Doanh nghiệp
Thỏa thuận 1 tỷ USD giúp Vietnam Airlines vượt qua đại dịch
Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Việc tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để Vietnam Airlines sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.
Vietnam Airlines và Air Lease Corporation (ALC) vừa ký thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 tàu bay, gồm 12 tàu Airbus A321neo và 6 tàu Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng, cũng như xem xét lại các điều khoản thuê tàu bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng vì Covid-19, đã gây ra áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng Hàng không Quốc gia sớm vượt qua khủng hoảng Covid-19.
Báo điện tử Chính phủ cho biết, theo đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.
Trong giai đoạn đại dịch, Vietnam Airlines đẩy mạnh các giải pháp tự thân với trọng điểm là gia tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch, hướng đến việc tối ưu hóa cấu trúc chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chẳng hạn, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã cho tháo toàn bộ ghế 7 máy bay là A350 và 787 và 6 máy bay A321 để vận chuyển hàng hóa thay vì hành khách. Hiện hãng đã khai thác hàng hóa đến hơn 30 điểm đến mới.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chờ chuyên gia…tiết kiệm chi phí, giảm thiểu mức lỗ và các thiệt hại do đại dịch. Tổng công ty cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp tự thân khác như đàm phán giảm giá, giãn, hoãn các khoản thanh toán, tái cơ cấu các khoản vay...
Năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng từ những nỗ lực tự thân, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng. Năm nay, công ty dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng.
Với những giải pháp tự thân cũng như gói hỗ trợ từ Chính phủ, đại diện Vietnam Airlines cho biết mức lỗ cả năm nay sẽ thấp hơn kế hoạch đề ra tại đại hội thường niên là 12.907 tỷ đồng. Tổng công ty cũng hướng đến mục tiêu vốn chủ sở hữu dương trong năm 2021.
Tại ĐHCĐ mới đây, Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết kế hoạch tái cơ cấu tổng thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2025. Trong đó tái cơ cấu đội bay bao gồm giãn thời hạn thanh toán, lùi lịch nhận tàu bay mới và hủy một số hợp đông mua tàu bay chưa nhận. Hãng cũng có kế hoạch bán tàu bay cũ, bán và thuê lại máy bay thân hẹp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu, đồng thời huy động từ các tổ chức tín dụng. Bên cạnh việc tái cơ cấu các khoản nợ hiện hữu để giảm áp lực tài chính. Đồng thời, chuyển nhượng, cổ phần hóa, bán bớt một số khoản đầu tư để tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng không.
Vietnam Airlines lỗ thêm 3.500 tỷ đồng trong quý 3
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.