Việt Nam tăng sức hút với khách Âu

Phương Anh Thứ sáu, 24/05/2024 - 07:58

Ngày càng nhiều du khách châu Âu lựa chọn Việt Nam làm điểm đến cho kỳ nghỉ hè.

Khách châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng mạnh kể từ đầu năm nhờ chính sách thị thực thông thoáng. Ảnh: Hoàng Anh

Trong bối cảnh mùa hè châu Âu đang cận kề, Việt Nam là một trong ba điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, sau Malaysia và Nhật Bản.

Thông tin này được nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đưa ra dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất.

Theo đó, lượng tìm kiếm của du khách châu Âu đối với Malaysia tăng gần 90%, Nhật Bản tăng hơn 70% trong tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam là điểm đến đứng thứ ba, ghi nhận lượng tìm kiếm tăng hơn 65% từ khách Âu.

Theo ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda Việt Nam, sự gia tăng trong lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam so với năm ngoài thể hiện sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường châu Âu.

Dữ liệu thực tế cũng đã cho thấy điều này. Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia, bốn tháng đầu năm nay tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh từ các thị trường châu Âu nhờ vào hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng được áp dụng từ quý III năm ngoái.

Hầu hết thị trường đều rất khả quan, trong đó, các thị trường ghi nhận tăng trưởng tốt bao gồm Italy (tăng gần 80%), Pháp (tăng gần 42%), Anh (tăng hơn 35%), Đan Mạch (tăng hơn 40%)…

Theo Agoda, các điểm đến tại Việt Nam được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất là TP.HCM, Hội An và Nha Trang. Đây là những điểm đến mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa nghỉ dưỡng, phiêu lưu và văn hóa, là lựa chọn lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng tối đa kỳ nghỉ hè dài ngày ở Việt Nam.

Từ giữa tháng 8 năm ngoái, Việt Nam đã ban hành nhiều quy định mới về quản lý xuất nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chủ trương mở cửa với người nước ngoài đến Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày thành không quá 90 ngày.

Cùng với đó, Việt Nam cũng mở rộng thời hạn tạm trú đối với công dân của 13 nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá, mặc dù chính sách thị thực hỗ trợ thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài hơn, hành trình của du khách bắt đầu không phải từ sự hiện diện của họ ở Việt Nam, mà từ việc xin thị thực và thủ tục nhập cư.

Do đó, các thủ tục hành chính, đặc biệt là cổng thông tin thị thực điện tử cần được cập nhật, nâng cấp kịp thời để đáp ứng các hồ sơ xin thị thực ngày càng tăng và nâng cao sự hài lòng của người dùng.

Điều này cũng áp dụng cho các thủ tục nhập cảnh, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM, nơi du khách thường phải chờ đợi nhiều giờ để hoàn thành thủ tục nhập cảnh.

EuroCham khuyến nghị, Việt Nam nên mở rộng danh sách miễn thị thực cho tất cả các nước châu Âu và có lộ trình rõ ràng để thực hiện thủ tục này.

Cùng với đó, Việt Nam nên cung cấp miễn thị thực lưu trú ngắn hạn trong một số tình huống nhất định, đặc biệt là hỗ trợ các diễn đàn, triển lãm và các sự kiện thể thao.

Ngoài ra, cần đảm bảo tính nhất quán giữa phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của cổng thông tin thị thực điện tử.

Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam chưa điều chỉnh nhanh như các đối thủ cạnh tranh để thích ứng với thực tế hậu Covid-19. Do vậy, Việt Nam cần xem xét các biện pháp khẩn cấp để theo kịp tốc độ tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh, bao gồm thêm miễn thị thực cho các thị trường mục tiêu chính, như Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu, Úc, New Zealand, Canada và Mỹ.

“Chúng ta cũng cần xem xét thị thực lưu trú dài hạn để nghỉ hưu và thị thực nghỉ hưu cho những người muốn nghỉ hưu ở Việt Nam”, tổ chức này khuyến nghị. 

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Tiêu điểm -  9 tháng
Nhiều doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã tự tin vào tình hình hiện tại và sẵn sàng cho tăng trưởng sắp tới.
Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lạc quan với tăng trưởng

Tiêu điểm -  9 tháng
Nhiều doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã tự tin vào tình hình hiện tại và sẵn sàng cho tăng trưởng sắp tới.
Niềm tin với Việt Nam của doanh nghiệp châu Âu cao nhất 2 năm

Niềm tin với Việt Nam của doanh nghiệp châu Âu cao nhất 2 năm

Tiêu điểm -  6 tháng

Các dữ liệu mới nhất cho thấy các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục xem Việt Nam là thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tốt.

Doanh nghiệp Việt trước áp lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đối tác châu Âu

Doanh nghiệp Việt trước áp lực chuyển đổi mô hình kinh doanh từ đối tác châu Âu

Phát triển bền vững -  6 tháng

Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp do Liên minh châu Âu ban hành sẽ có hiệu lực từ năm 2024 đối với một số ngành sẽ tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp Việt Nam.

Phần lớn doanh nghiệp châu Âu vẫn 'ngán' thủ tục ở Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp châu Âu vẫn 'ngán' thủ tục ở Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Theo EuroCham, Việt Nam là một trong những điểm đến FDI hấp dẫn, nhưng những khó khăn về thủ tục hành chính đang khiến nhiều doanh nghiệp khó hoạt động.

EuroCham đề xuất miễn thị thực 27 nước châu Âu

EuroCham đề xuất miễn thị thực 27 nước châu Âu

Tiêu điểm -  1 năm

Việc miễn thị thực mở rộng này được đánh giá sẽ mang lại một lượng khách lớn từ thị trường châu Âu - nhóm khách hàng tiềm năng với thời gian lưu trú dài, sức mua đáng kể, theo EuroCham.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  3 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  5 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.