiểu khách hàng

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi Internet kết nối vạn vật (IoT), các nhà bán lẻ đã và đang đi tìm những lời giải đáp cho các vấn đề gặp phải trong nhiều năm qua với mô hình kinh doanh truyền thống.

Với diện tích cửa hàng lớn, trưng bày đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, AI sẽ ghi nhận một cách trung thực những khu vực khách hàng thường xuyên lui tới, thời gian trung bình lưu lại tại từng vị trí tại cửa hàng.

Những thống kê này không chỉ dừng lại ở việc thể hiện bởi các con số mà còn được phác hoạ một cách trực quan thông qua hệ thống bản đồ nhiệt (heat maps). Từ đây, giúp Vua Nệm có thể đưa ra các phương án sắp xếp tối ưu, làm gia tăng tỷ lệ lãi gộp tại khu vực trưng bày.

AI còn giúp Vua Nệm thống kê một cách chính xác thời gian, số lượng khách hàng nằm thử trên từng chiếc đệm để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng tại đó. Đây là một yếu tố quan trọng để dẫn đến quyết định mua hàng, bởi lẽ, thời gian nằm thử trên đệm càng lâu, khả năng bán sản phẩm đệm giá cao càng lớn.

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng
Phân bổ khách hàng tại cửa hàng theo bản đồ nhiệt

Thông qua dữ liệu được ghi nhận tại cửa hàng, AI sẽ đưa ra các phân tích về độ tuổi, giới tính và hành vi mua sắm (customer journey) của các tập khách hàng khác nhau. Điều này giúp marketer nhận định chân dung khách hàng một cách chân thực nhất, qua đó, xây dựng các chiến dịch marketing gần hơn với khách hàng mục tiêu. Vậy, làm sao để đo đếm hiệu quả tại điểm bán sau mỗi chiến dịch?

Nâng cao hiệu quả marketing

AI cũng là cánh tay đắc lực để Vua Nệm thống kê và thiết lập báo cáo một cách chính xác số lượng khách hàng (unique traffic) và xác định được mức độ chạm tới khách hàng (sale funnel) theo từng mốc thời gian.

Các báo cáo này giúp các marketer nhanh chóng đánh giá được hiệu quả các chiến dịch marketing, bởi lẽ, các thông số tại cửa hàng được cập nhật liên tục (real-time store execution) giúp phản ánh sự thay đổi theo từng giờ, từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả kinh doanh tại kênh offline mà còn giúp nâng cao hiệu quả của kênh thương mại điện tử - mảng kinh doanh được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 15% trên tổng doanh thu của công ty vào năm 2023.

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng 1
Hành trình mua sắm của khách hành từ kệ Chăn ga gối - Kệ Tempur - Quầy Thu ngân

"Giờ vàng - Giá Sốc" là một trong những chương trình nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng. Tuy nhiên,để triển khai chiến lược hiệu quả, rất nhiều các câu hỏi liên quan được đặt ra như “Có nên triển khai 2 khung giờ cho 2 khu vực khác nhau?”, “Liệu khung giờ được chọn đã tối ưu nhất hay chưa?”,….

AI đã giúp Vua Nệm trả lời câu hỏi đó một cách nhanh và chính xác nhất thông qua hệ thống phân tích thông minh. Có thể kể đến là: Xét trong cùng khoảng thời gian từ 5h – 6h chiều, cửa hàng tại Hồ Chí Minh sẽ đông khách từ thứ Ba đến thứ Sáu, còn với cửa hàng ở Hà Nội lại chỉ đông khách vào Chủ Nhật và thứ Hai.

Theo trang Lucky Atitude, thế hệ Millenials (thế hệ 8x, 9x) là những người có đủ nhận thức để không bị lung lay bởi những lời hứa hẹn hay những quảng cáo viển vông. Họ trân trọng và đề cao những tương tác chân thực.

Thông qua các trải nghiệm mua sắm và chính sách hậu mãi rõ ràng, sau 6 tháng lắp đặt thử nghiệm, AI đã đưa ra những con số thống kê vượt trội trong tỷ lệ chuyển đối ở nhóm khách hàng Millenials tại các cửa hàng Vua Nệm.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển tất yếu, góp phần thay đổi cách vận hành của ngành bán lẻ. Việc Vua Nệm đầu tư vào hệ thống AI thể hiện tham vọng phát triển một cách nghiêm túc và mạnh mẽ, tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm cho giấc ngủ.

Ông Hoàng Tuấn Anh, CEO Công ty Vua Nệm chia sẻ: "Trí tuệ nhân tạo (AI) càng hiểu rõ về khách hàng bao nhiêu sẽ giúp khách hàng càng ít thất vọng về quyết định mua và trải nghiệm mua sắm bấy nhiêu. Vua Nệm đầu tư hệ thống Palexy’s AI Solution tại từng cửa hàng không đơn thuần giúp công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh mà hơn cả là cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng. Điều này hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ hoạt động của công ty ngay từ những ngày đầu thành lập".

Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Khởi nghiệp -  4 năm
Để hiện thực hóa kế hoạch IPO, Vua Nệm chính thức mời ông Craig Schmeizer, người sáng lập Resident Home, cha đẻ của Nectar Sleep, thương hiệu nệm online hàng đầu nước Mỹ về tham gia Hội đồng Quản trị của công ty.
Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Vua Nệm lên kế hoạch IPO vào năm 2023

Khởi nghiệp -  4 năm
Để hiện thực hóa kế hoạch IPO, Vua Nệm chính thức mời ông Craig Schmeizer, người sáng lập Resident Home, cha đẻ của Nectar Sleep, thương hiệu nệm online hàng đầu nước Mỹ về tham gia Hội đồng Quản trị của công ty.
Bán đệm là bán trải nghiệm

Bán đệm là bán trải nghiệm

Khởi nghiệp -  4 năm

Khẳng định mua đệm là một trải nghiệm buồn chán, ông Hoàng Tuấn Anh - nhà sáng lập & CEO Vua Nệm cho rằng, chỉ khi thực sự thấu hiểu nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, lấy yếu tố khách hàng làm trung tâm, thì Vua Nệm mới tạo nên được sự khác biệt giữa hàng ngàn cửa hàng bán lẻ đệm truyền thống.

CEO Vua Nệm: Chúng tôi bán đệm, bán cả trải nghiệm

CEO Vua Nệm: Chúng tôi bán đệm, bán cả trải nghiệm

Khởi nghiệp -  5 năm

Lấy yếu tố trải nghiệm khách hàng làm cốt lõi, CEO Vua Nệm gọi đây là chiến lược tạo nên sự khác biệt giữa startup trẻ tuổi với hàng ngàn cửa hàng bán lẻ đệm truyền thống.

Phó chủ tịch chuỗi 3.500 cửa hàng đệm ở Mỹ đầu quân cho Vua Nệm

Phó chủ tịch chuỗi 3.500 cửa hàng đệm ở Mỹ đầu quân cho Vua Nệm

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với sự hậu thuẫn của Mekong Capital, Vua Nệm đã chiêu mộ thành công Giám đốc Điều hành mới là ông Sam Woods, nguyên là Phó Chủ tịch của Mattress Firm, một trong những hệ thống bán lẻ nệm hàng đầu tại Mỹ.

Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm

Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm

Doanh nghiệp -  6 năm

Khoản tiền hàng triệu USD từ phía Mekong Capital sẽ giúp Vua Nệm mở rộng đến 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2022.

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  4 giờ

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.

Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Quản lý chung cư: Chạy đua với luật mới

Bất động sản -  9 giờ

Những thay đổi của Luật Nhà ở 2023 yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành chung cư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết lập lộ trình thay đổi hợp lý trong công tác vận hành dự án.

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc bổ nhiệm người điều hành mới diễn ra trong bối cảnh công ty được coi là kỳ lân công nghệ của Việt Nam kinh doanh thua lỗ nửa đầu năm.

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Phát triển bền vững -  10 giờ

Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Phát triển bền vững -  10 giờ

Ngành nông nghiệp đang triển khai các phương án chống bão số 3, bảo vệ lúa và hoa màu, nhưng thiệt hại vẫn khó lường do phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của cơn bão.

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Tiêu điểm -  21 giờ

Bão Yagi sắp đổ bộ Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh, gây mưa lớn, ngập úng. Nhiều tỉnh đã cấm biển, dừng bay và sơ tán dân để ứng phó.

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Chằng néo máy bay chống trú bão Yagi

Ống kính -  22 giờ

Các máy bay đang khai thác và bảo dưỡng sửa chữa tại sân bay Nội Bài đã được kéo về khu vực an toàn và chằng néo theo đúng quy định an toàn hàng không.