Tiêu điểm
Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu Covid-19
Các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú đều cho rằng sự phát triển của du lịch hậu Covid-19 trước tiên phụ thuộc lớn vào khách nội địa mà mức giá là một trong những yếu tố thu hút chủ đạo.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, Việt Nam cần phải có cách suy nghĩ, cách tiếp cận khác đối với vấn đề cấu trúc lại ngành du lịch hậu Covid-19 bởi thế giới đang thay đổi rất nhanh. Mặc dù là ngành mũi nhọn, ngành du lịch dường như vẫn chưa chứng minh được vai trò, chưa đưa ra được những điều khác biệt cũng như thiếu các chỉ tiêu, con số cụ thể để từ đó có thể thiết kế chính sách hiệu quả.
Theo ông Kỳ, cấu trúc cũ của ngành du lịch bộc lộ sự lẻ tẻ, thiếu liên kết và liên kết còn yếu giữa các doanh nghiệp. “Tại sao Thái Lan làm được giá rẻ, thậm chí under cost (giá dưới mức chi phí), tại sao khác Trung Quốc vào lại có những tour 0 đồng, chúng ta cần phải bình tĩnh suy nghĩ xem chúng ta có làm được giá đó hay không”, ông đặt vấn đề.
Điều quan trọng trong kết nối chuỗi là thỏa thuận phân chia lợi nhuận giữa các phần trong hệ thống dịch vụ, từ lưu trú, ăn uống tới vận chuyển, lữ hành, đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay.
“Du lịch đặt vấn đề giảm 10% thuế giá trị gia tăng nhưng phải chứng minh hồi phục bao nhiêu, đặt vấn đề giảm 3 tháng tiền điện bằng tiền điện sản xuất thì giá thành của khách sạn giảm xuống bao nhiêu và giá của người đi du lịch giảm xuống bao nhiêu chứ không lại lạm vào ngân sách, dùng chính sách đó tạo lợi nhuận cho mình”, ông Kỳ phân tích.
“Phải làm một cách thật tâm, thật sự thì mới qua được cơn khó này. Nếu không cẩn thận, tất cả cùng nhổm lên thì chúng ta rất khó, anh nào yếu vẫn yếu, anh nào khỏe vẫn chạy trước nhưng mất lực, lãng phí nguồn lực, không hiệu quả”, ông nhấn mạnh.
Một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là các công ty lữ hành cần thiết kế sản phẩm bay, kết nối hãng hàng không vận chuyển, thiết kế đường bay và sản phẩm để đưa khách đi một cách an toàn. Các địa phương cần cam kết giảm giá 30-50% dịch vụ, cam kết doanh nghiệp du lịch các đại phương giảm giá, xúc tiến giảm giá chung.
Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho rằng để kích cầu du lịch, trước hết cần tái cấu trúc ngành du lịch, thay đổi theo hướng tốt hơn và nhiều nhất có thể, từ đó tạo đà phát triển trong tương lai.
Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, cho rằng, vì ngành du lịch cần tập trung vào khách nội địa bởi khả năng đón khách quốc tế trong năm nay là rất khó nên đây là cũng dịp để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.
Theo bà Mai, cần có thông điệp rõ ràng từ Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, địa phương rằng, du lịch nội địa đang an toàn và cần phải có chuẩn hóa về an toàn du lịch. Ví dụ, Singapore đã đưa ra chỉ tiêu thế nào là an toàn với các cơ sở kinh doanh du lịch, kiểm tra và cấp chứng chỉ nếu đạt chỉ tiêu.
Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.
Bên cạnh đó, tạo các cổng thông tin chính thức để khách du lịch nội địa có thể vào cổng và nhận thông tin, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, các dịch vụ du lịch nổi bật.

Trong bối cảnh người dân thắt chặt hầu bao, du lịch Việt Nam được nhận định chỉ có thể phục hồi khi toàn cầu vào cuộc kích cầu, địa phương, điểm đến cùng các doanh nghiệp phải chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với giá cả phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách.
Sun Group, một trong những đơn vị đi đầu trong hợp tác với địa phương, giảm giá vé tại các điểm tham quan du lịch, đề xuất các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch để quảng bá cho điểm đến trong nước nhằm khuyến khích, kêu gọi người dân ủng hộ, đi du lịch Việt Nam theo đúng tinh thần khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Để tạo nên sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa, toàn ngành du lịch phát động triển khai mạnh mẽ chương trình chào đón du khách trở lại với những ưu đãi đặc biệt để kích thích chi tiêu trong vòng 2 tháng. Tất cả du khách mỗi khi check-in các điểm đến đều nhận được tin nhắn chào mừng, gói ưu đãi hấp dẫn đến từ các đại lý du lịch, cửa hàng ăn uống, mua sắm, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, các hãng taxi.
Điều lưu ý là việc triển khai cần diễn ra mạnh mẽ trên quy mô rộng, áp dụng với tất cả doanh nghiệp trong ngành, tạo ra chuỗi sản phẩm có chất lượng tốt nhất và mức giá rẻ nhất để kích thích tiêu dùng.
Các đơn vị lữ hành cũng bày tỏ mong muốn được liên kết chặt chẽ với các đơn vị khác trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, cân nhắc hợp tác để đưa ra những mức giá không bị chênh lệch quá nhiều.
Bà Nguyễn Vân, Phó tổng giám đốc Hanoitourist, chia sẻ: “Chúng ta cần mua chung bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách vì thực tế thời gian kích cầu của chúng ta không phải quá dài, mặt khác cũng là để đảm bảo chất lượng và tình hình kinh tế của doanh nghiệp”.
Vị này cũng cho rằng cần xúc tiến các thị trường du lịch khác như du lịch lữ hành tại các thành phố, cùng với nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo ngành ổn định trở lại.
Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, nói rằng với các hãng hàng không, mong muốn được bay là rất lớn. Vietjet mong muốn hợp tác với các công ty công ty lữ hành thiết kế những gói kích cầu, đặc biệt sau giai đoạn tháo dỡ hạn chế đi lại, thị trường có thay đổi tích cực.
Ông kiến nghị thay đổi thời gian nghỉ hè cho học sinh bởi Tết và hè là hai thời điểm quan trọng nhất của ngành hàng không. Cùng với đó, ngành hàng không mong muốn Chính phủ miễn, giảm thuế, cụ thể là thuế nhập khẩu, môi trường vì nhiên liệu hiện rất thấp, từ đó tạo cơ hội đưa ra các mức giá vé thấp.
Ông Trương Phương Thành, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cũng bày tỏ thiện chí được ký kết hợp tác với các đơn vị khác ngoài các liên kết nội bộ; đảm bảo du lịch an toàn để người dân yên tâm đi du lịch. Về mức giá, ông cho rằng giảm giá cần phải được khống chế ở mức độ, đảm bảo cho doanh nghiệp.
Cả Vietjet và Bamboo đều mong muốn mở cửa bầu trời, nối lại du lịch quốc tế trong bối cảnh một số quốc gia đã phòng chống dịch tốt.
Cứu tinh của du lịch giữa đại dịch
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.