Doanh nghiệp
Vua Nệm muốn thành Thế Giới Di Động trong ngành đệm
Khoản tiền hàng triệu USD từ phía Mekong Capital sẽ giúp Vua Nệm mở rộng đến 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2022.
Quỹ đầu tư Mekong Enterprise Fund III (“MEF III”) của Mekong Capital cho biết vừa hoàn tất khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Vua Nệm, hoạt động trong lĩnh vực phân phối đệm, chăn ga gối và các giải pháp giấc ngủ.
Dù giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của MEFIII, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD để đầu tư thiểu số, hoặc nắm quyền kiểm soát.
Trao đổi với TheLEADER, bà Nguyễn Thu Thủy, trưởng đại diện của Mekong Capital trong thương vụ này cho biết, Quỹ bắt đầu quan tâm tới Vua Nệm từ đầu năm 2018. Trong đó, tiềm năng thị trường còn rộng mở chính là lý do quỹ này đánh giá cao và quyết định đầu tư vào chuỗi Vua Nệm.
Theo thống kê sơ bộ tại Việt Nam, tính đến nay chỉ khoảng 30% người dân là sử dụng đệm, còn lại thói quen người tiêu dùng vẫn chuộng nằm chiếu hoặc các sản phẩm truyền thống khác. Vị đại diện này cho rằng, dư địa dành cho chuỗi bán lẻ Vua Nệm tại thị trường Việt Nam là rất lớn.
Khảo sát nội bộ của Mekong Capital cho thấy nhiều nhân viên Mekong Capital cũng có thói quen sử dụng đệm thường xuyên. Nhưng bố mẹ, con cái họ lại chưa sử dụng đệm. Điều này đồng nghĩa, trong mỗi hộ gia đình, luôn có "khoảng trống" để Vua Nệm cung ứng sản phẩm.
Bên cạnh đó, trước khi đầu tư vào Vua Nệm, quỹ này từng quan sát nhiều thị trường nước ngoài như Mỹ, Hà Lan, Nhật, Nga, Úc... Ở các nước phát triển, tỉ lệ dùng đệm lên tới 90%. Thậm chí, bất chấp thời tiết nắng nóng quanh năm như ở Brazil hay Mexico, người dân vẫn chuộng nằm đệm.
"Khi thu nhập người dân cao hơn, họ sẽ hướng tới nằm đệm. Dần dần, chúng ta có thể coi đệm là một sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Tại Việt Nam, tiềm năng thị trường rất lớn. Nhìn riêng vào thị trường chung cư - mỗi tháng có thêm khoảng 2.000 căn hộ mới tung ra ở thị trường HCM và Hà Nội, dư địa là rất lớn", bà Thủy nhấn mạnh.
Ngoài ra, phía Mekong Capital cũng nhận thấy, bán lẻ đệm và các sản phẩm cho giấc ngủ là mô hình đã được chứng minh thành công ở nhiều thị trường Châu Âu, đặc biệt là Mỹ. Cá biệt, có chuỗi bán lẻ đã mở rộng quy mô lên tới 3.500 cửa hàng và thu về lợi nhuận đều đặn. Vua Nệm học hỏi mô hình bán lẻ này và mang về áp dụng tại Việt Nam được kì vọng sẽ phát triển 300 cửa hàng Vua Nệm trên cả nước.

Về cơ bản, mô hình bán lẻ đệm tại Vua Nệm cũng giống như bán lẻ ở nhiều ngành hàng khác. Ba yếu tố được tập trung hàng đầu là địa điểm, hệ thống quản trị và nhân sự.
Trong đó, địa điểm vẫn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Bà Thủy cho biết, địa điểm đặt các cửa hàng Vua Nệm sẽ là mặt bằng lớn, nằm trên các tuyến phố đông người qua lại, với diện tích trung bình khoảng 150 m2. Chủ yếu chi phí bán hàng là thuê địa điểm, vì một cửa hàng đệm sẽ không cần trang trí quá nhiều, làm sao càng đơn giản, càng tiện lợi cho người mua càng tốt.
Về các sản phẩm tại Vua Nệm, chỉ cần là đệm thì loại gì cũng có. Mức giá mỗi sản phẩm giao động từ 1 đến 80 triệu đồng. Dòng chủ lực sẽ tập trung vào phân khúc 5 - 6 triệu đồng. Đặc thù của sản phẩm đệm là số lượng mã hàng ít, nên quản lí hàng hóa khá đơn giản. Mỗi cửa hàng chỉ cần khoảng 20 cái đệm vừa để trưng bày, vừa để khách trải nghiệm thử, nên chi phí cho mỗi cửa hàng không quá cao.
"Vua Nệm tốn chi phí mặt bằng, nhưng không tốn chi phí nhân viên. Vì sản phẩm trưng bày tại cửa hàng dễ quản lý, nên không cần nhân viên trông coi nhiều. Một cửa hàng Thế giới di động trung bình cần 15 - 17 nhân viên, trong khi Vua Nệm chỉ cần 2 đến 3 người là đủ", đại diện Mekong Capital nói.
Thế nhưng, bà Thủy không phủ nhận, về vấn đề nhân sự, Vua Nệm gặp khó khăn là phần lớn nhân viên tại đây không dùng đệm thường xuyên. Do đó, khâu đào tạo về sản phẩm, cũng như bán hàng, chốt sale cần đầu tư rất nhiều.

Tất nhiên, ngành đệm cũng có những đặc thù riêng. Đại diện của Mekong Capital cho biết, đệm là sản phẩm có dòng đời quay vòng chậm, thông thường là 7-10 năm. Nhất là ở Việt Nam, thói quen nằm đệm chỉ có ở các thành phố lớn. Do đó, chiến lược mà Vua Nệm đưa ra đó là phải nỗ lực nhiều hơn trong việc tuyên truyền, tăng nhận diện vấn đề chăm sóc giấc ngủ.
Đổi lại, lợi nhuận trong ngành đệm rất hấp dẫn. Ở Việt Nam, để một chiếc đệm từ nhà máy sản xuất đến được tay người tiêu dùng cần qua rất nhiều đại lí. Vua Nệm làm việc trực tiếp với nhà sản xuất, cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian đó, đồng nghĩa tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư cho sản phẩm.
Bà Thủy xác định, dù ở hiện tại hay tương lai, đối thủ của Vua Nệm không ai khác chính là các cửa hàng bán đệm truyền thống, trải khắp các mặt phố: "Bài toán Vua Nệm gặp phải giống như Thế giới di động ngày xưa. Trước đây, không ai nghĩ là sẽ tới chuỗi bán lẻ mua điện thoại. Còn bây giờ, người tiêu dùng chỉ tới các chuỗi uy tín".
Một chiến lược bán hàng độc đáo của Vua Nệm được bà Thủy bật mí, đó là chuỗi này đang cho khách hàng dùng thử và trải nghiệm đệm miễn phí trong 120 ngày. Đệm được vận chuyển miễn phí tới nhà khách hàng. Sau thời hạn 120 ngày này, nếu cảm thấy chưa ưng ý, khách hàng có thể trả lại và không mất bất kì khoản phí bồi hoàn nào.
Đại diện phía Mekong Capital giải thích: "Việc cho nằm thử đệm sẽ giúp khách hàng nhận diện thêm nhiều thương hiệu, đồng thời, cho họ cơ hội lựa chọn những sản phẩm mới có chất lượng và giá thành hợp lí".
Quan trọng hơn cả, theo bà Thủy, chiến lược nằm thử đệm 120 ngày như một sự đảm bảo mà Vua Nệm muốn dành cho các khách hàng với ngụ ý, nếu bạn chọn sai, hoàn toàn có thể chọn lại. Bởi hạn chế của sản phẩm đệm là khách hàng sẽ khó lòng trải nghiệm được sản phẩm trước khi quyết định xuống tiền mua.
Nếu như ở cửa hàng bán đệm truyền thống, khách chỉ có thể sờ, nắm, thì ở Vua Nệm việc nằm thử sẽ trực quan hơn. "Tất nhiên, thời điểm này là quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả của Vua Nệm. Chuỗi mới vẫn còn nhiều việc phải làm. Và chặng đường từ 40 đến 300 cửa hàng không hề đơn giản", phía Mekong Capital kết luận.
Mekong Capital rót tiền vào chuỗi bán đệm lớn nhất Việt Nam
Mekong Capital rót tiền vào chuỗi bán đệm lớn nhất Việt Nam
Dù giá trị khoản đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo thông lệ của MEF III, thường quỹ này sẽ bỏ ra từ 8 đến 15 triệu USD.
Bỏ lương ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp chinh phục thị trường 12 tỷ USD
Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.
Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang
Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.
Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.
Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư
Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.
Green GSM được vinh danh tại giải thưởng thúc đẩy giao thông xanh tại Philippines
Green GSM được vinh danh với giải thưởng di chuyển điện hóa, hạng mục ứng dụng công nghệ. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật và thiết thực của Green GSM trong việc thúc đẩy giao thông điện và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang mô hình di chuyển bền vững tại quốc gia này, trong khuôn khổ Hội nghị Xe điện Philippines lần thứ 13 vừa qua.
TPBank nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng nền tảng hướng tới phát triển bền vững
Trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức, TPBank tiếp tục duy trì tăng trưởng lợi nhuận tích cực và đẩy mạnh chuyển đổi số. Việc tăng vốn, mở rộng hệ sinh thái tài chính và đồng hành cùng cộng đồng giúp ngân hàng củng cố nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Bất chấp thị trường kém tích cực, Chứng khoán VIX nâng mục tiêu lợi nhuận vượt 5.000 tỷ đồng
Kế hoạch mới tăng lợi nhuận lên thêm 1.200 tỷ đồng so với tờ trình chứng khoán VIX đã thông qua hồi tháng 9.
VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.






















































