Tài chính
Ngân hàng đua mở rộng mạng lưới, gia tăng tiện ích và khả năng tiếp cận vốn
Tập trung vào hoạt động bán lẻ đang trở thành xu thế phát triển của các ngân hàng thương mại nhằm đa dạng nguồn thu, gia tăng hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu rủi ro hoạt động. Vì vậy, dù công nghệ đang làm thúc đẩy phát triển ngân hàng số và giao dịch điện tử nhưng các ngân hàng vẫn không ngừng mở rộng mạng lưới để tăng nhận diện và gia tăng tiện ích dịch vụ.
Không ngừng mở rộng mạng lưới
Cuộc đua giữa các ngân hàng để mang đến dịch vụ tối ưu cho các khách hàng đang diễn ra sôi động. Mỗi ngân hàng có những chiến lược phát triển khác nhau nhưng đều tập trung vào các hoạt động như: mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện dịch vụ…
Trong đó, nhiều ngân hàng tập trung mở rộng mạng lưới giao dịch, xác định phục vụ tối đa khách hàng mục tiêu cũng như gia tăng độ phủ sóng thương hiệu mà vẫn đảm bảo bài toán quản lý chi phí và lợi nhuận. Trong hướng đi này, Argibank tập trung mở rộng đối tượng khách hàng nông thôn, với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch ở khắp mọi vùng, miền.
Nằm trong nhóm những ngân hàng sở hữu mạng lưới giao dịch trên 1.000 điểm, VietinBank có 155 chi nhánh trong nước, 2 chi nhánh nước ngoài và gần 960 phòng giao dịch; BIDV có gần 190 chi nhánh và trên 870 phòng giao dịch và tập trung theo các địa bàn trọng điểm với mạng lưới mở rộng.
Ngoài ra, VietinBank và BIDV cũng sở hữu một số điểm giao dịch tại nước ngoài dưới dạng công ty con và văn phòng đại diện. Có số lượng chi nhánh, phòng giao dịch “khiêm tốn” nhất trong số 4 ông lớn ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank cũng có gần 120 chi nhánh cùng hơn 470 phòng giao dịch sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc thành lập 5 chi nhánh và 2 phòng giao dịch trong năm 2020.
Dù vậy, Vietcombank lại có số lượng điểm giao dịch tại nước ngoài cao hơn so với VietinBank, BIDV và Agribank, với 3 công ty con ở nước ngoài; 1 văn phòng đại diện tại Singapore, 1 văn phòng đại diện tại Mỹ.
Chỉ đứng sau Agribank về số điểm giao dịch và dẫn đầu trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần không có vốn nhà nước chi phối là LienVietPostBank. Mạng lưới của LienVietPostBank được mở rộng mạnh mẽ trong năm 2017 và 2018 thông qua việc nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện thành các phòng giao dịch ngân hàng.
Bên cạnh đó, nhà băng này cũng liên tục nâng cấp các phòng giao dịch bưu điện lên phòng giao dịch ngân hàng. Tính đến 31/12/2020, LienVietPostBank có 556 chi nhánh, phòng giao dịch cùng với 613 phòng giao dịch bưu điện phủ sóng tới tất cả các huyện tại 63/63 tỉnh thành cả nước.
Trong năm 2020, hàng loạt các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á… cũng tăng cường mở thêm các chi nhánh, phòng giao dịch nhằm gia tăng độ phủ, thu hút nhiều khách hàng mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại của khách hàng.
Tăng cường khả năng tiếp cận người dân
Theo các chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng tăng khả năng nhận diện thông qua mở rộng mạng lưới là cần thiết, vấn đề là tính toán bài toán chi phí ra sao. Bởi lẽ, sắp tới, không chỉ các ngân hàng cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với nhà mạng viễn thông khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Dự kiến trong quý 2, các nhà mạng sẽ triển khai dịch vụ này ra thị trường.
Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện Việt Nam có 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Với hơn 130 triệu thuê bao di động hiện nay, Mobile Money sẽ mở ra một phương thức thanh toán mới tại Việt Nam và là cơ hội với các nhà mạng viễn thông.
Cơ hội với nhà mạng viễn thông cũng có nghĩa là thách thức với các ngân hàng trong cuộc cạnh tranh tìm kiếm khách hàng. Theo tính toán, chỉ cần 20 - 30% trong tổng số khoảng 130 triệu thuê bao di động hiện nay sử dụng Mobile Money với hạn mức tối đa (10 triệu đồng/tháng) thì lượng giao dịch luân chuyển qua hệ thống Mobile Money của Việt Nam hàng tháng, hàng năm là rất lớn.
Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam còn cách xa các nước trong khu vực về khả năng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tiếp. Ở thời điểm cuối năm 2015, bình quân 100.000 người lớn ở Việt Nam được 3,8 chi nhánh phục vụ, trong khi con số này của Thái Lan là 12,6, Indonesia là 17,8, Malaysia là 10,6. Riêng ở các quốc gia và phát triển còn lớn hơn nhiều, như ở Mỹ là 38,5.
Con số trên đã cho thấy, Việt Nam không hề thừa ngân hàng như trong suy nghĩ của nhiều người và các ngân hàng cần phải tăng cường đầu tư, phát triển mở rộng thêm mạng lưới giúp người dân dễ dàng giao dịch hơn. Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, mở rộng mạng lưới tốn khá nhiều chi phí về hạ tầng cơ sở, nhân lực… nhưng các ngân hàng vẫn phải tiến hành để thu hút nguồn vốn, cho vay, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng, các thị trường mới và tiềm năng.
Ông Phạm Doãn Sơn, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc LienVietPostBank, cho biết, động lực chính của tăng trưởng của ngân hàng năm 2020 (lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.427 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2019 và vượt 43% so với kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 1.862 tỷ đồng, tăng 16,3%) là phát huy thế mạnh mạng lưới rộng khắp, tiếp tục tập trung phát triển mạnh phân khúc khách hàng bán lẻ.
Ngân hàng đã linh hoạt áp dụng và triển khai nhiều chính sách, chương trình, gói sản phẩm nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển khách hàng nhỏ lẻ, nhất là khu vực nông nghiệp nông thôn.
Cũng theo ông Sơn, sau một quá trình đầu tư phát triển mạng lưới, đến nay LienVietPostBank đã có thể khai thác hiệu quả, phát huy những thế mạnh riêng có của mình. Cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo đúng định hướng; tỷ trọng bán lẻ tăng trưởng ổn định, bền vững ở cả 2 chiều huy động và cho vay ngay cả khi dịch Covid-19 tác động đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề trong thời gian vừa qua.
“Nhờ chiến lược kinh doanh đúng hướng cùng ưu thế riêng có của một ngân hàng - bưu điện đầu tiên tại Việt Nam với mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành, huyện thị; phân khúc khách hàng mục tiêu tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tôi tin tưởng rằng, LienVietPostBank sẽ sớm cán đích “Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam” trong tương lai”, ông Sơn nói.
LienVietPostBank hoàn thành trước hạn 3 trụ cột của Basel II
LienVietPostBank tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng
Ngân hàng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng ở cả hai hình thức: trải nghiệm offline tại chi nhánh, phòng giao dịch và trải nghiệm online tại website, fanpage, mobile app, đặc biệt là sử dụng thẻ.
“Siêu ưu đãi - Mừng sinh nhật” cùng LienVietPostBank
Nhân dịp kỉ niệm 13 năm thành lập, LienVietPostBank triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn “Siêu ưu đãi - Mừng sinh nhật” với 100% cơ hội nhận thưởng thay cho lời cảm ơn tới tất cả khách hàng đã tin tưởng và đồng hành trên chặng đường 13 năm không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc của ngân hàng.
LienVietPostBank nhận giải thưởng về giao dịch ngoại hối từ Refinitiv
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank/Ngân hàng) vừa nhận giải thưởng Top 10 Ngân hàng có khối lượng giao dịch Matching lớn nhất thị trường ngoại hối Việt Nam 2020 do Refinitiv trao tặng.
LienVietPostBank và Thaiholdings tặng 21 tỷ đồng cho Quỹ mua Vaccine ngừa Covid-19
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty Cổ phần Thaiholdings hôm nay đã trao tặng số tiền 21 tỷ đồng cho Quỹ mua Vaccine phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
Phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025
Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.
Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng
Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
100 tỷ USD tài sản số thổi bùng sức nóng thị trường đầu tư Việt Nam
Dragon Capital đánh giá, khuôn khổ pháp lý về tài sản số có thể định vị Việt Nam như một trung tâm tài sản mã hóa có quản lý tại châu Á.
Phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án được coi là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò trụ cột của thị trường chứng khoán trong hệ thống tài chính quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Hơn 1.000 phần quà, học bổng và công trình nước sạch cho trẻ em nghèo mùa Trung thu
Đây là hoạt động hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê xa xôi, để các em có một mùa Trung thu ấm áp, trọn vẹn ký ức tuổi thơ.
Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025
UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.
Sở hữu sớm iPhone 17 và iPhone Air tại FPT Shop và F.Studio
FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức nhận đặt cọc iPhone 17 và iPhone Air, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm iPhone mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam
Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.
Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food
Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.